Phường Dịch Vọng (Cầu Giấy - Hà Nội): Xử lý vi phạm “nhầm” đối tượng?!

Nhóm PV| 02/03/2015 16:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ việc lập biên bản vi phạm trong lĩnh vực xây dựng và ban hành quyết định khắc phục hậu quả của UBND phường Dịch Vọng “nhầm” đối tượng vi phạm, dẫn đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và cá nhân bị đe dọa xâm hại…

Trước tháng 8/2011, ô đất D3* số 36 Trần Thái Tông, Dịch Vọng, Cầu Giấy, TP Hà Nội là “đất sạch”  đã được giải phóng mặt bằng và do UBND quận Cầu Giấy quản lý. Từ tháng 8/2011, quận Cầu Giấy đã chấp thuận Tờ trình của Ban quản lý dự án - Phòng Tài chính Kế hoạch về việc cho doanh nghiệp thuê diện tích ô đất D3* làm nhà tạm trông xe và kinh doanh thương mại. Tuy nhiên, việc quận Cầu Giấy cho doanh nghiệp, tổ chức kinh tế thuê đất tại ô đất D3* là trái thẩm quyền theo quy định của Luật Đất đai. Trong trường hợp này chỉ có UBND TP. Hà Nội mới có thẩm quyền cho thuê đất, thu hồi đất của doanh nghiệp, tổ chức kinh tế. Đây là vấn đề cần được UBND TP Hà Nội và các cơ quan, người có thẩm quyền làm rõ và xử lý trách nhiệm tố chức, cá nhân sai phạm trong việc cho thuê đất.

Từ tháng 8/2011 đến nay, ô đất D3* do Công ty TNHH một thành viên Nhà hàng 36 (Công ty 36) thuê lại và tổ chức việc xây dựng, kinh doanh dịch vụ ăn uống tại số 36 Trần Thái Tông, Dịch Vọng. Chủ sở hữu và người đại diện theo pháp luật của Công ty 36 là bà Nguyễn Thị Thanh Thuỷ; Giám đốc Nguyễn Văn Quang, Phó giám đốc Hoàng Biền. Công ty đã đáp ứng đầy đủ các yếu tố pháp lý của ngành nghề kinh doanh có điều kiện như vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng cháy chữa cháy, cấp thoát nước….

Đáng chú ý ngày 21/9/2012, UBND quận Cầu Giấy xác nhận đăng ký đề án tài nguyên môi trường đơn giản của Công ty 36 do bà Nguyễn Thị Thanh Thuỷ đệ trình. Theo đề án đã được chấp thuận này thì vị trí địa lý của Công ty tại 36 Trần Thái Tông, Dịch Vọng, Cầu Giấy, TP Hà Nội. Diện tích khoảng 1.000m2 gồm có nhà điều hành 15m2, kho 30m2, vệ sinh 15 m2, bếp 100m2, các phòng VIP 300 m2, các chòi 280m2, tường chịu lực có mái che. Số lượng công nhân 120 người.

Phường Dịch Vọng (Cầu Giấy - Hà Nội): Xử lý vi phạm “nhầm” đối tượng?!

Nhà hàng của Công ty 36 hiện nay

Từ các văn bản chấp thuận trên của các cơ quan ban, ngành quận Cầu Giấy, lãnh đạo Công ty 36 tiến hành thi công các công trình phục vụ kinh doanh của nhà hàng ttừ năm 2011 đến nay. Quá trình xây dựng Công ty 36 không gặp bất kỳ sự nhắc nhở hay xử phạt của các cấp chính quyền phường Dịch Vọng và quận Cầu Giấy. Tuy nhiên đầu năm 2015, UBND phường Dịch Vọng lại lập “Biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu tự phá dỡ công trình xây dựng, bộ phận công trình xây dựng vi phạm” tại ô đất D3* số 36 Trần Thái Tông, Dịch Vọng đối với ông Nguyễn Quốc Trung. Ngày 12/2/2015, UBND phường Dịch Vọng ban hành Quyết định số 25/QĐ-KPHQ áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả đối với các công trình xây dựng tại 36 Trần Thái Tông và buộc ông Nguyễn Quốc Trung trong thời hạn 15 ngày phải phá dỡ các công trình xây dựng không phép.

