Quảng Bình: UBND huyện Quảng Ninh trả lời về tình trạng khai thác cát trên sông Long Đại

Hoàng Oanh| 21/04/2016 13:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 24/3/2016, Báo Công lý có bài “Quảng Bình: Sông Long Đại “chảy máu”, tiền về tay ai?” Sở TT&TT tỉnh Quảng Bình có công văn số 313/STTT-BCXB kèm theo báo cáo của UBND huyện Quảng Ninh về vụ việc phúc đáp tới tòa soạn.

Sau khi có thông tin phản ảnh của Báo Công lý, Sở Thông tin và Truyền thông đã có văn bản đề nghị UBND huyện Quảng Ninh kiểm tra, xác minh và chỉ đạo giải quyết vấn đề của báo nêu, đồng thời sớm có thông tin để ổn định dư luận.

Ngày 05/4/2016, UBND huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình đã có báo cáo bằng văn bản số 53/BC-UBND về tình hình khai thác cát trên sông Long Đại. Nội dung chính của báo cáo như sau: Trong thời gian qua, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng triển khai đồng bộ công tác quản lý Nhà nước về khai thác, bảo vệ khoáng sản và đã phát hiện ngăn chặn kịp thời các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, công tác quản lý khai thác, bảo vệ khoáng sản của một số xã và ngành liên quan đôi lúc còn lỏng lẻo nên việc khai thác, vận chuyển, mua bán trái phép cát, sạn lòng sông vẫn còn diễn ra.

Nhằm chấn chỉnh hoạt động khai thác cát, sạn lòng sông; UBND huyện đã chỉ đạo quyết liệt, thành lập đội liên ngành (Công an, Quân sự, TN-MT, Chi cục Thuế, Hạt Kiểm lâm, phòng Kinh tế - Hạ tầng, đội Quản lý Thị trường, các xã và thị trấn) tổ chức tuần tra kiểm soát chặt chẽ đường sông và xử lý nghiêm theo thẩm quyền các trường hợp vi phạm; tổ chức các đợt truy quét hoạt động khai thác khoáng sản tập trung. Từ tháng 12/2014 đến nay cơ quan chức năng đã xử lý nghiêm 29 trường hợp, phạt tiền vi phạm hành chính trên 100 triệu đồng.

Quảng Bình: UBND huyện Quảng Ninh trả lời về tình trạng khai thác cát trên sông Long Đại

Báo cáo của UBND huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình về việc quản lý, khai thác cát

Ngày 28/3/2016, UBND huyện Quảng Ninh đã tổ chức cuộc họp do Chủ tịch UBND huyện chủ trì, thành phần tham dự gồm có các ngành chức năng, đội liên ngành, Chủ tịch UBND các xã và thị trấn. Cuộc họp đã đánh giá quá trình tổ chức thực hiện công tác quản lý Nhà nước về khai thác, bảo vệ tài nguyên và khoáng sản. Tiếp đó, bàn bạc thống nhất những giải pháp xử lý trong thời gian tới.

Trước mắt, UBND huyện có phương án tăng cường thêm cán bộ, phương tiện để tổ chức kiểm tra và xử lý, lập ba chốt để kiểm soát việc khai thác cát, sạn trên sông Long Đại. Đồng thời, UBND huyện chỉ đạo Công an huyện phối hợp UBND các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về đảm bảo quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy và đường bộ. Định kỳ 10 ngày, các cơ quan chức năng liên quan phải báo cáo với UBND huyện các trường hợp sai phạm trong khai thác cát, sạn để UBND huyện chỉ đạo giải quyết.

Đối với sự việc, người dân vận chuyển cát về bãi tập kết phải đóng phí cho doanh nghiệp, UBND huyện sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra làm rõ và nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Hiện nay, tình trạng khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện cơ bản ổn định. Qua sự việc trên, UBND huyện Quảng Ninh nghiêm túc rút kinh nghiệm trong quá trình quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản, không để xảy ra sự việc tương tự như trên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: UBND huyện Quảng Ninh trả lời về tình trạng khai thác cát trên sông Long Đại