Huyện Sóc Sơn-Hà Nội: Người dân "điêu đứng" vì quyết định của UBND xã Bắc Phú

Đào Trang| 18/11/2016 10:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Báo Công lý nhận được đơn của ông Nghiêm Văn Bốn (thôn Yên Tàng, xã Bắc Phú, Sóc Sơn, Hà Nội) phản ánh việc UBND xã Bắc Phú có nhiều quyết định bất hợp lý liên quan đến quyền sử dụng mảnh đất 362m2 ở xứ đồng Dọc Nghè của gia đình ông.

Theo đó, ông Nghiêm Văn Bốn được Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Yên Tàng và Hội người cao tuổi Yên Tàng khoán thầu lâu dài thửa đất 362 m2 tại xứ đồng Dọc Nghè từ 10/6/1993.

Ông canh tác ổn định và đóng thuế đất từ đó. Tuy nhiên, bốn năm trở lại đây, chính quyền địa phương đã ra hàng loạt các quyết định bất hợp lý liên quan đến mảnh đất trên, gây ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của gia đình ông.

Huyện Sóc Sơn-Hà Nội: Người dân

Đơn kêu cứu của ông Nghiêm Văn Bốn

Mảnh đất rộng 362 m2 tại xứ đồng Dọc Nghè được gia đình ông Bốn sử dụng từ năm 1987. Thời điểm đó, vì mảnh đất toàn bộ là thùng, vũng nên gia đình ông Bốn không canh tác được, sau đó vợ chồng ông Bốn tiến hành trồng rau và phát triển chăn nuôi.

Khoảng năm 1992 – 1993, thực hiện nghị quyết số 03 của UBND huyện Sóc Sơn, HTX nông nghiệp Yên Tàng đã tiến hành giao ruộng cho tất cả các hộ hoàn thành sản phẩm và đưa những thửa khai hoang phục hóa vào để nộp thuế nông nghiệp cho Nhà nước. Đây cũng là thời điểm mà gia đình ông Bốn được UBND xã Bắc Phú làm thủ tục cấp sổ thuế nông nhiệp.

Nhằm huy động tiền để xây dựng cơ sở hạ tầng cho địa phương, ngày 10/06/1993, lãnh đạo HTX Nông nghiệp Yên Tàng và Hội Người cao tuổi Yên Tàng đã lập biên bản khoán thầu lâu dài cho gia đình ông Bốn thửa đất 362 m2 tại Dọc Nghè. Trong Biên bản làm việc ngày 22/7/2013 cũng đã có công nhận của UBND xã Bắc Phú về việc làm này.

Huyện Sóc Sơn-Hà Nội: Người dân

Hợp đồng khoán thầu

Từ khi được giao đất, hàng năm gia đình ông Bốn vẫn tiến hành nộp thuế sử dụng đất đầy đủ cho địa phương theo luật định. Năm 1995, để phục vụ việc kinh doanh vật liệu xây dựng, gia đình ông Bốn đã tiến hành đổ đất san lấp và xây dựng 01 gian nhà tạm.

Cuối năm 1996, ông Bốn tiến hàng xây dựng móng nhà kiên cố với diện tích khoảng 80m2 nhằm mục đích tập kết vật liệu xây dựng để kinh doanh, ổn định cuộc sống gia đình.

Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì, ngày 15/03/2012, UBND xã Bắc Phú lại ra Quyết định số 97/QĐ – XPHC về việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và cho rằng mảnh đất 362 m2 mà gia đình ông Phú đang sử dụng là hoàn toàn bất hợp pháp?

Trong khi đó, nếu UBND xã Bắc Phú căn cứ vào điều 10 pháp lệnh 44/2002/PL – UBTVQH10 ngày 02/07/2002 về việc xử lý vi phạm hành chính, đối với gia đình ông Bốn là “Vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai” thì thời hiệu xử lý vi phạm hành chính đã hết. Vì thế cho nên, quyết định xử phạt của UBND xã Bắc Phú với gia đình ông Bốn liệu rằng có hợp lý hay không ?

