Thanh Hóa: Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh chính thức “tố” Giám đốc Sở Xây dựng

PV| 02/08/2016 12:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Như Báo Công lý đã đưa tin, tại tỉnh Thanh Hóa, khi Sở Xây dựng xử lý công trình sai phạm (Khu bể bơi, thể thao dưới nước và vui chơi giải trí tại Thạch Thành) của DN Huy Lâm thì ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch Hiệp hội DN đã lên tiếng bảo vệ hội viên.

Sự việc không dừng ở đó khi mới đây, ngày 28/7, ông Đệ chính thức có văn bản gửi Ủy ban Kiểm tra Trung ương “đề nghị xem xét tư cách của Giám đốc Sở Xây dựng”.

Thanh Hóa: Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh chính thức “tố” Giám đốc Sở Xây dựng

Công trình vi phạm của Doanh nghiệp Huy Lâm

Báo cáo số 87/BC-HHDN do ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Thanh Hóa gửi Ủy ban Kiểm tra Trung ương nêu: Ngày 16/7/2016, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa (Hiệp hội doanh nghiệp) nhận được đơn của ông Bùi Huy Long, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Huy Lâm đề nghị Hiệp hội có ý kiến bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên. Nội dung đơn đề nghị xem xét tư cách đảng viên đối với ông Đào Vũ Việt, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa (Sở Xây dựng). Sau khi nghiên cứu đơn và tìm hiểu sự việc, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa báo cáo Ủy ban Kiểm tra Trung ương một số nội dung liên quan đến ông Đào Vũ Việt như sau:

Doanh nghiệp tư nhân Huy Lâm đã nộp hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công dự án Khu bể bơi thể thao dưới nước và vui chơi giải trí cho các cháu thiếu nhi tại thị trấn Kim Tân, Thạch Thành 3 lần vào bộ phận một cửa của Sở Xây dựng nhưng không được giải quyết kịp thời, cũng không có văn bản trả lời rõ lý do, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thực hiện dự án, hiệu quả đầu tư, đẩy doanh nghiệp vào tình thế vi phạm trật tự xây dựng.

Về Văn bản số 1135/SXD-HĐXD ngày 17/3/2016 gửi Doanh nghiệp tư nhân Huy Lâm, theo báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa của Sở Xây dựng tại Văn bản 3282/SXD-HĐXD: Chủ doanh nghiệp chưa nhận được văn bản này và cho rằng đây là văn bản... khống nhằm đối phó sau khi doanh nghiệp có văn bản gửi Chủ tịch UBND tỉnh. Nếu sự thật như vậy thì Sở Xây dựng đã có biểu hiện dối trá đối với Chủ tịch UBND tỉnh và người dân. Đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra làm rõ việc có văn bản này hay không?

Sau khi Doanh nghiệp tư nhân Huy Lâm có văn bản báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc chậm giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp thì Giám đốc Sở Xây dựng đã tổ chức đoàn thanh tra trật tự xây dựng tại doanh nghiệp vào chiều ngày Thứ Bảy (là ngày nghỉ của cán bộ, công chức). Đây là hoạt động thanh tra không bình thường.

“Giám đốc Sở Xây dựng vì vụ lợi và động cơ cá nhân đã có dấu hiệu lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để cản trở sự phát triển của doanh nghiệp. Hoạt động thanh tra trên của Sở Xây dựng không đúng với tinh thần Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ, đó là: Thanh tra để hướng dẫn, giúp đỡ doanh nghiệp chấp hành tốt chính sách pháp luật chứ không phải để xử phạt vi phạm” - Văn bản nhấn mạnh đồng thời cho rằng, trong quá trình tiến hành thanh tra công trình xây dựng của Doanh nghiệp Huy Lâm, Sở Xây dựng đã mời phóng viên Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa cùng tham gia đoàn công tác để ghi hình và phát sóng vào tối ngày 1/6/2016 khi chưa có kết luận thanh tra là trái với quy định của Luật Thanh tra, gây mất uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp.

“Sau khi Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh có văn bản do Chủ tịch Hiệp hội ký, nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của Doanh nghiệp Huy Lâm, ông Đào Vũ Việt, Giám đốc Sở Xây dựng đã ký Văn bản số 3282/SXD-HĐXD ngày 24/6/2016 kết luận Chủ tịch Hiệp hội vu khống Sở Xây dựng là hoàn toàn sai sự thật. Thực tế, các văn bản của Hiệp hội doanh nghiệp đã được Thường trực Hiệp hội thống nhất. Người ký các văn bản trên với tư cách Chủ tịch Hiệp hội, đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của cộng đồng doanh nghiệp chứ không phải cho cá nhân (ông Đệ).

Văn bản số 3282/SXD-HĐXD của Sở Xây dựng còn được gửi cho Công an tỉnh Thanh Hóa. Một việc làm cho thấy Giám đốc Sở Xây dựng có ý định hình sự hóa sự việc. Trong khi đó, Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ đã nhấn mạnh: Không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự.

Cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng (chưa được cấp phép) là nơi cung cấp thông tin về cơ chế, chính sách, thủ tục liên quan đến lĩnh vực xây dựng cho người dân và doanh nghiệp nhưng trong hơn 1 tháng qua đã bị sử dụng để đăng tải Văn bản 3282/SXD-HĐXD và các bài báo đưa tin một chiều, thiếu khách quan về Doanh nghiệp Huy Lâm và cá nhân Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Nguyễn Văn Đệ. Thậm chí, một số bài báo đăng trên Cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng có dấu hiệu mạt sát, bôi nhọ danh dự của Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp. Việc làm này càng chứng tỏ Giám đốc Sở Xây dựng Đào Vũ Việt có ý định trả thù cá nhân”.

“Văn bản 3282/SXD-HĐXD và phát biểu của ông Việt tại phiên họp HĐND tỉnh Thanh Hóa đều đề cao vấn đề trách nhiệm của Sở Xây dựng trong việc thực hiện Chỉ thị 10/CT-UBND ngày 17/2/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên, cộng đồng doanh nghiệp cho rằng, việc thanh kiểm tra theo tinh thần của Chị thị số 10 chưa công bằng, khách quan. Một số dự án xây dựng trên địa bàn tỉnh, thậm chí dự án trọng điểm đều thi công mà chưa hoàn chỉnh hồ sơ; cấp phép xây dựng khi chưa hoàn chỉnh Bản vẽ thiết kế thi công, cấp phép xây dựng khi Bộ Xây dựng chưa thẩm tra Bản vẽ thiết kế thi công. Có những dự án còn tổ chức thi công trước khi có quyết định chấp thuận Chủ trương đầu tư của Chủ tịch UBND tỉnh. Một số công trình Sở Xây dựng là chủ đầu tư đang bị dư luận lên tiếng về hiệu quả, chất lượng không đảm bảo... Vậy trách nhiệm của Sở Xây dựng đến đâu trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 10?

Thanh Hóa: Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh chính thức “tố” Giám đốc Sở Xây dựng

Đặc biệt, tại Báo cáo này, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh (đồng thời là Đại biểu HĐND tỉnh Thanh Hóa) cung cấp cho dư luận, cử tri cho rằng Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Xây dựng đang bị tố cáo 07 vụ việc, đó là:

- Bao che cho một số cán bộ tại Trung tâm Kiểm định chất lượng xây dựng trong việc lập khống chứng từ, giả mạo chữ ký, kê khống chi phí, lập khống bảng lương, tăng khống hệ số lương để rút tiền biển thủ công quỹ khoảng 4 tỷ đồng (Vụ việc Cơ quan điều tra Công an Thanh Hóa đã điều tra nhưng đến nay chưa được xử lý).

- Dự toán Quy hoạch hai bên bờ Sông Mã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt 4,9 tỷ đồng nhưng Giám đốc Đào Vũ Việt đã chỉ đạo nâng lên 7,9 tỷ đồng.

-  Nhận người vào các Ban thuộc Sở để lấy tiền. Trong khi các Ban không có tiền để trả lương khiến Giám đốc Sở phải chỉ đạo các Ban đi vay tiền trả lương cho nhân viên.

- Tự ý luân chuyển, điều động, giáng chức cán bộ công chức không đúng quy định.

-  Xử lý kỷ luật cán bộ, nhân viên sai phạm không công bằng: Ngày 24/2/2016, vụ việc 3 cán bộ, nhân viên Sở Xây dựng đánh bạc tại trụ sở cơ quan bị báo chí phản ánh. Tuy nhiên, trong Thông báo số 816/SXD-TB ngày 1/3/2016 về kết quả xử lý kỷ luật của Hội đồng Kỷ luật Sở Xây dựng không công bằng, Cụ thể: Cán bộ biên chế thì kỷ luật thuyên chuyển công tác, còn 2 nhân viên hợp đồng (1 bảo vệ và 1 lái xe thì chấm dứt hợp đồng lao động). Như vậy, cùng một lỗi vi phạm, lẽ ra, cán bộ, đảng viên phải bị xử lý nghiêm để làm gương thì Sở Xây dựng lại có dấu hiệu bao che, dung túng.

- Cấp phép xây dựng sai chủ trương của UBND tỉnh cho Khu thể thao Việt Nam Xanh.

- Vụ việc thứ 7 là cấp phép xây dựng cho tòa nhà chung cư Tecco Towers, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa khi chưa được Bộ Xây dựng thẩm tra hồ sơ bản vẽ thiết kế thi công.

Với nội dung phản ánh nêu trên, ông Nguyễn Văn Đệ thay mặt Ban Chấp hành Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa đã đề nghị Ủy ban Kiểm tra Trung ương chỉ đạo kiểm tra, xem xét tư cách đảng viên của người đứng đầu Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin vụ việc khi có tình tiết mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh chính thức “tố” Giám đốc Sở Xây dựng