Lập Thạch-Vĩnh Phúc: Phân hữu cơ rò rỉ chỉ là sự cố ngoài ý muốn

PV| 18/12/2014 21:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Như trước đó Công lý đã đưa tin về việc nhiều người dân ở Vân Trục, Lập Thạch Vĩnh Phúc phản ánh giếng nước của nhiều gia đình bị ô nhiễm nặng nghi do nước phân hữu cơ của công ty Miwon gây ra. Vừa qua cơ quan chức năng cũng đã có kết luận về vụ việc.

Theo đơn viết ngày 13 tháng 10 năm 2014 của ông Khổng Văn Tuyển (Vân Trục-Lập Thạch-Vĩnh Phúc) gửi tới công ty TNHH Miwon Việt Nam ngày 13 tháng 10 năm 2014 xin cấp phân hữu cơ MV-L để tưới cho cây Thanh Long của gia đình.

Ngày 16 tháng 10 năm 2014 công ty TNHH Miwon có thuê công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Quang Minh vận chuyển 8840 kg phân hữu cơ MV-L để cấp cho ông Tuyển, trong quá trình nhận hàng ông Tuyển có đề nghị lái xe là Đinh Đình Thi cấp cho bà Trần Thị Hương, nhưng do đường ống ngắn nên ông Tuyển về nhà lấy đường ống của gia đình nối vào đường ống của xe và đã bị bục đường ống làm phân chảy ra ngoài, và ngay khi bục đường ống lái xe tắt máy nên lượng phân chảy ra ngoài ra không nhiều theo xác nhận của ông Tuyển và lái xe khoảng 20 lít.

Ngày 26 tháng 10 năm 2014 ông Triệu Trần Anh có viết đơn gửi lên xã kiến nghị về việc nước phân của công ty TNHH Miwon Việt Nam làm ô nhiễm giếng nước ăn của gia đình. Sự việc thực đã được đại diện các bên bàn bạc và xác nhận, trong biên bản làm việc giữa công ty TNHH Miwon Việt Nam ngày 13 tháng 11 năm 2014 với trưởng thôn Tam Phú, và các hộ có liên quan, ông Hạnh – Trưởng thôn đã xác nhận sự việc bục đường ống là có thật, còn việc giếng nước của hộ gia đình ông Anh bị ô nhiễm không xác định được nguyên nhân do nước phân của công ty TNHH Miwon hay do nước thải của khu chăn nuôi gia đình bà Hương xả ra khu vực đó đã có từ trước.

Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Vĩnh Phúc có công văn 527/CV-PC49 gửi UBND xã Vân Trục huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc đã xác nhận người dân trong quá trình sử dụng và bảo quản phân hữu cơ MV-L dạng lỏng đã thực hiện không đúng quy cách nên để phân lỏng đổ tràn ra ngoài gây ảnh hưởng đến môi trường đất và nước, đây là sự việc ngoài ý muốn.

Phân hữu cơ MV-L dạng lỏng của công ty TNHH Miwon Việt Nam sản xuất là hợp pháp, đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp phép sản xuất theo Quyết định số 935A/GPDDC5 ngày 29/6/2006 và được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa vào danh mục các loại phân bón được phép sản xuất và kinh doanh tại Việt Nam ở thông tư số 65/2010/TT-BNNPTNT ngày 05 tháng 11 năm 2010.

Công ty CPTMDV Quang Minh đã xác nhận sự việc để xẩy ra bục đường ống là do lái xe của công ty bất cẩn gây ra và thuộc về trách nhiệm của Quang Minh, tuy nhiên với tinh thần trách nhiệm cao với cộng đồng ngay khi biết sự cố sẩy ra ngoài ý muốn do công ty TNHH Miwon Việt Nam đã sang làm việc và bàn biện pháp khắc phục được chính quyền và người dân rất hoan nghênh.

Ngày 28 tháng 11 năm 2014 UBND xã Vân Trục có mời đại diện các bên đến làm việc, trong đó có đại diện của công an tỉnh Vĩnh Phúc, công an huyện Lập Thạch, phòng tài nguyên môi trường huyện Lập Thạch, các ý kiến đều xác định đây là sự cố ngoài ý muốn và thống nhất phương án đó là công ty CPTMDV Quang Minh và công ty TNHH Miwon hỗ trợ một phần kinh phí để các hộ tự khắc phục nước ăn, UBND xã Vân Trục tạo điều có đất cho các hộ tự đào giếng.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lập Thạch-Vĩnh Phúc: Phân hữu cơ rò rỉ chỉ là sự cố ngoài ý muốn