Hải Phòng: Lấn chiếm đất, xây dựng đình làng trái phép

HM| 06/05/2016 09:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khu đô thị PG An Đồng tại xã An Đồng, An Dương, Hải Phòng đang hoạt động ổn định, cư dân đang sinh sống yên ổn thì một nhóm người ngang nhiên căng băng rôn, chiếm hàng ngàn mét vuông đất để xây đình làng trái phép.

Lợi dụng tín ngưỡng chiếm đất

Khu đô thị PG do Công ty CP Đầu tư Xây dựng PG (Cty PG) làm chủ đầu tư. Theo phản ánh của cư dân khu đô thị PG, chiều ngày 13/3, một số cá nhân đã tập hợp rất đông người dân thôn Trang Quan, xã An Đồng ngang nhiên vào khu đô thị lấn chiếm hơn 1000m2 đất thuộc khu biệt thự BS, quây khung bạt kín xung quanh. Sau đó, nhóm người trên tổ chức căng băng rôn, biểu ngữ có nội dung “Khởi công xây dựng, tu tạo đình Trang Quan” và tiến hành tập kết nguyên vật liệu, máy móc, phương tiện chặt phá cây cối, phát quang mặt bằng.

Ngay sáng ngày hôm sau (14/3), những cá nhân này và một số người tự xưng là thương binh đã tự ý tổ chức động thổ và xây dựng công trình trái phép trên lô đất.

Hải Phòng: Lấn chiếm đất, xây dựng đình làng trái phép

Căng băng rôn, quây bạt xung quanh để xây dựng đình làng

Theo dân thôn Trang Quan, chỗ động thổ xây dựng chính là vị trí của ngôi đình cũ đã hình thành từ 300 năm trước, thời vua Lê Dụ Tông niên hiệu Cảnh Thịnh (1706 – 1719) thờ thất vị thần Hoàng – Quan Hiệp Trấn Quốc Trại Chủ Nguyễn Minh Chính. Khi thực hiện dự án xây dựng khu đô thị, nhân dân đã có nguyện vọng phục dựng đình trên diện tích đất cũ và Cty PG đã đồng ý bố trí một phần diện tích công viên cây xanh, đồng thời hỗ trợ 100% kinh phí phục dựng đình.

Tuy nhiên, cư dân khu đô thị PG đã không đồng ý, vì trong quy hoạch tại đây không có diện tích đất cho công trình tín ngưỡng, tôn giáo và việc xây dựng đình ảnh hưởng đến quy hoạch không gian sử dụng chung. Sự việc tồn tại kéo dài trong nhiều năm không được giải quyết khiến nhân dân thôn Trang Quan bức xúc, nên đã tự ý bỏ tiền chiếm đất để xây đình làng.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Cty PG đã nhiều lần có đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng, trong đó có văn bản báo cáo UBND xã An Đồng và huyện An Dương cùng cơ quan Công an để có biện pháp giải quyết.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hải Phòng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Khắc Nam đã có công văn chỉ đạo UBND huyện An Dương yêu cầu các tổ chức cá nhân dừng ngay việc xây dựng công trình khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền, đảm bảo an ninh trật tự, không để xảy ra tình trạng lợi dụng tín ngưỡng để kích động, gây rối, vi phạm pháp luật.

Hải Phòng: Lấn chiếm đất, xây dựng đình làng trái phép

Hải Phòng: Lấn chiếm đất, xây dựng đình làng trái phép

Ngổn ngang vật liệu xây dựng trong khu đất biệt thự

Chính quyền địa phương chưa thực sự quyết liệt

Theo báo cáo của UBND huyện An Dương, ngày 18/3, sau khi tổ chức họp với nhân dân thôn Trang Quan, huyện đã có công văn chỉ đạo xã An Đồng không để công trình xây dựng trái phép tiếp tục, đồng thời giao cho lực lượng thanh tra xây dựng xem xét xử lý hoạt động xây dựng trái phép.

Mặc dù đã được lực lượng thanh tra xây dựng hướng dẫn cho xã An Đồng lập biên bản, xử lý vi phạm theo quy định nhưng một số người dân vẫn ngang nhiên tiến hành thi công công trình, coi thường pháp luật.

Tiến hành kiểm tra thực địa tại hiện trường ngày 8/4, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng đã ghi nhận việc một số người đang khẩn trương xây dựng công trình trên diện tích đất chiếm khoảng 1.150m2. Trong đó, bao gồm công trình xây dựng đình, nhà điều hành, bãi tập kết vật liệu xây dựng. Diện tích xây dựng công trình trái phép là 250m2, đã xây dựng xong phần móng và hệ thống cột bê tông cao khoảng 6m. Một số vị trí đã xây tường lên cao đến 3m.