Tiếp đó, ngày 27/03/2012, UBND xã Bắc Phú lại ra Quyết định số 116/QĐ-CC về việc cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, với lý do cho rằng gia đình ông Bốn không thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Trong nội dung quyết định, UBND xã Bắc Phú buộc gia đình ông Bốn phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của mảnh đất.

Cho rằng quyết định trên là không hợp lý nên ngay sau đó, gia đình ông Bốn đã làm đơn khiếu nại về quyết định này. Đến ngày 17/4/2012, UBND xã Bắc Phú đã gửi thông báo số 121/ TB- UBND về việc tạm dừng quyết định cưỡng chế thi hành xử phạt đối với gia đình ông Bốn, lý do được đưa ra là: “Do tình hình công việc nên UBND xã chưa tổ chức cưỡng chế được”.

Ngày 11/6/2012, UBND xã Bắc Phú tiếp tục ra quyết định số 216/QĐ – CCK về việc thực hiện quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả trong trường hợp không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Đồng thời gửi thông báo số 262/TB- UBND về việc thực hiện quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế, thi hành quyết định áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả trong trường hợp không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với gia đình ông Bốn.

Mặc cho ngay sau đó, gia đình ông Bốn có gửi đơn khiếu nại lên các cơ quan chức năng đề nghị giải quyết khúc mắc và không đồng ý với các quyết định thực hiện cưỡng chế mà UBND xã Bắc Phú đưa ra nhưng trong hai ngày 06 và 07/07/2012, UBND xã Bắc Phú vẫn tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế của mình.

Cụ thể, UBND xã đã tiến hành thuê máy xúc đến cưỡng chế và thu hồi toàn bộ tài sản gồm gỗ, vật liệu xây dựng, toàn bộ đất đai và phần móng nhà (ước tính tổng giá trị số tài sản trên là gần 1 tỷ đồng) của gia đình ông Bốn.

Sau khi UBND xã Bắc Phú cưỡng chế xong, gia đình ông Bốn đã nhiều lần làm đơn đề nghị UBND xã Bắc Phú trả lại số tài sản tạm giữ của gia đình mình theo quy định của pháp luật. Thế nhưng, từ thời điểm cưỡng chế đến nay đã là hơn bốn năm trôi qua nhưng gia đình ông Bốn vẫn chưa nhận lại được số tài sản hợp pháp của gia đình mình, đồng thời gia đình ông cũng không nhận được bất kỳ câu trả lời hay động thái nào về việc này từ phía UBND xã Bắc Phú.

Trong lúc vẫn đang chờ đợi phía chính quyền giải quyết các đơn thư khiếu nại mà ông Bốn đã gửi thì trong các ngày 19, 20 và 31/10/2016 vừa qua, một nhóm người lạ mặt mang theo các phương tiện và máy móc vận chuyển đất đến mảnh đất trên của gia đình ông Bốn rồi tiến hành san lấp trái phép diện tích đất 362 m2 trên của gia đình ông với lý do “làm mương và kênh thoát nước cắt ngang”?!.

Đáng chú ý hơn, nhóm người lạ mặt luôn tiến hành hoạt động san lấp này vào buổi tối và ban đêm, bất chấp mọi sự can ngăn và yêu cầu chấm dứt hoạt động từ phía gia đình ông Bốn.

Trước hành động trái pháp luật trên, gia đình ông Bốn đã làm đơn trình báo và kêu cứu tới chính quyền địa phương là UBND xã Bắc Phú và Công an xã Bắc Phú. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà phía chính quyền địa phương không hề có bất kỳ động thái hay sự can thiệp nào để đáp lại lời kêu cứu trên của gia đình ông Bốn?.

Những việc làm vô lý và bất hợp pháp như trên đã gây ra sự hoang mang, bức xúc trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự công cộng, vì vậy đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền sớm vào cuộc kiểm tra và trả lại sự công bằng để gia đình ông Nghiêm Văn Bốn được yên tâm sinh sống và làm ăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Sóc Sơn-Hà Nội: Người dân "điêu đứng" vì quyết định của UBND xã Bắc Phú