Một căn hộ chung cư bán cho nhiều người: Khách hàng nhờ cơ quan pháp luật can thiệp

Nguyễn Linh Giang| 01/04/2015 16:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian qua, ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh xôn xao việc khách hàng khiếu nại chủ đầu tư một số dự án bất động sản đã ký hợp đồng với nhiều người để bán cùng một căn hộ.

Mới đây, Báo Công lý đã nhận được phản ánh của nhiều khách hàng rằng: Họ mua căn hộ tại dự án Gia Phú (phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) qua sàn giao dịch bất động sản Đất Xanh Đông Á, nhưng một căn hộ đã bị bán cho nhiều người. Chúng tôi đã tiến hành tìm hiểu vụ việc và bước đầu hé lộ những sai phạm của chủ đầu tư.

Chủ đầu tư “bắt cá hai tay”

Theo phản ánh của bà Nguyễn Thị Lan Hương (ngụ TP. Vũng Tàu), đầu năm 2011, qua giới thiệu của Công ty cổ phần Đất Xanh Đông Á (ĐXĐA), bà ký hợp đồng mua căn hộ D12-9 (62m2) giá gần 1 tỷ đồng với Công ty TNHH địa ốc Gia Phú (Công ty Gia Phú). Theo cam kết, thời hạn giao nhà chậm nhất ngày 1/2/2013. Thế nhưng, đến hạn vẫn chưa được giao nhà. Lạ lùng hơn, ngày 15/7/2013, Công ty Gia Phú lại bán tiếp căn hộ trên cho bà Nguyễn Thị Hồng Hoa với giá 682 triệu đồng.

Trường hợp của bà Lê Thị Ánh Tuyết (ngụ TP. Hải Phòng) còn thê thảm hơn khi hai căn hộ bà mua của Công ty Gia Phú đã bị đem bán tiếp cho người khác. Đầu năm 2011, bà Tuyết ký hợp đồng mua căn hộ số B4-12 (79m2) giá gần 1,1 tỷ đồng và căn C1-11 (70m2) giá hơn 1 tỷ đồng, đến nay đã thanh toán gần 1,6 tỷ đồng. Theo cam kết, thời hạn giao căn hộ chậm nhất là ngày 1/2/2013. Tuy nhiên, bà Thủy tá hỏa khi biết hai căn hộ của mình đã ký hợp đồng mua, lại bị chủ đầu tư bán tiếp cho bà Lê Mai Anh (ngụ quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh) ngày 28/6/2013 với giá căn C1-11 chỉ 770 triệu đồng; căn B4-12 cũng bị bán tiếp cho ông Đỗ Hữu Long vào tháng 8/2013 giá chỉ với 869 triệu đồng.

Một căn hộ chung cư bán cho nhiều người: Khách hàng nhờ cơ quan pháp luật can thiệp

 Công ty cổ phần Đất Xanh Đông Á tổ chức họp khách hàng mua căn hộ Gia Phú để giải quyết khiếu nại, trong khi chủ đầu tư né tránh

Còn nhiều trường hợp khác cũng rơi vào tình thế tương tự, như căn A10-9 vào năm 2011 đã bán cho ông Nguyễn Trần Nghĩa, đến năm 2013 lại bán cho bà Lê Hồng Diễm và ông Lê Mạnh Cường...

Dự án chung cư Gia Phú có chủ đầu tư là Công ty TNHH địa ốc Gia Phú. Việc bán các căn hộ ở dự án này có phần được giao cho các sàn giao dịch bất động sản, nhưng khi ký hợp đồng mua bán thì chủ đầu tư trực tiếp ký. Việc bán trùng các căn hộ, theo Văn bản số 319 ngày 9/6/2014 do ông Nguyễn Hùng Nghiêm, Phó Tổng Giám đốc Công ty Gia Phú ký thì “sự việc trên do sơ suất trong việc quản lý mã căn hộ(?!)”. Có thể nào sơ suất lại xảy ra đối với hàng loạt trường hợp?

Sau nhiều lần thương thảo không thành, được biết, các khách hàng đã làm đơn, gửi thông tin về hoạt động kinh doanh dự án chung cư Gia Phú đến Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Bộ Công an.

Sàn giao dịch bất động sản cũng là nạn nhân?

Năm 2011, Công ty ĐXĐA tham gia môi giới bán sản phẩm dự án chung cư Gia Phú với chủ đầu tư. Theo đó, ĐXĐA thực hiện công tác thu hộ tiền đặt cọc của khách hàng mua sản phẩm và chuyển số tiền thu hộ này đến chủ đầu tư trước khi chủ đầu tư thực hiện ký kết hợp đồng mua bán với khách hàng. ĐXĐA đã môi giới bán 29 sản phẩm tại dự án Gia Phú. Từ năm 2013, ĐXĐA được chủ đầu tư giao làm nhà đại diện phân phối với hình thức độc quyền toàn bộ các sản phẩm còn lại của dự án này. ĐXĐA được ủy quyền từ chủ đầu tư, thực hiện công tác thu hộ tiền đối với khách hàng mua sản phẩm và có nghĩa vụ chuyển tiền cho chủ đầu tư trong vòng 10 ngày kể từ ngày thu được tiền của khách hàng. Chủ đầu tư trực tiếp ký hợp đồng mua bán căn hộ với khách hàng.

Ông Nguyễn Đức Trường, Tổng Giám đốc Công ty ĐXĐA cho biết, sau khi Công ty và chủ đầu tư ký hợp đồng phân phối dự án, ĐXĐA đã tiến hành môi giới thành công 43 sản phẩm do chủ đầu tư chuyển qua. Đến thời điểm tháng 3/2014, ĐXĐA có nhận thông tin phản hồi từ khách hàng về tiến độ xây dựng dự án và xuất hiện sự trùng lắp sản phẩm. Sau khi tiếp nhận thông tin, ĐXĐA đã đề nghị Công ty Gia Phú giải thích bằng văn bản, bổ sung hồ sơ chứng minh và phương án giải quyết các căn hộ trùng căn (nếu có). Ngày 4/4/2014, Công ty Gia Phú đã có công văn xác nhận 43 căn hộ chuyển sang ĐXĐA bán đảm bảo hoàn toàn về tính pháp lý và hợp đồng có hiệu lực bình thường. Ông Trường cho biết, sàn môi giới chỉ phân phối sản phẩm trên cơ sở các văn bản của chủ đầu tư cam kết là hợp pháp. Tuy nhiên, trong trường hợp này, chủ đầu tư đã cố tình cung cấp một số thông tin không trung thực.

Ngày 31/5/2014, tại cuộc họp giữa khách hàng, đơn vị môi giới và chủ đầu tư, ĐXĐA đã đề xuất đưa một số giải pháp hỗ trợ như tạm ứng một khoản cơ bản để chủ đầu tư triển khai các công tác tài chính phục vụ hoạt động xây dựng đẩy nhanh tiến độ dự án. Tuy nhiên, giải pháp này không nhận được sự hợp tác từ chủ đầu tư. Đến ngày 10/10/2014, ĐXĐA tiếp tục tổ chức hội nghị khách hàng lần thứ hai để giải quyết các vấn đề tồn đọng.

Ông Nguyễn Đức Trường cho biết, do chủ đầu tư không hợp tác giải quyết vụ việc nên khách hàng và ĐXĐA đang thực hiện phương án gửi đơn khiếu nại, tố cáo chủ đầu tư Gia Phú đến các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để nhờ can thiệp, hỗ trợ.n

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một căn hộ chung cư bán cho nhiều người: Khách hàng nhờ cơ quan pháp luật can thiệp