Báo cáo UBND thành phố Hải Phòng, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã khẳng định, việc một số người dân tự ý đưa thiết bị máy móc, vật liệu xây dựng vào tổ chức xây dựng đình Trang Quan tại khu vực dự án khi chưa được sự cho phép của UBND thành phố và Cty PG là hành vi coi thường pháp luật, xâm hại tài sản hợp pháp của tổ chức, vi phạm quy hoạch và quản lý trật tự xây dựng.

Theo đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất cần phải xử lý ngay để đảm bảo trật tự an toàn xã hội và tính nghiêm minh của pháp luật. Nếu vụ việc không được sớm xử lý triệt để sẽ gây hậu quả nghiêm trọng về an ninh trật tự, ảnh hưởng đến tài sản, quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp. Bên cạnh đó còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, hình ảnh, môi trường đầu tư của địa phương trong việc thu hút, kêu gọi đầu tư trong và ngoài nước.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã đề nghị UBND thành phố chỉ đạo UBND huyện An Dương nghiêm túc thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam, đồng thời giao cho Công an thành phố tiếp tục chỉ đạo các lực lượng tổ chức nắm chắc diễn biến tình hình, bảo vệ tài sản hợp pháp của Cty PG.

Mặc dù vậy, theo ghi nhận của phóng viên, công trình vẫn liên tục được thi công, hiện đã hoàn tất việc xây dựng tường nhà. Phần hậu cung đã tiến hành đặt nóc và phần tiền sảnh đang chuẩn bị cho việc lợp mái. Không chỉ có vậy, người dân thôn Trang Quan còn cắm cờ “phong tỏa” một phần công viên cây xanh của cư dân khu đô thị PG và thường xuyên phát loa với nội dung “đòi” được phục dựng lại ngôi đình tại vị trí này.

Hải Phòng: Lấn chiếm đất, xây dựng đình làng trái phép

Đình làng Trang Quan đang xây dựng trái phép tại KĐT PG An Đồng

Ông Đỗ Văn Hiện, Phó Chủ tịch UBND xã An Đồng cho biết: "Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện An Dương, xã An Đồng đã thành lập tổ công tác tiến hành tuyên truyền, vận động bà con thôn Trang Quan dừng ngay việc thi công xây dựng công trình khi chưa được cấp phép xây dựng. Hiện UBND xã đã lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định đình chỉ thi công nhưng người dân không thực hiện. Xã đã báo cáo vụ việc lên UBND huyện An Dương".

Phó Chủ tịch UBND huyện An Dương Hoàng Viết Thảo khẳng định: "Quan điểm của huyện là cương quyết xử lý nghiêm, nếu người dân không thực hiện, huyện sẽ tiến hành cưỡng chế". Tuy nhiên đến nay, việc xử lý của huyện An Dương vẫn chỉ dừng lại ở các cuộc họp để tuyên truyền, vận động.

Bức xúc trước vụ việc, hàng chục hộ dân là cư dân khu đô thị PG đã liên tục kiến nghị đến cơ quan chức năng đề nghị giải quyết. Ông Hoàng Mạnh Cường, đại diện cư dân khu đô thị PG cho biết, đến nay sau 1 tháng rưỡi, nhưng công trình xây dựng trái phép vẫn liên tục thi công mà không gặp bất kỳ sự ngăn chặn nào của cơ quan quản lý nhà nước.

Theo ông Cường, việc để công trình sai phạm vẫn tiếp tục triển khai khi đã có chỉ đạo của UBND thành phố Hải Phòng là đình chỉ ngay các hoạt động xây dựng công trình khi chưa được cấp phép cho thấy UBND huyện An Dương đã không quyết liệt trong việc chỉ đạo xã An Đồng và các đơn vị chức năng ngăn chặn kịp thời việc vi phạm pháp luật nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân mà trên hết là tôn trọng pháp luật.

Được biết, sau khi sự việc xảy ra, xét thấy nguyện vọng phục dựng đình của nhân dân thôn Trang Quan là cần thiết, phù hợp với tình hình thực tế.

Khi đưa ra phương án xây dựng đình ở khu vực công viên cây xanh không thành, Cty PG đã đề xuất chuyển vị trí xây đình vào khu đất biệt thự song lập BS1 với diện tích 288m2, trên nền đình cũ và hỗ trợ 100% kinh phí xây dựng nhưng cũng chưa nhận được sự đồng thuận của người dân. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Lấn chiếm đất, xây dựng đình làng trái phép