Trước việc làm “bất thường” trên, Công ty 36 đã đề nghị UBND phường Dịch Vọng thu hồi toàn bộ biên bản xử lý vi phạm cũng như quyết định áp dụng khắc phục hậu quả đối với ông Nguyễn Quốc Trung, bởi các công trình trên ô đất D3* đều là tài sản do Công ty 36 đầu tư xây dựng và kinh doanh từ năm 2011 đến nay, không liên quan gì đến ông Nguyễn Quốc Trung. Ông Nguyễn Quốc Trung chỉ là chồng bà Nguyễn Thanh Thuỷ - chủ đầu tư và đại diện theo pháp luật của Công ty 36 tại ô đất D3*.

Về việc này, bà Nguyễn Thị Thanh Thuỷ cho rằng cho đến nay Công ty 36 chưa có bất kỳ uỷ quyền nào cho cá nhân ông Nguyễn Quốc Trung tham gia giải quyết các vấn đề liên quan đến ô đất D3* cũng như của Công ty 36. Mặt khác, ông Trung cũng không phải là thành viên góp vốn hoặc thành viên Công ty 36. Do đó mọi phát ngôn hay ký tá các văn bản giấy tờ mà ông Trung thực hiện nhân danh Công ty 36 thì Công ty 36 không chịu trách nhiệm, nghĩa vụ thực hiện cũng như không có giá trị pháp lý đối với Công ty 36. Bản thân ông Nguyễn Quốc Trung cũng thừa nhận không phải là thành viên Công ty 36 cũng như chưa được Công ty 36 uỷ quyền giải quyết các công việc liên quan đến Công ty 36 và ô đất D3*.

Từ việc lập biên bản vi phạm trong lĩnh vực xây dựng và ban hành quyết định khắc phục hậu quả của UBND phường Dịch Vọng đối với ông Nguyễn Quốc Trung mới bộc lộ sự yếu kém, buông lỏng quản lý của lãnh đạo phường Dịch Vọng trong việc quản lý trật tự đô thị. Xin được dẫn chứng: Biên bản vi phạm tại ô đất D3* UBND phường Dịch Vọng đã liệt kê một tổ hợp công trình vi phạm từ nhiều năm mà lãnh đạo phường tuyệt nhiên không biết gì?! Đến nay phát hiện vi phạm thì đã hết thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính. Ông Nguyễn Quốc Trung bức xúc: “Nếu phát hiện tôi hoặc Công ty 36 xây dựng trái phép mà đến nay đã hết thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính thì trước tiên phải xem xét xử lý lãnh đạo phường Dịch Vọng về việc buông lỏng quản lý trước khi xử lý cá nhân, tổ chức xây dựng trái phép. Mặt khác, văn bản gửi đến người dân của lãnh đạo phường Dịch Vọng thể hiện sự cẩu thả, cụ thể: họ tên tư pháp của tôi là Nguyễn Quốc Trung nhưng phường gửi giấy mời qua đường bưu điện đề là Nguyễn Quang Trung khiến thư mời dễ bị thất lạc. Hơn nữa, giấy mời bên trong ghi nội dung vụ việc cụ thể nhưng tên người được mời lại để trống khiến tôi không biết gửi cho ai…”.

Từ việc UBND phường Dịch Vọng ban hành văn bản xử lý “nhầm” đối tượng vi phạm khiến quyền và lợi ích hợp pháp của ông Trung và doanh nghiệp bị đe dọa xâm hại, thiết nghĩ cần phải xem xét lại theo đúng quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phường Dịch Vọng (Cầu Giấy - Hà Nội): Xử lý vi phạm “nhầm” đối tượng?!