Nga Sơn (Thanh Hóa): Cần làm rõ nghi vấn rút ruột công trình, vi phạm Luật Đấu thầu

Thanh Phương| 08/09/2016 08:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan tới hàng loại nội dung tố cáo của công dân, Chủ tịch UBND huyện Bùi Đình Cam thừa nhận, công trình trọng điểm bị đội vốn, thấm dột, cấp dưới vi phạm luật Đấu thầu… nhưng sai phạm, khuyết điểm chỉ có mức độ.

Thời gian qua, người dân liên tục có đơn tố cáo hàng loạt các sai phạm của Chủ tịch UBND huyện Nga Sơn Bùi Đình Cam về việc công trình trọng điểm của huyện bị đội vốn, có dấu hiệu rút ruột, vi phạm luật Đấu thầu… khiến dư luận bức xúc.

Nga Sơn (Thanh Hóa): Cần làm rõ nghi vấn rút ruột công trình, vi phạm Luật Đấu thầu

Trung tâm Hội nghị huyện Nga Sơn bị đội vốn hàng chục tỷ đồng 

Theo đơn tố cáo, Công trình Trung tâm hội nghị huyện dự toán ban đầu có hơn 50 tỷ đồng nhưng đến khi khánh thành công bố lên tới 80 tỷ, trong khi đó mới đưa vào sử dụng đã bị ngấm dột, phải xử lý thủ công là lợp tôn lên trên. Công trình có nhiều dấu hiệu rút ruột và làm quá so với nhu cầu sử dụng. Bởi ngoài hội trường lớn còn có 3 phòng họp trên dưới 100 ghế hầu như để không vì không có cơ quan nào tiến hành hội họp ở đây vừa đi lại mất công vừa chi phí cao. Hàng tháng còn phải chi cho không ít lao động trông coi, bảo vệ, lau dọn…

Các tuyến đường giao thông trên địa bàn được đầu tư hàng trăm tỷ đồng từ nguồn vốn ODA, ngân sách tỉnh hỗ trợ và từ tiền thuế của người dân mới làm xong đã xuống cấp. Không chỉ vậy, Chủ tịch UBND huyện còn buông lỏng quản lý để cấp dưới chỉ định thầu các công trình tiền tỷ cho người thân thi công khiến người dân bất bình.

Nga Sơn (Thanh Hóa): Cần làm rõ nghi vấn rút ruột công trình, vi phạm Luật Đấu thầu

1 số hạng mục có dấu hiệu xuống cấp

Trao đổi với PV vào ngày 7/9, Chủ tịch UBND huyện Nga Sơn Bùi Đình Cam cho biết: Dự án Trung tâm hội nghị của huyện ban đầu dự toán hết khoảng 52 tỷ đồng. Khi trình lên tỉnh xin kinh phí thì nhận được câu trả lời là ngân sách tỉnh còn khó khăn nên chỉ hỗ trợ, nguồn lấy từ ngân sách huyện và các nguồn huy động hợp pháp khác. Tỉnh giao cho huyện làm chủ đầu tư, lập hồ sơ, thiết kế…Gồm các hạng mục: Hội trường chính 394 ghế ngồi; 2 phòng họp chung 70 ghế ngồi, phòng hội thảo 70 ghế và phòng chiếu phim. Khởi công vào đầu năm 2013, theo kế hoạch tháng 5/2015 thì hoàn thành đưa vào sử dụng phục vụ nhu cầu Đại hội Đảng bộ huyện. Tỉnh đã hỗ trợ 22 tỷ đồng.

Nga Sơn (Thanh Hóa): Cần làm rõ nghi vấn rút ruột công trình, vi phạm Luật Đấu thầu

Chủ tịch UBND huyện Nga Sơn Bùi Đình Cam trao đổi với PV

Trong quá trình thi công mới phát sinh các hạng mục khác như sảnh đường sau sân khấu, chỉ để trang trí thôi thì lãng phí. Trong khi đó, Đài truyền thanh huyện đang cần phải xây dựng, bố trí chỗ làm việc. Huyện đã nhất trí xây dựng thêm tầng 2 lấy nơi làm việc của đơn vị này. Hiện đang tổng hợp hạng mục này trên dưới 3 tỷ đồng. Các hạng mục khác như lan can của Hội trường theo thiết kế làm bằng xứ là không tương xứng với công trình mang tầm cỡ, bền vững, lâu dài nên chuyển làm bắng đá, toàn bộ cột từ ốp gạch chuyển sang ốp đá kim sa (nhập ngoại). Toàn bộ gạch lát nền thông thường thay bằng gạch chất lượng cao, các trần của hội trường, phòng họp được điều chỉnh lại cho phù hợp hơn.

