Kon Tum: Nghiêm chỉnh chấp hành bản án, người bị THA vẫn không yên

Tây Nguyên| 13/05/2016 13:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, Báo Công lý nhận được đơn thư của ông Phan Văn Kỳ (trú tại TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum) phản ánh việc gia đình ông đã chấp hành nghiêm pháp luật trong việc thực thi bản án. Nhưng không hiểu sao, sự việc từ năm 2014 đến nay vẫn không dứt điểm được.

Thi hành một bản án bị kéo dài

Nội dung đơn như sau: Ngày 3/3/2014 TAND TP. Kon Tum ra Bản án sơ thẩm số 12/2014 QĐST-DS đối với gia đình ông Phan Văn Kỳ, buộc gia đình ông Kỳ phải trả cho bà Trương Thị Mỹ Diễm 6 cây vàng và số tiền 289.038.500 đồng (tương đương 500 triệu đồng). Đến ngày 17/3/2014 Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án (THA) TP.Kon Tum đã ra Quyết định 653/QĐ-CCTHA thi hành bản án nói trên bằng việc cưỡng chế, kê biên xử lý tài sản. Sau đó vào ngày 10/6/2014 tại Chi cục THA Dân sự TP.Kon Tum gia đình ông đã trả cho bà Diễm số tiền 140 triệu đồng, số tiền còn lại gia đình tiếp tục thi hành án.

Trong quá trình THA, vào ngày 10/1/2015 giữa gia đình ông và bà Diễm có sự thỏa thuận và thống nhất với nhau về việc chuyển nhượng ngôi nhà số 199/01 Hùng Vương (Tổ 7, phường Quang Trung - TP.Kon Tum - hiện đang bị kê biên THA). Cụ thể: Số tiền hai bên nhất trí chuyển nhượng là 1,1 tỷ đồng, trừ đi 360 triệu ông Kỳ nợ bà Diễm thì bà Diễm còn phải thanh toán cho ông Kỳ 740 triệu đồng thông qua việc bà Diễm đã chuyển số tiền này vào ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh Quang Trung, nơi ông Kỳ đang thế chấp Giấy CNQSDĐ và nhà nói trên. Sự thỏa thuận mua bán này mặc dù chưa được đưa ra công chứng theo đúng pháp luật, nhưng đã có sự chứng kiến của ngân hàng và THA TP.Kon Tum.

Sau khi số tiền 1,1 tỷ đồng ông Kỳ đã nhận được thông qua trừ nợ và bà Diễm gửi vào ngân hàng đầy đủ, ông Kỳ đã rút giấy tờ nhà đất và giao lại cho bà Diễm theo đúng thỏa thuận.

Tưởng sự việc như vậy là đã xong, nhưng đến phút cuối, bà Diễm lại thay đổi bằng cách không ký vào giấy mua bán, chuyển nhượng nhà nữa mà yêu cầu ông Kỳ phải chuyển sang cho một người thứ ba là bà Nguyễn Thị Ngọc Liên.

Kon Tum: Nghiêm chỉnh chấp hành bản án, người bị THA vẫn không yên

Ông Kỳ bên cạnh ngôi nhà 199/01 đường Hùng Vương trong vụ thi hành án kéo dài

Ông Kỳ bức xúc: “Tôi không biết bà Liên là ai, trong lúc bà Diễm là người thỏa thuận với tôi về việc chuyển nhượng nhà. Tiền cũng do bà ấy đứng tên chuyển vào ngân hàng, số nợ giữa tôi với bà cũng đã được trừ xong, nhưng đùng một cái bà lấy lý do là số tiền bà dùng để chuyển vào ngân hàng đó là của bà Liên, thế là yêu cầu tôi ký sang tên cho bà Liên. Tôi đã yêu cầu bà Diễm, nếu muốn tôi ký sang tên cho người khác thì bà phải viết một cái giấy để tôi có căn cứ chuyển qua cho người thứ ba. Tôi đã nói rất rõ việc ký chuyển nhượng là trách nhiệm và nghĩa vụ của vợ chồng tôi, nhưng bà Diễm không chịu, như vậy nếu tôi ký cho một người nào đó bên thứ ba thì bà sẽ kiện ngược lại tôi về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” lúc ấy ai sẽ gánh tội cho vợ chồng tôi…?”.

