Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh: Tòa án ra quyết định ngăn chặn việc trục xuất chủ nhà

Văn Vũ| 03/05/2015 06:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, TAND quận Gò Vấp có Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời cấm Cục THA TP. Hồ Chí Minh thực hiện hành vi cưỡng chế trục xuất toàn bộ người và tài sản ra khỏi căn nhà để giao cho người trúng đấu giá…

Liên quan đến việc cưỡng chế thi hành án (THA) đối với căn nhà 105/1302A Nguyễn Văn Lượng, phường 17, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh, TAND quận Gò Vấp có Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời cấm Cục THA TP. Hồ Chí Minh thực hiện hành vi cưỡng chế trục xuất toàn bộ người và tài sản ra khỏi căn nhà này đối với chủ nhà để giao cho người trúng đấu giá… 

Từ chuyện bán nhà không thông báo…

Căn nhà số 105/1302A Nguyễn Văn Lượng, phường 17, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh do bà Nguyễn Thị Bảy đứng tên sở hữu theo giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ở số 27536/2001 do UBND TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 23/11/2001.

Ngày 4/9/2009, bà Bảy ký hợp đồng thế chấp với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Nam Á (Ngân hàng Nam Á), thế chấp căn nhà số 105/1302A Nguyễn Văn Lượng, phường 17, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh để bảo lãnh cho Công ty TNHH Xây Dựng - Thương Mại - Dịch Vụ Quan Thành (Công ty Quan Thành) vay 3 tỷ đồng.

Do Công ty Quan Thành không thực hiện đúng hợp đồng tín dụng trên nên Ngân hàng Nam Á đã khởi kiện Công ty Quan Thành ra TAND TP. Hồ Chí Minh. Ngày 22/6/2011, TAND TP. Hồ Chí Minh ban hành Bản án số 932/2011/KDTM-ST buộc Công ty Quan Thành phải trả cho Ngân hàng Nam Á 3 tỷ đồng tiền gốc và hơn 750 đồng tiền lãi. Bản án còn tuyên trong trường hợp Công ty Quan Thành không trả được số tiền trên cho Ngân hàng Nam Á thì ngân hàng có quyền yêu cầu Cục THA TP. Hồ Chí Minh phát mãi tài sản thế chấp.

Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh: Tòa án ra quyết định ngăn chặn việc trục xuất chủ nhà

Ngôi nhà của bà Bảy

Ngày 29/9/2011, Cục trưởng Cục THA TP. Hồ Chí Minh ra Quyết định số 3330/QĐ-CTHA thi hành Bản án số 932/2011/KDTM-ST ngày 22/6/2011 của TAND TP. Hồ Chí Minh. Ngày 16/10/2012, Cục THA TP. Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 10/QĐ-CTHA để cưỡng chế kê biên, bán đấu giá tài sản thế chấp là căn nhà số 105/1302A Nguyễn Văn Lượng, phường 17, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điều đáng nói, trong quá trình tổ chức THA, bà Bảy không hề ủy quyền cho bất kỳ ai đại diện thay mặt bà để quyết định liên quan đến quyền sở hữu đối với căn nhà số 105/1302A Nguyễn Văn Lượng. Thế nhưng, sau ba lần tổ chức bán đấu giá không thành và quá thời hạn luật định, theo quy định của pháp luật, Cục THA TP. Hồ Chí Minh phải định giá lại tài sản. Tuy nhiên, ngày 5/12/2013, Chấp hành viên Trần Văn Hảo cùng người được thi hành án thỏa thuận giá tài sản với Công ty Quan Thành là người có quyền lợi đối kháng với bà Bảy để đưa ra trị giá căn nhà chỉ bằng gần một nửa giá thị trường và phát mãi mà không hề thông báo cho bà Bảy biết.

Sau đó, Cục THA TP. Hồ Chí Minh liên tục ra các Quyết định cưỡng chế để trục xuất bà Bảy và gia đình ra khỏi căn nhà 105/1302A Nguyễn Văn Lượng để giao cho người trúng đấu giá.

…Đến việc Tòa án phải ra quyết định ngăn chặn

Mặc dù Bản án tuyên trong trường hợp Công ty Quan Thành không trả được số tiền nợ cho Ngân hàng Nam Á thì ngân hàng có quyền yêu cầu Cục THA TP. Hồ Chí Minh phát mãi tài sản thế chấp là căn nhà số 105/1302A Nguyễn Văn Lượng để THA. Tuy nhiên, việc phát mãi này, Cục THA TP. Hồ Chí Minh phải tuân theo quy định pháp luật về THA để đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người bị xử lý tài sản theo quy định pháp luật. Ở đây, Cục THA TP. Hồ Chí Minh và Công ty TNHH Bán đấu giá Đắc Thiên Nhân (có trụ sở tại quận 10, TP. Hồ Chí Minh) đã “quên” nhiều trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật về THA, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của bà Bảy.

Bức xúc, ngày 12/7/2014, bà Bảy đã khởi kiện Công ty Đắc Thiên Nhân ra TAND quận 10 đề nghị hủy kết quả bán đấu giá tài sản đối với căn nhà 105/1302A Nguyễn Văn Lượng. Do bất động sản tọa lạc tại Gò Vấp nên sau khi thụ lý, TAND quận 10 đã chuyển hồ sơ vụ án cho TAND quận Gò Vấp giải quyết theo thẩm quyền.

Được biết, trong vụ án “Tranh chấp hủy kết quả bán đấu giá tài sản” trên, Cục THA TP. Hồ Chí Minh được Tòa án xác định là người có quyền nghĩa vụ liên quan. Tòa án đã thực hiện việc tống đạt cho Cục THA TP. Hồ Chí Minh thông báo về việc thụ lý vụ án, thông báo phiên hòa giải và giấy triệu tập đến Tòa tham gia phiên hòa giải nhưng Cục THA TP. Hồ Chí Minh không đến Tòa theo yêu cầu và không có bất kỳ văn bản phản hồi nào theo quy định.

Trước việc thiếu hợp tác của người có quyền và nghĩa vụ liên quan trong vụ án, nguyên đơn đã có đơn yêu cầu gửi TAND quận Gò Vấp đề nghị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời ngăn chặn việc Cục THA TP. Hồ Chí Minh cưỡng chế lấy căn nhà.

Sau khi xem xét đơn yêu cầu của nguyên đơn, TAND quận Gò Vấp căn cứ quy định tại Điều 99, Điều 100, Điều 102 và Điều 115 BLTTDS đã ban hành Quyết định số 09 ngày 25/3/2015 áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, cấm Cục THA TP. Hồ Chí Minh thực hiện hành vi cưỡng chế trục xuất toàn bộ người và tài sản ra khỏi căn nhà trên giao cho người trúng đấu giá.

Thiết nghĩ, việc Tòa án quận Gò Vấp ban hành quyết định này là cần thiết để bảo toàn trình trạng hiện có, tránh gây thiệt hại không thể khắc phục được và đảm bảo việc THA.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh: Tòa án ra quyết định ngăn chặn việc trục xuất chủ nhà