Khi lập dự án chỉ có Trung tâm hội nghị chưa có tường bao quanh, sân, vườn, trồng cây nên lại có phát sinh thêm toàn bộ chi phí khoảng 18 tỷ đồng. Hiện nay mới đang hoàn thiện hồ sơ để quyết toán.

Nga Sơn (Thanh Hóa): Cần làm rõ nghi vấn rút ruột công trình, vi phạm Luật Đấu thầu

Trung tâm hội nghị huyện vẫn bị ngấm nước dù đã được bắn tôn

“Trong các công trình dự án của huyện thì tôi tâm huyết nhất với Trung tâm hội nghị. Khi không đi công tác mà làm việc tại cơ quan cứ hết giờ là tôi lại ra thăm, giám sát. Tôi đã bắt đơn vị thi công dỡ đi làm lại nhiều thứ chứ không hề có tư tưởng rút ruột công trình, đơn vị thi công còn nói rằng Nga Sơn quá chặt chẽ trong giám sát. Thật ra quá trình làm thì khó tránh khỏi cái này cái kia. Vấn đề dột là có thật. Toàn bộ trong hội trường chính không việc gì nhưng có 2 bên góc nhà có ngấm nước. Nguyên nhân là do đơn vị thi công đổ bê tông tươi, trời tối nên nghỉ, sáng hôm sau ra đổ tiếp không thực hiện khớp nối cái cũ và cái mới nên dẫn tới dột. Mà đã dột rồi thì rất khó chữa, nếu có cũng được 1 thời gian thôi. Đơn vị thi công đã tiến hành bắn tôn phía trên rồi. Sai phạm, khuyết điểm này có nhưng chỉ ở mực độ thôi, không có gì ghê gớm”, ông Cam bộc bạch.

Nga Sơn (Thanh Hóa): Cần làm rõ nghi vấn rút ruột công trình, vi phạm Luật Đấu thầu

Hội trường xã chưa đầu thầu đã thi công

Về việc các công trình đường giao thông trên địa bàn vừa mới thi công đã xuống cấp, ông Cam cho hay: “Dự án giao thông ven biển trên địa bàn huyện Nga Sơn dài hơn 80km từ nguồn vốn ODA tiến hành từ năm 2012 tới 2015, tổng chi phí là 11,3 triệu USD (10 triệu vốn ODA, 1,3 triệu đối ứng của tỉnh), các tuyến đường này đảm bảo chất lượng. Tuyến đường từ Bệnh viện huyện đi Nga Vinh từ nguồn ngân sách của tỉnh thi công xong từ năm 2010 đã xuống cấp, lúc đó tôi chưa làm Chủ tịch. Đúng là tuyến đường từ xã Nga Thiện đi Nga Tiến (dài hơn 8km) tổng mức đầu tư hơn 20 tỷ đồng hoàn thành năm 2014 đã xuống cấp là có thật. Nhưng chủ đầu tư là Sở Giao thông vận tải, từ nguồn ngân sách tỉnh, huyện chỉ là đơn vị thụ hưởng. Chúng tôi cũng đã kiến nghị tỉnh bố trí nguồn kinh phí để sửa chữa, khắc phục, nâng cấp”.

Về việc 1 số đơn vị vi phạm luật Đấu thầu đã được huyện phát hiện, kiểm tra, yêu cầu xử lý, ông Cam nói: “Tại Nga Sơn được phân cấp, công trình nào dưới 10 tỷ đồng thì đồng chí Phó Chủ tịch phụ trách Trần Ngọc Quyết kiểm tra hồ sơ, ký phê duyệt đảm bảo các quy định của pháp luật. Sai anh Quyết phải chịu. Công trình dự án Hội trường Nga Tiến đã bị đình chỉ, yêu cầu hoàn thiện các thủ tục hồ sơ, kiểm điểm tập thể, cá nhân có liên quan”.

Dư luận đang đặt ra nhiều câu hỏi liên quan tới việc vi phạm Luật Đấu thầu các công trình xây dựng, thi công làm đường tại Nga Sơn. Điều này rất cần các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa sớm vào cuộc kiểm tra, xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga Sơn (Thanh Hóa): Cần làm rõ nghi vấn rút ruột công trình, vi phạm Luật Đấu thầu