Người bị THA muốn thi hành cũng không xong

Sau sự việc đó, bà Diễm đã yêu cầu tiếp tục THA, Chi cục THA Dân sự TP.Kon Tum lại tiếp tục đưa ngôi nhà 199/01 Hùng Vương nói trên ra bán đấu giá.

Ông Trần Văn Hường (chấp hành viên Chi cục THA Dân sự TP.Kon Tum) cho biết: “Tài sản được định giá ban đầu là 1.236.000.000 đồng, sau đó đấu giá hai lần không có người mua nên Chấp hành viên có quyền giảm giá 10%. Số tài sản sau khi giảm giá thì còn hơn 1 tỷ đồng. Sau khi biết được thỏa thuận mua bán nhà giữa ông Kỳ và bà Diễm không thành (bà Diễm không mua nữa), tôi đã xuống góp ý “giờ anh đã bán với số tiền như vậy thì anh bán cho bà Diễm hay ai cũng được”…”.

Đặc biệt trong việc bán đầu giá tài sản này, một sự trùng hợp “ngẫu nhiên” lại xảy ra. Tại biên bản bán đấu giá tài sản ngày 2/6/2015, người trúng đấu giá lại chính là người được bà Diễm yêu cầu ông Kỳ phải ký sang tên trước đó là bà Nguyễn Thị Ngọc Liên. Hai người tham gia vào buổi bán đấu giá đó, một người rút nên bà Liên được mua với giá khởi điểm ban đầu là 1.090.324.000 đồng.

Ngày 20/7/2015 Chi cục THA Dân sự TP.Kon Tum đã ra văn bản số 777/TB-CCTHA thông báo về việc bán đầu giá thành tài sản kê biên thi hành án cho bà Nguyễn Thị Ngọc Liên.

Sau lần đầu mừng hụt vì tưởng rằng tài sản bị THA đã được chuyển nhượng thành công cho bà Diễm, thì lần này vợ chồng ông Kỳ cũng nghĩ rằng tài sản đã được đưa ra bán đấu gia thành như vậy là đã xong các khoản phải thi hành. Nhưng một lần nữa, biên bản bán đấu giá này lại bị hủy bỏ vào ngày 17/8/2015 với sự có mặt của các bên. Một lần nữa, gia đình ông Kỳ lại rơi vào tuyệt vọng. Việc bán đấu giá tài sản đã xong đâu vào đấy, rồi lại hủy kết quả và tiếp tục THA không biết đến bao giờ mới đến hồi kết. Một điều dễ nhận thấy đó là, sự thay đổi chóng mặt này đã khiến cuộc sống và tinh thần của gia đình ông Kỳ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

“Mặc cho tôi đã gửi đơn khiếu nại, đơn yêu cầu nhiều lần, cơ quan THA cũng không xem xét, giải quyết một cách thấu tình đạt lý để tôi có quyền lợi của người bị THA. Tôi đã hoàn thành trách nhiệm theo bản án của tòa… lẽ ra, giờ tôi không phải tốn thời gian và công sức, thì trái lại tôi luôn nhận được giấy mời, giấy triệu tập nhiều lần và còn phải ra hầu tòa nữa”.

Thi hành một bản án, sự việc tưởng chừng như đơn giản đã được giải quyết xong trong thời gian đầu lại kéo dài mãi đến tận bây giờ. Theo ông Trần Văn Hường thì: Sau khi bán đấu giá tài sản thành, các bên đương sự và bà Liên thỏa thuận hủy, và họ có quyền đó theo quy định pháp luật.

Hiện tại, bà Diễm đang phải thi hành hai bản án với số tiền phải thi hành lên đến hơn 2 tỷ đồng. Dư luận đang nghi ngại số tiền 740 triệu đồng mà bà Diễm gửi vào ngân hàng để mua nhà của ông Kỳ liệu có phải là của bà Liên như bà Diễm khai, hay là một cách lách luật nào đó của bà Diễm để tránh việc bà bị THA?.

(Còn nữa)

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum: Nghiêm chỉnh chấp hành bản án, người bị THA vẫn không yên