Huyện An Lão, TP. Hải Phòng: Cần giải quyết dứt điểm vụ tranh chấp đất đai của dòng họ Trần

Vân Lam| 09/10/2014 06:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Báo Công lý nhận được đơn của ông Trần Xuân Thành, trú tại số 33 Trần Khánh Dư, quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng đại diện cho dòng họ Trần tại Hải Phòng kiến nghị việc UBND thị trấn Trường Sơn mượn đất lăng mộ của dòng họ Trần mấy chục năm không trả.

Theo ông Thành thì dòng họ Trần có khu lăng mộ được tổ tông xây dựng gần 200 năm tại khu đường Am, thị trấn Trường Sơn (trước đây là UBND xã Trường Sơn), huyện An Lão, TP. Hải Phòng. Theo văn bản Tự Đức thứ 20 để lại thì diện tích khu lăng mộ là 30 bình (1.080m2). Theo nguyên bản chữ Hán của tờ di chúc đã được Bảo tàng thành phố và Phòng Tư pháp quận Ngô Quyền dịch sang chữ quốc ngữ có nội dung như sau: “Tôi được ân chuẩn của trời ban cho làm quan “cửu phẩm của bách tính”. Nay ngưỡng vọng ân đức của tổ tiên mà lập nên lăng mộ để phụng thờ. Lăng mộ được lập tại đất trong nhà, diện tích đất là 30 bình, đất do gia tiên lưu truyền lại để làm hương hỏa. Con cháu hậu thế sau này có bổn phận sớm tối tiếp tục tu sửa lăng mộ để thuận theo phong thủy, long mạch phù hộ, bất di bất dịch. Lăng mộ nằm ở hướng Đông Bắc. Ngày 4/9 năm Tự Đức thứ 20, Trần Đình Kiều kính dâng”.

Trong những năm chiến tranh chống Mỹ, UBND xã Trường Sơn đã mượn một phần diện tích đất của khu lăng mộ để xây dựng khu văn phòng và làm chòi báo động. Đến nay, UBND thị trấn Trường Sơn không còn nhu cầu sử dụng nữa nên đã chuyển đi nơi khác, do đó, khu đất này hiện đang bỏ hoang, khu nhà xây dựng để làm văn phòng hợp tác xã ngày xưa không được dỡ bỏ, che chắn toàn bộ khu lăng mộ của dòng họ. Vì vậy, dòng họ Trần đã đề nghị với UBND thị trấn Trường Sơn được xin lại khu đất này để quy hoạch, xây dựng, tu sửa khu lăng mộ cho khang trang, sạch đẹp, tiện cho việc thờ cúng tổ tiên của con cháu nhưng chưa được giải quyết.

Ông Trần Văn Thành đã nhiều lần làm đơn lên các cấp từ thị trấn đến TP. Hải Phòng, Tổng cục Quản lý đất đai - Bộ TN&MT yêu cầu UBND huyện An Lão trả lại khu đất cho dòng họ. Ngày 4/11/2009, ông Trần Văn Thành nhận được Văn bản số 1591/TCQLĐĐ-TTr của Tổng cục Quản lý đất đai - Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND huyện An Lão xem xét giải quyết việc trả lại đất mà địa phương đã mượn theo quy định của pháp luật. Tiếp đó, UBND TP. Hải Phòng cũng có công văn đề nghị UBND huyện An Lão xác minh, giải quyết vụ việc.

Tuy nhiên, sau rất nhiều cuộc họp giữa UBND thị trấn Trường Sơn và đại diện dòng họ Trần, đến nay, vụ việc này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Trong cuộc họp mới đây nhất (ngày 21/8/2014) giữa hai bên, bà Nguyễn Thị Dừa, Chủ tịch UBND thị trấn Trường Sơn cho biết: Việc trả lại đất cho dòng họ không thuộc thẩm quyền của UBND thị trấn mà thuộc thẩm quyền của các cấp cao hơn. Khu đất bỏ hoang hiện nay, UBND thị trấn sẽ không tiến hành xây dựng nhà văn hóa như kế hoạch ban đầu nữa mà xây dựng công viên cây xanh, làm đẹp cho thị trấn và không ảnh hưởng gì đến khu lăng mộ của dòng họ.

Dòng họ Trần không đồng ý với cách giải quyết của bà Dừa nên vẫn tiếp tục khiếu nại. Đề nghị cơ quan chức năng huyện An Lão và TP. Hải Phòng cần sớm vào cuộc, có biện pháp xử lý dứt điểm vụ việc, tránh khiếu kiện kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện An Lão, TP. Hải Phòng: Cần giải quyết dứt điểm vụ tranh chấp đất đai của dòng họ Trần