Không xây sửa nhà bỗng dưng bị xử phạt xây nhà trái phép?

Quang Khải| 15/04/2016 16:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đang khiếu nại về việc nhà hàng xóm xây dựng trái phép, lấn chiếm đất nhà mình thì bỗng nhiên gia đình ông Nguyễn Tri lại nhận được quyết định “trên trời” về xử phạt vi phạm hành chính xây dựng nhà trái phép của UBND quận Hải Châu, TP Đà Nẵng?

UBND quận ra quyết định xử phạt sai đối tượng, không đúng quy định

Theo đơn kêu cứu gửi đến Báo Công lý của ông Nguyễn Tri (trú tại số nhà 22, đường Phan Đăng Lưu, Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng) cho biết: Ngày 29/8/2009, gia đình ông Nguyễn Thành (nhà liền kề với nhà ông Tri, tại số 24 Phan Đăng Lưu, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) tiến hành xây dựng nhà đã ngang nhiên lấn 0,3m đất mặt ngang để làm móng, đồng thời thiết lập các mối liên kết để đổ bê tông móc vào dầm và tường dẫn đến rạn nứt ở tường gia đình ông Tri, khi trời mưa thì nước chảy khắp nhà. Ông Tri đã nhiều lần yêu cầu ông Thành tiến hành khắc phục nhưng ông Thành không khắc phục, lại còn lớn tiếng thách đố ông Tri.

Trước những việc làm “ngang ngược” trên, gia đình ông đã có đơn gửi đến các cơ quan chức năng phản ánh về việc làm sai trái của gia đình ông Thành. Bà Trần Thị Lan, vợ ông Tri bức xúc: “Đã hơn 8 năm qua, từ khi nhà bên cạnh lấn chiếm, xây dựng trái phép làm cho tường nhà tôi bị rạn nứt, trời mưa thì nước chảy lênh láng trong nhà, nhiều lần dẫn đến chập điện, cháy ti vi, rất nguy hiểm cho cuộc sống của gia đình tôi…”.

Quá bức xúc gia đình ông Nguyễn Tri đã làm đơn khiếu nại sự việc đến UBND phường Hòa Cường Bắc và quận Hải Châu. Đùng một cái, ngày 28/3/2011, gia đình ông Tri bỗng nhiên nhận được Quyết định xử phạt số 1000/QĐ-XPHC của UBND quận Hải Châu do ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận ký về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với gia đình ông Tri, với mức phạt 20.000.000 đồng. Đồng thời yêu cầu ông trong vòng 10 ngày phải nộp số tiền phạt về Kho bạc Nhà nước quận Hải Châu, nếu không chấp hành Quyết định này thì sẽ bị cưỡng chế thi hành.

Ông Nguyễn Tri ngỡ ngàng chưa hiểu chuyện gì thì ngày 04/04/2011, gia đình ông lại nhận được Quyết định số 1262/QĐ-UBND về việc thu hồi và hủy bỏ quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai với lý do: Đã hết thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính.

Ngày 13/4/2011, gia đình ông Tri tiếp tục nhận được Quyết định số 2376/QĐ-KPHQ do ông Bùi Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu ký, xử lý ông Nguyễn Tri về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra. Trong Quyết định nêu rõ: Cá nhân vi phạm ông Nguyễn Tri do đã có hành vi vi phạm hành chính, đồng thời yêu cầu ông tháo dỡ bộ phận công trình xây dựng sai nội dung giấy phép được cấp tại số nhà 22 Phan Đăng Lưu. Như vậy, chưa tròn nửa tháng gia ông đã nhận được tới 03 quyết định của UBND quận Hải Châu trong việc xử lý vi phạm hành chính.

Không xây sửa nhà bỗng dưng bị xử phạt xây nhà trái phép?

