Kiến Tường-Long An: Cán bộ địa chính "tư vấn" cho dân lấy tiền lẫn nhau

An Dương| 20/05/2015 13:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong thực hiện nhiệm vụ được giao, ông Phan Khánh An (cán bộ địa chính - xây dựng - đô thị - môi trường phường 3, thị xã Kiến Tường) chưa thực hiện tốt việc ứng xử, phát ngôn của người cán bộ công chức đối với công dân.

Từ đó gây ra hiểu lầm đối với lời nói trong thực thi công vụ”. Không đồng tình với kết luận nêu trên của UBND phường 3 về nội dung giải quyết đơn tố cáo ông An, gia đình bà Trần Thị Hưởng (SN 1949, ngụ  khu phố 1, phường 3) tiếp tục gửi đơn kêu cứu, khiếu nại…

Uống cà phê để “trao đổi” tranh chấp… 

Trong đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng, bà Trần Thị Hưởng và con trai Trần Văn Long (SN 1973) trình bày: Gia đình bà có khu đất rộng 5.000m2 tọa lạc tại phường 3, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An. Năm 1984, khu đất bị giải tỏa một phần mở quốc lộ 62, diện tích còn lại 2.560m2. Đến năm 2001, bà Hưởng lập hồ sơ đo vẽ, tách thửa để cho tặng các con mỗi người một phần và được UBND huyện Mộc Hóa (cũ) cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (viết tắt là sổ đỏ). Đất gia đình bà giáp đất ông Võ Văn Bình (ngụ khu phố 2, phường 3), phân chia bằng con mương.

Khi tiến hành cắm cột mốc ranh đất, gia đình bà Hưởng mua cột, cắm ranh giữa mương nước có sự chứng kiến của ông công chức địa chính Phan Khánh An. Cuối năm 2014, gia đình bà Hưởng đề nghị xác nhận làm bản vẽ nhưng ông An không đồng ý, cho rằng bà lấn qua đường nước, lấn đất ông Bình. Ông An còn xúi ông Bình khi nào bà đưa bản vẽ đến để ký giáp ranh thì thương lượng “quất vài ba chục triệu đồng”. Ngoài ra, bà Hưởng còn tố cáo ông An dựng chuyện tranh chấp khiến bà con mất đoàn kết, nghi kỵ lẫn nhau…

Kiến Tường-Long An: Cán bộ địa chính

Vợ chồng bà Hưởng yêu cầu làm rõ và xử lý sai phạm

UBND phường 3 đã lập đoàn xác minh các nội dung tố cáo. Ông An giải trình, thừa nhận có đi uống cà phê, trao đổi với ông Võ Văn Bình, nếu bà Hưởng lấn qua phần đất ông Bình thì phải đập nhà trả lại đất. Hoặc ông Bình có thể thỏa thuận với bà Hưởng “lấy vài chục triệu đồng rồi ký giáp ranh” cho bà Hưởng để… không mất đoàn kết xóm giềng. Ông Võ Văn Bình cũng xác nhận ông An có trao đổi với ông, đưa ra hướng lấy “vài ba chục triệu đồng” của bà Hưởng. Ông An cho rằng, vấn đề trên làm bà Hưởng hiểu nhầm là xúi giục nên ông đã xin lỗi bà tại phòng Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường 3.

Ngày 20/3/2015, ông Mai Trọng Lộc, Chủ tịch UBND phường 3 ký văn bản kết luận “không nhận thấy dấu hiệu vi phạm pháp luật nào của ông An”(?). Tuy không xử lý kỷ luật nhưng ông Lộc tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm trước tập thể đối với ông An về ngôn phong, tác phong trong thực hiện nhiệm vụ; đề nghị ông An “nghiêm chỉnh chấp hành việc phát ngôn, ứng xử phải từ tốn, rõ ràng; không lợi dụng chức vụ quyền hạn, có lời lẽ dèm pha, từ ngữ gợi ý làm cho người dân hiểu lầm, gây mất niềm tin giữa nhân dân và cán bộ”…

 Còn nhiều dấu hiệu sai phạm

Cho rằng UBND phường 3 giải quyết không khách quan nên bà Hưởng tiếp tục tố cáo cán bộ An “lợi dụng chức quyền, làm trái công vụ”. Bà Hưởng cho rằng việc ông An không mời đương sự đến trụ sở làm việc, lại đi uống cà phê, khuyên dân lấy tiền lẫn nhau là hành vi sai phạm. Ngoài ra, bà Hưởng tố cáo ông An thêm hành vi “lập, ban hành văn bản trái pháp luật”. Theo đó, ông An đã chủ động gặp bà và giao bản photocopy một báo cáo do ông An soạn thảo, không có số hiệu văn bản, không điền ngày và không có chữ ký, nhưng được thể hiện người sẽ ký văn bản là Phan Khánh An, chức vụ “công chức địa chính”. Nội dung báo cáo khiến bà Hưởng tá hỏa vì ông An khẳng định cấp trên của mình là UBND thị xã Kiến Tường cấp “sổ đỏ” cho hộ bà Hưởng và các con bà Hưởng “không đúng diện tích”, đất bà Hưởng “dính” qua đất ông Bình... Từ đó, ông An kiến nghị UBND phường tham mưu UBND thị xã ra văn bản đính chính lại “sổ đỏ”.

Trao đổi với phóng viên, ông Mai Trọng Lộc, Chủ tịch UBND phường 3 xác nhận báo cáo “không số” đúng là của ông An gửi phường, không hiểu sao dân lại có(?). Ông Lộc cho biết “sẽ kiểm tra lại vụ việc và xử lý nghiêm cán bộ, không bao che sai phạm”. Theo quy định pháp luật, khi xảy ra tranh chấp đất giữa các hộ dân đã có sổ đỏ, UBND phường lập hội đồng hòa giải do Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch làm Chủ tịch Hội đồng, có đại diện Mặt trận Tổ quốc, Tổ dân phố… để tiến hành hòa giải. Nếu hòa giải không thành, chuyển Tòa án giải quyết theo thẩm quyền. Trong vụ việc này, “cán bộ” An lại đi uống cà phê, trao đổi riêng với đương sự để hướng dẫn cách “xử lý tranh chấp”, làm báo cáo không số khẳng định đất bà Hưởng “dính” qua đất ông Bình và các hộ khác, kết luận đất UBND thị xã cấp sổ đỏ sai… là có dấu hiệu lợi dụng chức vụ và quyền hạn, làm trái quy định, gây khiếu nại tố cáo, làm mất lòng tin giữa nhân dân với cán bộ. UBND thị xã Kiến Tường cần sớm chỉ đạo làm rõ những dấu hiệu sai phạm và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiến Tường-Long An: Cán bộ địa chính "tư vấn" cho dân lấy tiền lẫn nhau