Hơn 30 hộ dân tố cáo người bán đất lừa đảo 12 tỷ đồng

Long Đỉnh| 22/05/2015 10:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hơn 30 hộ dân ở quận 9, TP.HCM đang khổ sở khi dốc hết tiền dành dụm được mua đất dự án hy vọng có chốn an cư lạc nghiệp, ai ngờ đến ngày làm thủ tục bàn giao đất thì người bán đất đã... “bặt vô âm tín”.

Hơn 30 hộ dân tố cáo người bán đất lừa đảo 12 tỷ đồng

Đơn tố cáo của hơn 30 hộ dân

Báo Công lý vừa nhận được Đơn tố cáo của anh Đỗ Xuân Phú (SN 1982, trú tại phường Tăng Nhân Phú, quận 9, TP.HCM) đại diện cho hơn 30 hộ dân phản ánh về việc họ bị giám đốc của một công ty bất động sản lừa bán đất để chiếm đoạt hơn 12 tỷ đồng.

Theo nội dung đơn tố cáo: Tháng 7/2013, Công ty Phúc Thịnh An do ông Lê Hà Phong làm Giám đốc (trụ sở tại 260/5 Nguyễn Sơn, phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, TP.HCM) đã tự lập bản vẽ quy hoạch dự án mang tên Mỹ Long 1 (tại phường Long Thạnh Mỹ, quận 9, TP.HCM) để bán cho nhiều người. Có hơn 30 hộ dân đã ký hợp đồng mua đất dự án của Công ty này tại Phòng giao dịch bất động sản số 456-458 Hai Bà Trưng, phường Tân Định, quận 1. Mỗi khách hàng nộp tiền mua đất giai đoạn đầu là 400 triệu đồng, tổng số tiền Công ty Phúc Thịnh An đã nhận là hơn 12 tỷ đồng.

Hơn 30 hộ dân tố cáo người bán đất lừa đảo 12 tỷ đồng

Anh Phú chỉ chúng tôi xem khu đất mà hơn 30 hộ dân bị lừa mua

Theo thỏa thuận, đến tháng 12/2013 khi tiến hành thủ tục công chứng mua bán đất thì nhiều khách hàng phát hiện Văn phòng giao dịch bất động sản của Công ty Phúc Thịnh An đã đóng cửa. “Chúng tôi tá hỏa thông báo cho tất cả mọi người biết để chia nhau tìm kiếm, tìm đến trụ sở chính của Công ty ở Tân Phú cũng thấy đóng cửa và không hoạt động. Chúng tôi đã nhiều lần và bằng mọi cách đề liên lạc với vị Giám đốc Lê Hà Phong nhưng không được” - anh Đỗ Xuân Phú nói.

Khi kiểm tra kỹ lại hồ sơ của dự án, mọi người phát hiện rằng lô đất ông Phong làm dự án Mỹ Long 1 không thuộc quyền sở hữu của ông Phong và Công ty Phúc Thịnh An. Lô đất trên thực chất là thuộc quyền sở hữu của ông Nguyễn Tố Hữu và các thành viên của gia đình.

Cũng theo anh Phú, mọi người đã đến gặp ông Nguyễn Tố Hữu để làm rõ sự việc thì ông Hữu cho biết trước đây ông Phong có đề cập đến việc lập dự án bán đất với ông nhưng ông chưa đồng ý. Bây giờ sự việc xảy ra nên ông không có trách nhiệm phải giải quyết.

Hơn 30 hộ dân tố cáo người bán đất lừa đảo 12 tỷ đồng

Bà con bức xúc vi bị lừa mua đất dự án ảo

Tuy nhiên khi kiểm tra các giấy tờ liên quan, trên giấy giao nhận tiền có chữ ký của cả ông Hữu và ông Phong nên nhiều người đã yêu cầu ông Hữu giao đất. Ông Hữu không chịu giao đất vì cho rằng chữ ký đó không phải do ông ký, nên một số người đã kiện ra Tòa. TAND quận 9, TP.HCM đã tiếp nhận hồ sơ, hiện đang chờ kết quả giám định chữ ký của ông Hữu.

Tiếp xúc với các nạn nhân trong vụ việc, chúng tôi được biết đa số họ là người lao động nghèo. “Sau nhiều năm lao động, tích lũy, gia đình tôi mới để dành được một khoản tiền hy vọng mua được mảnh đất xây nhà che nắng che mưa để khỏi phải ở cảnh nhà thuê, thế mà giờ đây lâm vào cảnh khốn khổ…” - ông Trần Văn Muôn, 62 tuổi, trú quận Phú Nhuận bùi ngùi chia sẻ.

Thực tế, phóng viên đã đến trụ sở và sàn giao dịch bất động sản của Công ty Phúc Thịnh An cũng thấy đóng cửa không còn hoạt động, gọi điện liên lạc với ông Phong thì ông này không bắt máy.

Trao đổi với luật sư Lê Đình Dũng (Luật sư đại diện cho hơn 30 hộ dân trong vụ việc) cho biết hiện nay luật sư đang tích cực phối hợp với bà con thu thập thêm chứng cứ có liên quan để cung cấp cho cơ quan chức năng, đồng thời đã làm đơn trình bày vụ việc gửi Cơ quan điều tra Công an TP.HCM. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng sớm điều tra làm rõ vụ việc nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người dân.

Sự việc trên một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo tình trạng lừa đảo từ việc mua bán đất dự án hiện nay, khách hàng cần hết sức thận trọng khi giao dịch nhà đất kẻo có ngày tiền mất tật mang. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 30 hộ dân tố cáo người bán đất lừa đảo 12 tỷ đồng