Không đồng tình với các quyết định “khó hiểu” trên, ông Nguyễn Tri đã có nhiều đơn khiếu nại gửi đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền để xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật. Ông Tri bức xúc cho rằng, ngôi nhà số 22 Phan Đăng Lưu được ông mua từ năm 2009, bản thân ông từ khi nhận chuyển nhượng về ở đến thời điểm này không tiến hành thay đổi hay sửa chữa một hạng mục nào. Vậy mà không hiểu UBND quận Hải Châu căn cứ vào đâu lại áp dụng xử phạt ông vi phạm hành chính. Trong khi ngôi nhà 22 Phan Đăng Lưu đã được UBND TP Đà Nẵng cấp giấy phép xây dựng vào năm  2003, khi đó chủ ngôi nhà là ông Trần Văn Thể. Khi tiến hành xây dựng, ông Thể luôn chấp hành, tuân thủ đúng với quy định theo thiết kế như đã được cấp giấy phép. Chuyện ngược đời của UBND quận Hải Châu trên đã làm gia đình ông Nguyễn Tri trong 8 năm qua đi khiếu nại, kêu cứu nhiều nơi...

Không chấp hành ý kiến chỉ đạo của cấp trên

Ngày 21/11/2012, UBND TP Đà Nẵng đã có Công văn số 9735/UBND-NCPC do ông Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch UBND thành phố trả lời giải quyết đơn khiếu nại của ông Tri với các quyết định “trời ơi” 1000/QĐ-XPHC của UBND quận Hải Châu. Qua kiểm tra, UBND TP Đà Nẵng nhận thấy: Ngôi nhà cấp 4, sàn gỗ, diện tích 19,72m2 tại số 22 đường Phan Đăng Lưu đã được hình thành từ trước ngày hộ ông Nguyễn Tri nhận chuyển nhượng đất từ ông Ngô Văn Thịnh (thể hiện tại hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa hộ ông Thể và hộ ông Thịnh đã được Cục Thuế thành phố tính và thu tiền lệ phí trước bạ đối với nhà, đất trên). Trong quá trình xử lý vụ việc, UBND quận Hải Châu không chứng minh được ông Nguyễn Tri tổ chức thi công sửa chữa hoặc xây dựng công trình tại số nhà 22 Phan Đăng Lưu, nên việc UBND quận Hải Châu ban hành các Quyết định số 1000/QĐ-XPHC ngày 28/03/2011 và Quyết định số 2376/QĐ-KPHC ngày 13/04/2011 là không đúng người trực tiếp vi phạm, chưa đảm bảo trình tự, thủ tục. Do đó, UBND thành phố yêu cầu UBND quận Hải Châu thu hồi, hủy bỏ các Quyết định trên.

Mặc dù UBND TP Đà Nẵng đã có công văn khẳng định UBND quận Hải Châu ra các Quyết định xử phạt không đúng đối tượng, không đúng quy định, đồng thời yêu cầu UBND quận Hải Châu huỷ bỏ các quyết định trên nhằm đảm bảo quyền lợi cho gia đình ông Tri. Nhưng đã hơn 4 năm trôi qua, gia đình ông Tri chờ đợi UBND quận Hải Châu huỷ các quyết định “vô cớ” của quận nhưng UBND quận vẫn không chấp hành ý kiến chỉ đạo của cấp trên (UBND TP Đà Nẵng). Mặt khác, gia đình ông Nguyễn Tri đã có nhiều đơn gửi UBND quận Hải Châu yêu cầu xử lý đối với gia đình ông Nguyễn Thành đã làm thiệt hại tài sản của gia đình ông nhưng vẫn không được quận này giải quyết thấu đáo...

Qua những sự việc như trên, đề nghị UBND quận Hải Châu và TP Đà Nẵng sớm kiểm tra, giải quyết dứt điểm về những khiếu nại của gia đình ông Nguyễn Tri, để tránh khiếu kiện kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không xây sửa nhà bỗng dưng bị xử phạt xây nhà trái phép?