Hà Nội: Dân kêu trời vì xe chở vật liệu xây dựng chạy suốt ngày đêm

Hoài Đan| 29/12/2014 09:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều tháng nay, người dân ở tổ dân phố 13 và số 5 thuộc khu đô thị Văn Quán - Yên Phúc, phường Phúc La (Hà Đông, Hà Nội) phải chịu cảnh ô nhiễm môi trường và tiếng ồn do xe chở vật liệu xây dựng của công trình xây dựng khu chung cư Viện 103 gây ra.

Theo phản ánh của người dân sống ở khu đô thị Văn Quán, từ ngày công trình chung cư Viện 103 được khởi công xây dựng, cuộc sống của người dân sống cạnh đó hoàn toàn bị đảo lộn. Hàng ngày có rất nhiều xe trọng tải lớn chở vật liệu xây dựng chạy qua địa bàn, nhất là vào ban đêm khiến vật liệu xây dựng chủ yếu là đất, đá, cát sỏi rơi vãi khắp nơi.

Nguyên nhân của sự việc trên là do các xe không được che chắn cẩn thận. Và, khi xe chở phế thải xây dựng ra khỏi công trường không được phụt rửa nên lượng đất đá bám vào thành, bánh xe rải khắp đường đi, lối lại. Chính vì thế mà ngày nắng thì tuyến đường người dân tổ 13 và tổ 5 sinh sống bụi bay mù mịt, còn ngày mưa thì nhão nhoét, sình lầy như đường đất.

Hà Nội: Dân kêu trời vì xe chở vật liệu xây dựng chạy suốt ngày đêm

Xe tải chở vật liệu xây dựng của công trường khi ra ngoài không được phụt rửa

Do lượt xe tải hạng nặng chạy qua tuyến đường này ngày một nhiều dẫn đến tình trạng các hố ga bị sụt, lún. Một số đoạn đường trong khu đô thị đã bị “biến dạng”, xuất hiện những ổ gà. Trước đó, một vài hố ga bị sập, vỡ nắp do xe tải hạng nặng chạy qua.

Không chỉ có vậy, người dân sinh sống ở đây còn bị "tra tấn" bởi những tiếng còi hơi của các loại xe tải siêu trường, siêu trọng. Nhất là vào ban đêm, những chiếc xe tải chạy bạt mạng, bóp còi inh ỏi khiến cả khu phố mất ngủ. Bà Thái, năm nay hơn 50 tuổi, người dân ở tổ 13 than thở: “Xe của công trình chạy suốt ngày đêm làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của chúng tôi, vừa bụi vừa ồn ào, đường thì hỏng, cống thoát nước thì tắc. Chúng tôi không mong gì hơn là được trả lại không gian yên bình như ngày xưa”.

Để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, người dân hai tổ dân phố nói trên đã bảo nhau tự vệ sinh đoạn đường đi trước cửa nhà mình. Thậm chí, có nhà còn mang cả nilong ra bịt kín các cửa sổ để hạn chế bụi bay vào nhà. Thế nhưng, càng ngày tình trạng ô nhiễm càng diễn ra trầm trọng. Nhất là thời gian gần đây, khi công trình thi công phần tầng hầm của tòa nhà, lượng đất, đá tăng đột biết. Theo ước tính của ông Lại Văn Mạc, Phó Tổng giám đốc Licogi 13-FC 8, nhà thầu số 2 thực hiện thi công tầng hầm công trình, chỉ trong vòng 15 ngày, có khoảng hơn 10 nghìn tấn đất được vận chuyển ra khỏi công trường chủ yếu theo tuyến đường đi qua khu đô thị Văn Quán. Ông Mạc nhẩm tính, với khối lượng đất đó, tối thiểu có từ 50 – 60 chuyến xe chạy/đêm.

Hà Nội: Dân kêu trời vì xe chở vật liệu xây dựng chạy suốt ngày đêm

Người dân tổ dân phố 13 và số 5 khốn khổ vì tình trạng ô nhiễm môi trường

Quá bức xúc trước tình trạng trên, người dân đã làm đơn kiến nghị lên chính quyền địa phương và các ban ngành liên quan nhờ can thiệp. Ngày 5/12/2014, UBND phường Phúc La triệu tập cuộc họp với sự có mặt đầy đủ của các bên liên quan để cùng nhau tháo gỡ, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần đầu tư đô thị và khu công nghiệp Sông Đà 7 (gọi tắt là Công ty Sông Đà 7) làm bản cam kết không để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường và lập tức khắc khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường mà người dân phản ánh.

Sau đó, phía Công ty Sông Đà 7 có cho xe phun nước làm sạch đường và cử một tốp công nhân đi quét dọn, thu gom vật liệu xây dựng vương vãi. Nhưng việc làm này chỉ diễn ra một vài hôm đầu, sau đâu lại vào đó. Kiểu khắc phục đối phó của chủ đầu tư càng khiến cho nhân dân bức xúc. “Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị lên các cơ quan chức năng, nhưng chưa bên nào đứng ra giải quyết dứt điểm tình trạng này. Chúng tôi yêu cầu trả lại cho chúng tôi cuộc sống yên bình như trước. Đành rằng, công trình đang trong quá trình thi công, việc ô nhiễm môi trường, ô nhiễm tiếng ồn là không tránh khỏi, nhưng phải khắc phục cho dân. Hơn nữa, yêu cầu xe chở vật liệu xây dựng hoạt động phải có giờ giấc, chứ không thể chạy 24/24 như thế được”, ông Bùi Quang Huy, tổ trưởng tổ dân phố 13 bức xúc.

Trao đổi về vấn đề này, ông Đỗ Lý, Phó Chủ tịch UBND phường Phúc La xác nhận có tình trạng xe chở vật liệu xây dựng của công trình chung cư Viện 103 gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn phường nhất là ở tổ dân phố 13 và 5. Nhưng, ông Lý cho biết, cái khó của UBND phường là công trình không nằm trên địa bàn mà chỉ là các xe của công trường chạy qua nên rất khó để xử lý. Ông Lý khẳng định, nếu Công ty Sông Đà 7 sai, quyền hạn của phường tới đâu sẽ xử lý tới đó.

Trong khi đó, đại diện phía Công ty Sông Đà 7 là ông Đỗ Văn Tuyên, Phó Ban quản lý dự án và ông Lại Văn Mạc,  Phó Tổng giám đốc Licogi 13-FC 8 nhà thầu số 2 của công trình lại khẳng định, đã giải quyết dứt điểm vấn đề về ô nhiễm môi trường và người dân không còn bức xúc gì nữa. Nhưng, khi được hỏi thì người dân tổ dân số 13 và số 5 vẫn bất bình về tình trạng ô nhiễm môi trường nơi họ đang sinh sống do chính việc thi công công trình gây ra.

Từ thực tế trên, đề nghị các đơn vị, cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc giải quyết dứt điểm vấn đề mà người dân phản ánh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Dân kêu trời vì xe chở vật liệu xây dựng chạy suốt ngày đêm