Quận Hoàng Mai (Hà Nội): Người dân khiếu nại vì bị thu hồi sổ đỏ

Thục Hà| 03/10/2014 06:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 7 năm mua đất đã được GCNQSDĐ (sổ đỏ) hợp pháp và sang tên theo đúng theo quy định hiện hành, nhưng giờ đây, người sử dụng đất đang rơi trong tình cảnh “trắng tay” trước quyết định thu hồi của UBND quận Hoàng Mai.

Không chấp nhận,  họ đã gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng và báo chí….

Bỗng dưng bị “mất” sổ đỏ

Trong đơn gửi Báo Công lý, bà Phan Thị Lan Anh cùng chồng là Nguyễn Bảo Kiên (trú tại số 2, ngõ 60, phố Nhân Hòa, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội) cho biết, họ đang khiếu nại Quyết định số 76/QĐ-UBND ngày 13/1/2014 của UBND quận Hoàng Mai về việc thu hồi 10 sổ đỏ đã được UBND quận này cấp theo Quyết định số 2557/QĐ-UB ngày 12/12/2007 cho các hộ gia đình, cá nhân tại phường Đại Kim... mà trong đó có sổ đỏ của gia đình bà đã chuyển nhượng theo đúng quy định. Bà Lan Anh cho rằng quyết định này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích chính đáng của người dân.

Cụ thể, năm 2009 gia đình bà Lan Anh mua lại thửa đất thửa số 48(1) ; tờ bản đồ số 01 (tại tổ 34, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai) của gia đình bà Nguyễn Thị Đỏ (trú xóm Đình, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì) có diện tích 145m2. Thửa đất này đã được UBND quận Hoàng Mai cấp GCNQSĐ số AI 287144 ngày 12/12/2007 cho bà Nguyễn Thị Đỏ.

Sau khi hoàn tất các thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định, ngày 4/4/2009 vợ chồng bà Lan Anh đã làm thủ tục sang tên quyền sử dụng đất và từ đó đến nay gia đình bà đã quản lý mảnh đất đó ổn định, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đối với nhà nước.

Do nhu cầu về chỗ ở, gia đình bà lên UBND quận Hoàng Mai xin cấp phép xây dựng để xây nhà trên diện tích đất nói trên. Thật bất ngờ, nguyện vọng chính đáng của gia đình bà đã không được chấp nhận với lý do có kết luận của thanh tra về việc cấp sổ đỏ cho thửa đất trên là trái pháp luật và đang có quyết định thu hồi.

Người dân “tố” cơ quan có thẩm quyền làm sai

Ngày 23/6/2014, vợ chồng bà Lan Anh có đơn gửi Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai đề nghị làm rõ vụ việc này. Đến ngày 6/8/2014 UBND quận Hoàng Mai có Công văn số 245/QLĐT trả lời khiếu nại với nội dung : “Thực hiện Kết luận thanh tra số 04/KL-UBND ngày 02/3/2011 của UBND quận Hoàng Mai về việc thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất đai, cấp GCNQSDĐ ở và vi phạm trật tự xây dựng; Tại Quyết định số 76/QĐ-UBND ngày 13/1/2014, UBND quận Hoàng Mai đã thu hồi 10 GCNQSDĐ ở được UBND quận Hoàng Mai cấp theo quyết định số 2557/QĐ-UB ngày 12/12/2007 cho các hộ gia đình, cá nhân tại phường Đại Kim....”. Trong số 10 sổ đỏ bị thu hồi có cả sổ đỏ mang số AI 287144 của gia đình bà Lan Anh.

Quá bàng hoàng trước việc thu hồi và hủy bỏ sổ đỏ của UBND quận Hoàng Mai, bà Lan Anh cho biết sổ đỏ thửa đất của gia đình bà đã được cấp từ năm 2007, trước khi có quyết định thu hồi, hủy bỏ sổ đỏ hàng 7 năm trời, gia đình bà đã sống ổn định. Đáng ngạc nhiên hơn cả là việc cấp sổ đỏ phải qua nhiều khâu, đoạn thủ tục theo quy định, đồng thời phải được các cơ quan chuyên môn của UBND quận Hoàng Mai thẩm định trước khi cấp cho người dân. Thế nhưng, theo bà Lan Anh thì “không hiểu vì lý do gì mà quận Hoàng Mai thu hồi và hủy bỏ, trong khi  đất không hề có tranh chấp, không có dự án nào liên quan đến khu vực này….”

Qua tìm hiểu sự việc và những tài liệu liên quan,  gia đình bà Lan Anh cho rằng việc ban hành quyết định thu hồi của UBND quận Hoàng Mai chưa thuyết phục. Ông Nguyễn Bảo Kiên khẳng định quyết định này đã xâm phạm trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình ông. Ông Kiên bức xúc:  “Tôi không hề nhận bất cứ thông báo hay văn bản trao đổi nào của UBND quận về việc thu hồi này, trong khi tôi là người có quyền và lợi ích ở sổ đỏ đó”.

Liên quan đến khiếu nại của gia đình bà Lan Anh, Luật sư Nguyễn Trung Thành, Công ty luật Hòa Lợi thuộc đoàn luật sư TP Hà Nội đã nhận định rằng trong trường hợp này thì Quyết định số 76/QĐ-UB của UBND quận Hoàng Mai chưa đúng với quy định của pháp luật. Bởi lẽ, theo luật sư Thành, bà Lan Anh và ông Kiên là người nhận chuyển nhượng và hiện đứng tên trên sổ đỏ nhưng lại không được UBND quận thông báo hoặc mời đến để cùng bàn bạc và tìm hướng giải quyết, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người dân. Ngoài ra, vợ chồng ông Kiên và bà Lan Anh thuộc trường hợp đã cấp sổ đỏ cho người đang sử dụng đất ổn định được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất. Cho nên, theo Luật Đất đai thì việc thu hồi sổ đỏ chỉ được thực hiện khi có bản án hoặc quyết định của Tòa án đã được thi hành, trừ trường hợp thu hồi sổ đỏ khi cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; sạt lở tự nhiên đối với cả thửa đất; có thay đổi ranh giới thửa đất mà phải cấp mới sổ đỏ; hoặc thu hồi sổ đỏ trong trường hợp thu hồi đất theo quy định tại Điều 38 của Luật Đất đai. Những quy định trên được nêu tại khoản 3 Điều 42 của Nghị định 181/2004/NĐ-CP về việc thi hành Luật Đất đai.

Được biết, hiện gia đình bà Phan Thị Lan Anh đang tiếp tục khiếu nại lên UBND quận Hoàng Mai và thành phố Hà Nội để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của gia đình mình. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin về sự việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Hoàng Mai (Hà Nội): Người dân khiếu nại vì bị thu hồi sổ đỏ