Phường An Đông, TP. Huế: Chính quyền bao che cho công trình sai phạm?

Quốc Tuấn - Trần Vương| 21/04/2015 13:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù UBND TP Huế đã ra quyết định xử phạt, buộc tháo dỡ công trình sai phạm, nhưng chủ công trình này vẫn tiếp tục cho xây dựng trái phép, còn chính quyền phường thì cho rằng "không biết"!?

Như Báo Công lý ngày 15/4/2015 đã có bài phản ánh “TT-Huế: Điểm mặt 2 công trình xây dựng trái phép, chính quyền có "bật đèn xanh"!?. Theo đó, năm 2012, TP.Huế quy hoạch di dời 113 hộ dân ở dọc bờ sông An Cựu, đường Đặng Văn Ngữ, TP.Huế để xây dựng công viên và làm bờ kè. Thế nhưng, tháng 10/2014, việc di dời giải tỏa hoàn tất, Chủ tịch UBND phường An Đông lại ký hợp đồng bàn giao toàn bộ khu đất 9.000m2 đã giải tỏa cho Công ty Sinh vật cảnh An Đông (Công ty An Đông), thời hạn hợp đồng 20 năm với giá 40 triệu đồng/năm để xây dựng làm quán cà phê và bán cây cảnh.

Sau khi ký hợp đồng, Công ty An Đông cho tiến hành xây dựng công trình trong khi chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép xây dựng.

Ngày 8/4/2015, Chủ tịch UBND TP.Huế ra Thông báo số 816/UBND-QLĐT yêu cầu phường An Đông cho tạm dừng ngay việc thi công công trình sai phạm, kiểm tra, rà soát lại thủ tục hồ sơ dự án báo cáo UBND thành phố trước ngày 25/4/2015.

Phường An Đông, TP. Huế: Chính quyền bao che cho công trình sai phạm?

Công trình sai phạm được PV chụp ngày 3/4/2015, ngày UBND TP.Huế ra quyết định xử phạt vi phạm.

Tuy nhiên, sau khi có thông báo của Chủ tịch UBND TP.Huế, Công ty An Đông vẫn bất chấp, tiếp tục cho xây dựng và hoàn thiện công trình. Ngày 13/4/2015, PV Báo Công lý có mặt tại công trình, công nhân vẫn xây dựng bình thường.

Giải thích cho việc chậm thực hiện văn bản chỉ đạo của UBND thành phố, ông Nguyễn Đình Nghị, Chủ tịch UBND phường An Đông cho biết: Ngày 10/4, phường An Đông mới nhận được văn bản của thành phố và phường đã cho dừng thi công công trình, còn việc công trình tiếp tục xây dựng thì… phường không biết! Thiết nghĩ, một công trình 9.000m2 xây dựng rầm rộ như vậy và lại nằm ngay trước mặt UBND phường An Đông nhưng phường lại “không hay biết”?

Theo ông Nguyễn Phước Bửu Hùng, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh TT-Huế, khi công trình bắt đầu khởi công xây dựng, Thanh tra đã kiểm tra hồ sơ thì chưa đầy đủ, giấy phép xây dựng không có nên đã lập biên bản “yêu cầu Công ty An Đông  phải hoàn thiện hồ sơ trình cơ quan chức năng có thẩm quyền trước khi thi công và yêu cầu phường An Đông cho dừng ngay việc xây dựng”. Tuy nhiên, Công ty An đông đã phớt lờ, tiếp tục cho công trình xây dựng trái phép.

“Việc để Công ty An Đông ngang nhiên xây dựng trái phép công trình trên, một phần lỗi cũng do phường An Đông buông lỏng quản lý nên mới xảy ra tình trạng như vậy”, ông Hùng nói.

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Phiệt, Đội trưởng Đội quản lý đô thị TP.Huế cho biết: Qua kiểm tra, Đội quản lý đô thị TP.Huế phát hiện công trình này không có giấy phép xây dựng nên đã lập biên bản “yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm” vào ngày 2/4/2015 và báo cáo lên UBND thành phố.

Phường An Đông, TP. Huế: Chính quyền bao che cho công trình sai phạm?

Công trình sai phạm hiện nay buộc phải tháo dỡ theo quyết định của UBND Tp. Huế.

Ngày 3/4/2015, ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND TP.Huế đã ký Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 2119/QĐ-XPVPHC, xử phạt Công ty An Đông 45 triệu đồng vì đã có hành vi xây dựng công trình không có giấy phép, buộc chủ công trình phải tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng vi phạm nói trên gồm nhà chính 2 tầng với tổng diện tích 306,3m2 và 2 nhà phụ 1 tầng với tổng diện tích 80,0m2. Công ty An Đông có trách nhiệm chấp hành nghiêm chỉnh quyết định xử phạt trong thời hạn 10 ngày và giao trách nhiệm cho Chủ tịch UBND phường An Đông kiểm tra, giám sát thi hành quyết định.

Ngày 17/4/2015, trao đổi với PV về các biên bản của Thanh tra Sở Xây dựng, Đội Quản lý đô thị và quyết định xử phạt vi phạm của UBND thành phố như vậy sao phường không thi hành, ông Nguyễn Đình Nghị, Chủ tịch phường An Đông cho biết “phường không nhận được các các biên bản vi phạm và quyết định xử phạt trên”!?

Dư luận đặt câu hỏi: Vậy các biên bản vi phạm và quyết định xử phạt trên đi đâu?Vì sao UBND thành phố đã ra quyết định xử phạt vi phạm, buộc phải tháo dỡ công trình vi phạm nhưng tại sao lại ra thêm thông báo tạm dừng công trình để kiểm tra hồ sơ? Liệu công trình này có được xử lý theo đúng quyết định xử phạt vi phạm của UBND thành phố, hay lại cấp phép chồng trên công trình xây dựng trái phép và cho hoạt động như công trình số 3 đường Hùng Vương, TP.Huế mà Báo Công lý đã có bài phản ánh?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trên trong thời gian tới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phường An Đông, TP. Huế: Chính quyền bao che cho công trình sai phạm?