Nghi Xuân (Hà Tĩnh): Cần sửa sai để dân khỏi chịu thiệt

Kế Hùng| 08/12/2014 05:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ một chủ trương của huyện, xã thu hàng trăm triệu đồng tiền cho thuê đất du lịch của nhiều hộ dân từ năm 2002 và sử dụng sai mục đích, nhưng đất không cho thuê khiến người dân trắng tay làm đơn kêu cứu gửi các cơ quan chức năng, báo chí.

Đến thời điểm hiện nay, vụ việc vẫn dậm chân tại chỗ. Đó là chuyện đang xảy ra tại xã Xuân Yên, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.

Sai phạm đã rõ

Báo Công lý đã từng phản ánh: Vào năm 2002, UBND xã Xuân Yên, huyện Nghi Xuân đã thu tiền dân nộp để thuê đất kinh doanh du lịch (trong đó có hộ ông Võ Thanh Hải), nhưng không giao đất cho dân thuê dẫn đến khiếu nại tố cáo của người dân.

Ngày 10/11/2014, UBNND huyện Nghi Xuân có văn bản gửi Báo Công lý, trong đó nêu rằng: Năm 2006, UBND huyện Nghi Xuân thành lập Đoàn thanh tra công tác quản lý đất đai - đầu tư xây dựng cơ bản - và tài chính ngân sách từ năm 2000-2005 tại xã Xuân Yên. Kết quả thanh tra đã kết luận rõ về những tồn tại, thiếu sót, sai phạm của chính quyền địa phương  đối với 3 lĩnh vực trên.

Tuy nhiên, tại Báo cáo Kết quả thanh tra công tác quản lý Đất đai, XDCB, Tài chính - Ngân sách xã Xuân Yên  ngày 29/9/2014, UBND huyện Nghi Xuân  chỉ yêu cầu UBND xã Xuân Yên thu hồi hợp đồng cho thuê đất trái pháp luật tại khu vực Bãi tắm. Cho nên việc này chẳng liên quan đến 6 hộ dân xã đã thu tiền nhưng chưa giao đất, trong đó có hộ ông Võ Thanh Hải, bởi các hộ này chưa có hợp đồng thuê đất mà chỉ có biên lai thu tiền của xã. Như vậy, trên thực tế, vấn đề khiếu nại của ông Hải và 5 hộ khác chưa được UBND huyện Nghi Xuân giải quyết.

Kết luận thanh tra nêu trên khẳng định: “UBND xã Xuân Yên thu và sử dụng nguồn tiền kinh tế đất chưa chấp hành đầy đủ nguyên tắc quản lý tài chính. Chưa có đất cấp, đất cho thuê nhưng vẫn tiến hành thu tiền của đối tượng… chấm dứt tình trạng thu trước tiền đất của các đối tượng khi chưa có quy hoạch được duyệt , chưa có đất cấp, đất cho thuê. Thu tiền đất không nộp hết vào Kho bạc Nhà nước”. Điều khó hiểu là tại sao Đoàn thanh tra lại chỉ buộc “chấm dứt” mà không có phán quyết gì để buộc UBND xã Xuân Yên trả lại số tiền 529.000.000 tiền thu thuế đất trái phép 6 hộ nói trên?

Nghi Xuân (Hà Tĩnh): Cần sửa sai để dân khỏi chịu thiệt

Khu vực mà xã dự kiến xin huyện cho phép dân thuê

 

Khi chúng tôi hỏi số tiền đó đã nộp vào kho bạc nhà nước chưa, ông Nguyễn Đình Lượng, Kế toán trưởng UBND xã cho biết: “Tiền thu cho thuê đất chủ yếu nộp vào kho bạc, số còn lại trả tiền làm đường ven biển và trụ sở làm việc UBND xã”. Chúng tôi đã kiểm tra các chứng từ “Giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước bằng tiền mặt” của UBNND xã Xuân Yên vào Kho bạc Nhà nước huyện Nghi Xuân trong hai năm 2002 và 2003 thì không thấy số tiền  49.500.000 đồng và 50.000.000 đồng của ông Võ Thanh Hải. Như vậy, tiền thu của ông Hài đã nằm ngoài sổ sách hay đúng hơn là đã không thực hiện theo quy định? Đây là ẩn số cần được xem xét, xử lý đúng quy định và công khai cho người dân biết.

Theo nội dung công văn phúc đáp thì UBND huyện Nghi Xuân đã quy  trách nhiệm cho UBND xã Xuân Yên về việc thu tiền cho thuê đất trái pháp luật mà quên đi trách nhiệm của mình. Bởi, chính UBND huyện Nghi Xuân đã “bật đèn xanh” thể hiện tại Thông báo số 21TB/UB ngày 16/5/2002. Việc UBND xã Xuân Yên thu tiền cho thuê đất du lịch của các hộ dân từ cuối tháng 8/2002 là đã được sự nhất trí của UBND huyện Nghi Xuân từ tháng 5/2002. Vì thế UBND huyện cần phải có trách nhiệm phối hợp với địa phương  giải quyết đất đai cho các hộ đã nộp tiền.

Vấn đề nữa là, giả sử đã xác định rõ việc UBND xã thu tiền cho thuê đất du lịch là sai trái thì tại sao năm 2006 Thanh tra UBND huyện Nghi Xuân không buộc UBND xã Xuân Yên trả lại 100 triệu đồng cho ông Võ Thanh Hải? Trao đổi với phóng viên, ông Hải bức xúc: “Đã 12 năm nay chưa khi nào họ nói trả lại tiền đã thu cho tôi, trong khi cứ lừa tôi chuyện cấp đất hết lần này đến lần khác”. Lần gần đây nhất là ngày 26/11/2013, Chủ tịch UBNND xã Xuân Yên Phan Văn Lịch đã hứa chắc như đinh đóng cột rằng: “ Thời gian giải quyết trả nợ đất cho hộ ông Hải trước ngày 31/5 năm 2014”. Song đến nay đã gần hết năm 2014 mà lời hứa vẫn còn nằm trên biên bản.

Cần xử lý dứt điểm

Ông Võ Thanh Hải và 5 hộ nộp tiền thuê đất kinh doanh du lịch là chính đáng và họ có quyền đòi hỏi quyền lợi của mình. UBND xã Xuân Yên thu tiền của họ thì phải có nghĩa vụ cấp đất cho họ bất kể vì lý do gì. Việc UBND xã 12 năm nay cố tình không thực hiện cấp đất là vi phạm Điều 140 Bộ luật Hình sự . Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Thanh Lịch trăn trở: “Giờ mà trả lại tiền cho dân địa phương cũng không có tiền, mà chắc chắn họ cũng không nhận nữa, ông thừa nhận xã thu tiền của dân mà không cấp đất cho dân là sai trái . Hiện nay UBND xã đang tích cực đề nghị Huyện ủy, UBND huyện Nghi Xuân xem xét để cấp đất cho gia đình ông Hải và một số hộ khác. Ông Lịch dẫn chúng tôi ra bờ biển xem lô đất mà xã đang có ý định lập tờ trình đề nghị lãnh đạo huyện cấp cho các hộ đã thu tiền thuê đất. Có lẽ đây cũng là giải pháp khả thi mà UBND huyện Nghi Xuân cần xem xét, chấp thuận.

Thiết nghĩ, UBND huyện hãy vì quyền lợi của nhân dân lao động mà giải quyết vụ việc một cách triệt để, đồng thời khắc phục dứt điểm những sai phạm trước đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghi Xuân (Hà Tĩnh): Cần sửa sai để dân khỏi chịu thiệt