Quan Lạn - Quảng Ninh: Doanh nghiệp phá rừng để khai thác cát, chính quyền dửng dưng?

Song Anh| 25/07/2016 05:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo phản ánh của người dân địa phương, vài năm trở lại đây, việc các doanh nghiệp phá rừng nguyên sinh lâu năm để khai thác cát ồ ạt đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và nguồn hải sản sẵn có trên địa bàn đảo Quan Lạn (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh).

Tình hình ngày càng trở nên nghiêm trọng và phức tạp mà không thấy có sự can thiệp từ phía chính quyền địa phương.

Rừng gỗ trâm chảy máu

Từ đời này qua đời khác, người dân Quan Lạn luôn giữ gìn và bảo vệ rừng trâm tự nhiên được đánh giá là lớn nhất Việt Nam. Vậy nhưng thời gian gần đây, hàng ngàn cây trâm quý ở bãi biển Sơn Hào - Quan Lạn bị doanh nghiệp khai thác cát triệt phá không thương tiếc. 

Với diện tích khoảng 14 ha, trải dài 4-5km theo hình vòng cung, phủ kín cồn cát cạnh bãi tắm, rừng trâm cổ hàng trăm năm tuổi giữ vai trò phòng hộ chắn cát, chắn sóng và hộ đê, bảo vệ sản xuất và đời sống của khoảng 4.000 nhân dân trên đảo, cũng là lá phổi xanh điều hòa không khí cho toàn bộ đảo.

Quan Lạn - Quảng Ninh: Doanh nghiệp phá rừng để khai thác cát, chính quyền dửng dưng?

Quan Lạn - Quảng Ninh: Doanh nghiệp phá rừng để khai thác cát, chính quyền dửng dưng?

Các bãi khai thác cát rầm rộ của Công ty CP Viglacera Vân Hải công khai mà không có động thái nào từ chính quyền địa phương

Với những đặc thù nổi bật mang giá trị về kinh tế, chính trị, xã hội và nhân sinh như vậy, nhưng không hiểu sao thời gian gần đây lại có sự xuất hiện của Công ty Vân Hải Viglacera ồ ạt phá hàng chục héc ta rừng phòng hộ để khai thác nguồn cát tự nhiên trên đảo. Hoạt động khai thác cát diễn ra rất chuyên nghiệp và bất kể đêm ngày mà không thấy một sự can thiệp cụ thể nào từ phía cấp chính quyền địa phương.

Theo ghi nhận của PV, tại các bãi khai thác của Công ty Vân Hải Viglacera để lại những gốc cây trâm gãy, cháy đen và những hố sâu tan hoang.

Người dân ở đây cho biết, khu vực đang được khai thác cát với quy mô lớn nhất của Công ty CP Viglacera Vân Hải trước đây đã từng là những đồi cát trải dài và rừng trâm hàng trăm năm tuổi của thôn Sơn Hào (xã Quan Lạn). Thậm chí, công ty này còn cho xây dựng hẳn một công trường quy mô với hàng loạt các thiết bị, máy móc hiện tại phục vụ cho việc sàng lọc, phân loại cát trước khi đem đi phân phối.

Chính quyền địa phương có dửng dưng trước thực trạng này?

Rừng trâm phòng hộ ven biển Sơn Hào - Quan Lạn vẫn tiếp tục bị triệt phá để khai thác cát trắng tự nhiên của doanh nghiệp. Mặc dù trước đây báo chí đã lên tiếng, người dân cũng phản ánh về vấn đề nghiêm trọng này, nhưng dường như chính quyền địa phương vẫn không mấy để ý.

Quan Lạn - Quảng Ninh: Doanh nghiệp phá rừng để khai thác cát, chính quyền dửng dưng?

Công ty CP Viglacera Vân Hải, đơn vị được cho là tàn phá hàng chục hecta rừng để khai thác cát

Cứ từ 6 giờ sáng đến 17 giờ hàng ngày, con đường liên đảo Quan Lạn - Minh Châu, là con đường duy nhất phục vụ dân sinh và du lịch trên đảo này, phải hứng chịu bụi cát và áp lực từ các đoàn xe vận tải chở cát có trọng tải lớn qua lại. Tại các bãi công trường khai thác cát để lại những hố nước đen bốc mùi hôi thối. 

Khi đặt câu hỏi về việc Công ty Vân Hải Viglacera đang khai thác một cách triệt để như vậy, liệu có sự cho phép, tiếp tay của chính quyền xã, ông Đỗ Minh Hoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Quan Lạn cho biết: “Việc quản lý hồ sơ cho Công ty CP Viglacera Vân Hải khai thác cát là do tỉnh quản lý, cấp địa phương như chúng tôi không nắm bắt được”.

Quan Lạn - Quảng Ninh: Doanh nghiệp phá rừng để khai thác cát, chính quyền dửng dưng?

Ông Đỗ Minh Hoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Quan Lạn trao đổi với phóng viên

Trong khi chờ đợi các cơ quan chức năng lên tiếng, rừng trâm hàng trăm năm tuổi của khu du lịch sinh thái Vịnh Bái Tử Long vẫn hàng ngày bị chặt phá. Những bãi cát vẫn ngày ngày bị đào bới, tài nguyên thiên nhiên bị bào mòn hủy hoại.

Câu hỏi được nhiều người đặt ra, mặc dù tình trạng khai thác cát bừa bãi, tàn phá tài nguyên diễn ra trong thời gian dài như vậy, nhưng đến nay vẫn chưa bị các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh xử lý, phải chăng chính quyền đang dửng dưng, để mặc doanh nghiệp "lộng hành"?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan Lạn - Quảng Ninh: Doanh nghiệp phá rừng để khai thác cát, chính quyền dửng dưng?