Mua nhà 5 năm chưa được cấp “sổ hồng”

Nguyễn Văn Khôi| 23/05/2015 15:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều hộ dân ở KDC Mỹ Phước 1, khu phố 4, phường Mỹ Phước, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương phản ánh, họ đã ký hợp đồng mua nhà ở đây, đã đóng tiền đủ theo quy định, thế nhưng suốt 5 năm qua vẫn chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ hồng).

Trong khi đó, có thông tin rằng, các đơn vị chủ đầu tư đã đem toàn bộ giấy tờ đi thế chấp vay ngân hàng. Vậy, sự thật như thế nào?

Tiền mua nhà đã trả đủ, vẫn chưa có sổ hồng

Vợ chồng ông Đặng Chương Huỳnh, bà Nguyễn Thị Chín là chủ căn hộ Ô 30 Lô MR51, Đường D1, Khu dân cư Mỹ Phước 1, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Theo hợp đồng mua bán nhà ở ký ngày 21/10/2010 thì Công ty cổ phần CLB Bóng đá Bình Dương (CTy BĐ) bán cho ông bà căn nhà liền kề  với giá 1,650 tỷ đồng. Theo hợp đồng, sau khi hoàn tất việc bàn giao nhà thì Bên A (CTy BĐ) sẽ tiến hành thực hiện các thủ tục cần thiết để xin giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở cho Bên B. Bên B có trách nhiệm đóng các loại phí tại Điều 2.2 của hợp đồng. Vợ chồng ông Huỳnh - bà Chín đã thanh toán các khoản tiền theo đúng quy định, tức là đã trả 95% số tiền nhà; còn 5% được phép giữ lại, đến khi nào có sổ hồng mới nộp. Thế nhưng, suốt 5 năm qua, phía CTy BĐ vẫn chưa làm xong sổ hồng.

Mua nhà 5 năm chưa được cấp “sổ hồng”

Ông Đặng Chương Huỳnh trước căn nhà ông đã mua nhưng 5 năm vẫn chưa có sổ hồng

Cùng trường hợp như ông Huỳnh - bà Chín, ở các dãy nhà liền kề D1, D3 còn có 90 căn nhà đã mua xong nhưng vẫn chịu chung “số phận” này. Ông Đặng Chương Huỳnh cho biết, ông mua được nhà nhưng vì chưa có sổ hồng nên muốn sửa chữa hay thế chấp ngân hàng vay vốn đều không được. Người dân đến CTy BĐ hỏi, khiếu nại thì công ty bảo đang làm sổ hồng, chịu khó chờ! Thế nhưng, chờ đến bao giờ thì công ty không có câu trả lời? Điều bức xúc nhất của người dân là đơn vị bán nhà “đem con bỏ chợ”, không bao giờ chủ động thông báo cho dân biết, mà khi nào người dân khiếu nại thì họ mới mời lên, nói xoa dịu, đặc biệt chỉ trả lời bằng miệng, không hề có một văn bản nào trả lời chính thức.

Vì sao chưa cấp sổ hồng?

Để trả lời thắc mắc, khiếu nại của người dân, ngày 13/5/2015, PV Báo Công lý đã đến làm việc với CTy BĐ. Ông Nguyễn Thế Huân, phụ trách mảng bất động sản của công ty cho biết công ty đang phối hợp với bên Becamex IDC để làm sổ hồng cho các hộ mua nhà. Tuy nhiên, đến lúc nào có sổ hồng thì ông Huân không trả lời được vì theo ông Huân, chỉ lãnh đạo Công ty mới được phép phát ngôn mà hiện nay, Tổng Giám đốc đang đi chữa bệnh ở nước ngoài(?!).

Được biết, CTy BĐ đứng ra bán các căn nhà ở Khu dân cư Mỹ Phước 1 thì căn cứ vào Hợp đồng hợp tác kinh doanh số 210/HĐNT/2010 ký ngày 6/10/2010 giữa Tổng Công ty Đầu tư và phát triển Công nghiệp (TNHH MTV Becamex IDC) và CTy BĐ. Chúng tôi đến Becamex IDC đăng ký làm việc nhưng văn phòng báo tin ông Nguyễn Hoàn Vũ bận họp và giới thiệu chúng tôi gặp ông Đại, Phòng Kinh doanh. Ông Đại cho biết, các căn nhà ở Khu dân cư Mỹ Phước 1 đang làm thủ tục cấp sổ hồng. Trả lời câu hỏi, cụ thể thì lúc nào có sổ hồng cho các hộ dân, ông Đại thừa nhận là việc làm sổ hồng có chậm, còn lúc nào có thì ông không hứa cụ thể được. PV nêu vấn đề: Có thông tin từ sàn giao dịch bất động sản là hiện các giấy tờ về dự án Khu dân cư Mỹ Phước 1 đã được Becamex IDC thế chấp vào ngân hàng để vay vốn nên chủ đầu tư không ra sổ hồng được. Ông Đại cho biết, vấn đề này vượt thẩm quyền của ông, chỉ có Ban Giám đốc mới trả lời cụ thể được.

Vì sao người dân mua nhà ở Khu dân cư Mỹ Phước 1 đã 5 năm rồi vẫn chưa có sổ hồng? Có hay không việc hồ sơ dự án này đã bị Becamex IDC thế chấp vào ngân hàng để vay vốn nên không làm được sổ hồng? Các câu hỏi này chỉ có Becamex IDC mới có câu trả lời chính xác. Đề nghị Sở Tài nguyên và môi trường Bình Dương vào cuộc, làm rõ sự việc để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho những người dân đã mua nhà ở Khu dân cư Mỹ Phước 1.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mua nhà 5 năm chưa được cấp “sổ hồng”