Mâu thuẫn đất đai, cháu đến đập phá nhà của bà nội

Kim Cương| 04/10/2015 16:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Do mâu thuẫn trong việc tranh chấp đất đai, Mạnh đã cùng anh rể mang búa tạ, xà beng đến đập phá làm hư hỏng toàn bộ ngôi nhà của chính bà nội mình.

Bản án đúng luật

Theo đơn khởi kiện ngày 9/6/2014 của cụ Hồ Thị Nhỏ (88 tuổi) trú tại Xóm 3, Quỳnh Hồng, Quỳnh Lưu (Nghệ An), năm 1971, UBND xã Quỳnh Hồng cấp cho cụ Nhỏ cùng chồng là Trần Đình Phách mảnh đất 1.012m2  tại xóm 3, xã Quỳnh Hồng làm nhà ở. Năm 1972 cụ Phách mất, cụ Nhỏ một mình ở vậy nuôi 4 người con. Con gái lấy chồng, con trai trưởng Trần Đình Kha lập gia đình ra ở riêng, cậu út Trần Đình Trân ở tại mảnh đất này cùng cụ Nhỏ (cậu 3 mất do bệnh tật). Ông Trân lấy vợ, tự làm ngôi nhà mái bằng trên khoảng đất vườn phía trước, toàn bộ nhà cửa lớn nhỏ của cụ Nhỏ vẫn giữ nguyên phía sau. 

Đến năm 2013, thấy tuổi già sức yếu, cụ Nhỏ định họp con cháu lại bàn chuyện chia đất đai, phân công người thờ cúng.

Mâu thuẫn đất đai, cháu đến đập phá nhà của bà nội

Biên bản giấy tờ liên quan vụ việc

Lúc này, ông Trân bất ngờ đưa ra giấy chứng nhận QSDĐ và khẳng định toàn bộ đất này ông Trân đã được UBND huyện Quỳnh Lưu cấp bìa đỏ từ năm 1996 và không trích đất cho ai hết.

Cụ Nhỏ có đơn khiếu nại lên cấp chính quyền và UBND xã Quỳnh Hồng đã tổ chức hoà giải, nhưng ông Trân không hợp tác, nên cụ Nhỏ khởi kiện ra tòa.

Ngày 3/9/2014, TAND huyện Quỳnh Lưu mở phiên xét xử sơ thẩm. Ông Trân là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan nhiều lần được mời đến nhưng đều vắng mặt. 

Mâu thuẫn đất đai, cháu đến đập phá nhà của bà nội

Ngôi nhà ông Trân nằm trong khuôn viên mảnh đất tranh chấp

Tại phiên tòa sơ thẩm HĐXX kết luận: “Chiếu theo luật đất đai 1993, dựa vào các công văn trả lời của UBND huyện, các giấy tờ liên quan cho thấy, ông Trân chưa được bà Nhỏ cho phép, chưa được anh chị em trong gia đình nhất trí. Thủ tục cấp bìa đỏ chưa đúng theo trình tự nên tuyên, huỷ một phần Giấy CNQSDĐ mang tên ông Trần Đình Trân”. Ông Trân kháng cáo và xuất trình giấy chứng nhận bản thân mình bị tâm thần.

Ngày 28/1/2015, TAND Tỉnh Nghệ An mở phiên phúc thẩm, Bà Vũ Thị Phương (Vợ ông Trân) đại diện ông Trân tham gia phiên toà. Tại phiên tòa này HĐXX tuyên bố: “Do xuất hiện chứng cứ mới từ đại diện người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan cung cấp, nên huỷ án sơ thẩm trả về Toà huyện xét xử lại”. 

Ngày 16/9/2015, TAND huyện Quỳnh Lưu mở phiên xét xử, xét các tình tiết và chứng cứ, qua tranh luận của các bên, HĐXX tuyên án: “Chấp nhận khởi kiện của bà Nhỏ, huỷ một phần GCNQSDĐ mang tên ông Trần Đình Trân”.

Mặc dù Toà mới chỉ tuyên như vậy, mảnh đất chưa giao lại cho ai thì lập tức ngày 19/9/2015, một vụ đập phá kinh hoàng đã xảy ra.

Cháu mang búa đến đập phá nhà của bà nội

Theo “Biên bản hiện trường” do công an xã Quỳnh Hồng lập: “Vào khoảng 7h ngày 19/9/2015, anh Trần Đình Mạnh (SN 1992) con trai ông Trân và anh Hồ Hữu Quý (SN 1981) con rể ông Trân, đều trú xóm 3 xã Quỳnh Hồng (Quỳnh Lưu, Nghệ An), đã dùng búa tạ, xà beng và bàn cuốc phá hoại tài sản của cụ Nhỏ gồm: Một nhà ngói cấp 4, bốn gian, 3 vì gỗ, hướng đông nam dài 10m rộng 5m, chiều cao khuông thùng 2,3m. Một nhà bếp 2 gian, một vì gỗ hướng Tây Nam dài 5m rộng 4,7 m cao 2,2m. Một bể chứa nước khoảng 5m3 đã bị san phẳng.

Khi vụ việc vừa xảy ra, công an xã Quỳnh Hồng đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường yêu cầu đình chỉ đập phá, nhưng 2 đối tượng trên đã chống đối và không hợp tác.

Mâu thuẫn đất đai, cháu đến đập phá nhà của bà nội

Toàn bộ ngôi nhà của bà Nhỏ bị đập nát

Trao đổi với PV, bà Trần Thị Quang - Trưởng xóm 3, xã Quỳnh Hồng bức xúc nói: “Họ coi thường pháp luật, 7h họ đập phá, 7h30 lực lượng công an, mặt trận xóm đã có mặt lập biên bản  đình chỉ, nhưng khi lực lượng an ninh vừa rời khỏi, Quý, Mạnh lại ra tay đập phá những gì còn lại. Chúng tôi đến nhắc nhở, Quý còn chửi bới tục tĩu”.

Biên bản sự việc do công an xã Quỳnh Hồng lập cũng nêu rõ: “Công an xã lập biên bản việc phá tài sản yêu cầu đình chỉ, nhưng hai đối tượng Quý, Mạnh không nghe mà còn chửi bới lực lượng chức năng”.

Bản thân cụ Nhỏ khi được hỏi chuyện đã không nén đươc nức nở trình bày: “Toà mới tuyên huỷ bìa trả lại đất cho tôi, chứ chưa phân xử cho ai cả. Vậy mà chúng nó lại hò nhau đập phá hết. Giờ tôi đã 88 tuổi ở vào đâu, chết thì thờ cúng nơi nào?”.

Mâu thuẫn đất đai, cháu đến đập phá nhà của bà nội

Bà Nhỏ đau đớn kể lại sự việc

Việc đúng sai trong vụ “Yêu cầu huỷ quyết định hành chính” đã được Toà án xét xử công minh. Nếu công dân chưa nhất trí thì kháng cáo lên Toà cấp cao hơn. Hành động trên là bất chấp luân thường đạo lý, hành xử coi thường pháp luật.

Hiện, vụ việc 2 đối tượng ngang nhiên đập phá tài sản người khác đang được Công an huyện Quỳnh Lưu thụ lý, mong rằng vụ việc trên sẽ được các đơn vị chức năng sớm giải quyết, xử lý nghiêm minh theo pháp luật. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mâu thuẫn đất đai, cháu đến đập phá nhà của bà nội