Quảng Ninh: Nhiều vi phạm trong giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn

PV| 21/11/2016 08:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh đã đưa ra kết luận về một loạt các sai phạm của TP Cẩm Phả liên quan đến việc thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn và cải tạo nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long – Mông Dương theo hình thức hợp đồng BOT.

Theo kết luận này, UBND TP Cẩm Phả đã có những sai phạm nghiêm trọng trong việc chỉ định thầu, giám sát công trình và chất lượng thi công nhà thầu để thực hiện dự án trên.

Cũng liên quan đến dự án này, ngày 17/11/2016, Báo Công lý đã nhận được Đơn kêu cứu khẩn cấp của 03 hộ dân phường Cửa Ông  - TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) phản ánh về việc trong quá trình triển khai xây dựng dự án trên, UBND TP Cẩm Phả đã có nhiều sai phạm trong quá trình thực hiện việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các hộ dân có đất bị thu hồi.

Quảng Ninh: Nhiều vi phạm trong giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn

Mặt bằng dự án quốc lộ 18A còn dang dở đoạn qua phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả. 

Theo Đơn kêu cứu khẩn cấp, để thực hiện chủ trương đầu tư xây dựng đường cao tốc, ngày 09/10/2015 UBND TP Cẩm Phả ra thông báo thu hồi đất số 486/TB-UBND để thực hiện Dự án.

Ngày 08/06/2016, UBND TP Cẩm Phả ra quyết định số 2510/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB đối với 14 hộ dân tại khu 2 phường Cửa Ông để GPMB. Tuy nhiên, khi tiến hành thu hồi đất UBND TP Cẩm Phả đã có những vấn đề sai phạm sau về việc xác định loại đất và xây dựng phương án bồi thường theo giá đất nông nghiệp trồng cây lâu năm của cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Cẩm Phả:

Diện tích đất số 16 và 21 tại TP Cẩm Phả của hộ gia đình ông Trịnh Văn Thắng và hộ gia đình ông Vũ Như Trang có nguồn gốc từ chuyển nhượng đất từ những năm 2006 được sử dụng ổn định, lâu dài và không có tranh chấp. Trên đất có xây dựng một số công trình như bờ kè, tường bao, và nhà ở.

Diện tích đất thuộc thửa đất số 11 tờ bản đồ số 7 của hộ gia đình ông Vũ Quý Sáu tại TP Cẩm Phả là do ông Vũ Quý Năng khai hoang từ những năm 1970. Năm 1992 ông Vũ Quý Năng tách cho con trai là ông Vũ Quý Sáu một phần đất để xây dựng nhà. Năm 2009 khi nhà nước thực hiện dự án đường điện 220KV ông Vũ Quý Sáu cũng đã được bồi thường một phần do bị hạn chế quyền sử dụng đất.

Căn cứ theo Điều 100 Luật đất đai 2013, diện tích đất trên của các hộ dân đã đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ.  Căn cứ theo Điều 75 Luật Đất Đai 2013 về Điều kiện được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng thì diện tích đất trên của ba hộ dân thuộc đối tượng được bồi thường khi nhà nước thu hồi đất.

Trong quyết định thu hồi đất, Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Cẩm Phả đã xác định số đất trên của ba hộ dân là đất trồng cây hàng năm.

Căn cứ theo quy định của Luật Đất Đai 2013 tại Điều 13 thì đất trồng cây lâu năm là đất nông nghiệp.

Tuy nhiên, căn cứ theo “Bản đồ hiện trạng sử dụng đất”, bản đồ thể hiện sự phân bổ các loại đất tại một thời điểm xác định, được lập theo từng đơn vị hành chính. (Điều 3 Luật Đất đai năm 2013) của UBND thành phố Cẩm Phả thì thửa đất của ba hộ dân nằm trong quy hoạch đất ở đô thị.

Như vậy, việc xác định giá đất của Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Cẩm Phả là không đúng với quy định của pháp luật.

Liên quan đến những vấn đề các hộ dân tại phường Cửa Ông phản ánh trong đơn kêu cứu khẩn cấp, PV báo Công lý đã làm việc với luật sư Trương Quốc Hòe - Trưởng VPLS Interla, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.

Quảng Ninh: Nhiều vi phạm trong giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn

Luật sư Trương Quốc Hòe

Luật sư Trương Quốc Hòe cho biết, vì những hộ dân trên chưa có GCNQSDĐ nên khi tiến hành kiểm kê đất đai để bồi thường Ban giải phóng mặt bằng phải tiến hành xác định loại đất đối với đất của các hộ dân căn cứ theo hiện trạng sử dụng đất, quy hoạch kế hoạch sử dụng đất của địa phương và thời điểm sử dụng đất (Điều 20 Nghị định 43/2014/NĐ-CP về việc xác định loại đất khi cấp GCNQSDĐ).

Theo luật sư Hòe, UBND TP Cẩm Phả cần có những hoạt động tích cực nhằm xác định lại loại đất và giá đất cho các hộ dân để làm căn cứ xác định lại mức bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng nhằm đảm bảo tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa tin về vụ việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Nhiều vi phạm trong giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn