Hà Nội: Chủ tịch HĐQT Haprosimex bị tố chiếm đoạt tiền tỷ

Toàn Vũ| 26/11/2014 04:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công ty Tân Việt tố cáo hành vi chiếm đoạt tài sản của ông Nguyễn Cự Tẩm, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Sản xuất - Xuất nhập khẩu Hà Nội (Công ty Haprosimex) với số tiền cả gốc và lãi là hơn 15 tỷ đồng. Vậy, sự thực như thế nào?

Vay để… “lo thủ tục” một dự án bất động sản?

Theo nội dung đơn tố cáo của Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Tân Việt (Công ty Tân Việt): Ngày 25/3/2011, Công ty Tân Việt cho ông Nguyễn Cự Tẩm, Chủ tịch HĐQT Haprosimex vay tiêu dùng cá nhân với số tiền 11,5 tỷ đồng (số tiền vay thực tế là 12,1 tỷ đồng) thời hạn vay tối đa 6 tháng, lãi suất 10%/ năm, lãi suất vay chậm trả 150% so với lãi suất ban đầu.

Ông Phùng Đắc Cường, Phó Giám đốc Công ty Tân Việt cho biết thêm, gần đây, Công ty đã gửi quá nhiều công văn nhưng ông Nguyễn Cự Tẩm không hồi âm. “Trước đó, vì mối quan hệ giữa hai bên có phần “hữu hảo”, nên sau khi quá hạn vay theo hợp đồng là 27 tháng (tức là sau 33 tháng kể từ ngày nhận nợ lần đầu), chúng tôi mới phát văn bản yêu cầu ông Tẩm hoàn trả lại khoản vay theo hợp đồng vay nói trên. Tuy nhiên, cho tới nay, thời gian phải trả đã là 38 tháng theo tinh thần của hợp đồng cho vay, nhưng ông Tẩm mới trả được 2,81 tỷ đồng (cả gốc và lãi). Số tiền trên chưa đủ trả lãi vay cho chúng tôi, chứ chưa nói gì đến trả nợ gốc. Số tiền nợ của ông Tẩm, theo cách tính của chúng tôi, đến thời điểm 23/10/2014, cả nợ gốc và nợ lãi là hơn 15,517 tỷ đồng”, ông Cường khẳng định.

Hà Nội: Chủ tịch HĐQT Haprosimex bị tố chiếm đoạt tiền tỷ

Lô đất ở Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm của Haprrosimex

Cũng theo nội dung Công văn số 21 ngày 13/9/2014 của Công ty Tân Việt gửi ông Nguyễn Cự Tẩm thì: “Bản chất sự thật của việc vay vốn là để lo thủ tục ban đầu của một dự án nhà ở tại lô đất mà Công ty Haprosimex Hà Nội là chủ sở hữu tại xã Phú Diễn, huyện Từ Liêm, Hà Nội (nay thuộc quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội - PV) với chính quyền UBND TP. Hà Nội trong thời gian tối đa 6 tháng”.

Người bị “tố” nói gì?

Trao đổi với Báo Công lý về nội dung đơn tố cáo của Công ty Tân Việt, ông Nguyễn Cự Tẩm thừa nhận rằng, ông có vay Công ty Tân Việt số tiền nêu trên để “lo thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất” tại lô đất có địa chỉ ở phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội mà Haprrosimex làm chủ nhưng “phi vụ” này sau đó… bất thành. Ông Tẩm khẳng định sẽ trả hết số tiền đó cho Công ty Tân Việt ít nhất phải một năm nữa, do kinh tế khó khăn.

Hà Nội: Chủ tịch HĐQT Haprosimex bị tố chiếm đoạt tiền tỷ

Hàng loạt Công văn của Tân Việt đòi nợ lãnh đạo Haprosimex 

 

Luật sư Nguyễn Văn Kiệm, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho rằng, căn cứ vào hồ sơ vụ việc và thông tin từ người vay thì ông Nguyễn Cự Tẩm có dấu hiệu của tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản được quy định tại Điều 140, Bộ luật Hình sự. Bởi vì, theo hợp đồng ký kết thì ông Tẩm phải chứng minh được mục đích vay là tiêu dùng vào việc gì? Nếu không chứng minh được thì ông Tẩm đã có “thủ đoạn gian dối”. Còn nếu theo cách nói của ông Tẩm là hợp đồng chỉ để hợp thức hóa việc chuyển đổi mục đích sử dụng lô đất tại Phú Diễn thì ông Tẩm lại có hành vi “sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản”.

Thực tế, Haprosimex đã tốn không ít giấy mực của báo chí khi làm ăn thua lỗ triền miên, đã từng “liên doanh liên kết” thực hiện dự án bất động sản mà thực chất là bán đi nhiều lô đất “vàng” tại các vị trí đắc địa được Nhà nước giao với tổng diện tích lên tới cả chục ngàn mét vuông tại 88 Láng Hạ và 9A/233 Xuân Thủy (Hà Nội).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Chủ tịch HĐQT Haprosimex bị tố chiếm đoạt tiền tỷ