Hà Nội: Chính quyền bất lực, dân sống cùng nước thải

Kim Cương| 22/10/2014 07:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nước cống đen ngòm ngập ngụa, tràn vào nhà, bủa vây 12 hộ dân với 60 nhân khẩu khiễn cuộc sống của họ bị đảo lộn. Hiện trạng đó đã tồn tại suốt 15 tháng ròng biến nơi đây thành mầm bệnh, tổ muỗi, nơi chứa nước thải đẩy họ vào nguy cơ nhiễm bệnh cao.

12 hộ dân, 15 tháng ròng sống trong ô nhiễm

Đó là những gì đang diễn ra tại biển số nhà 146 đường Quán Thánh, Phường Quán Thánh, Quận Ba Đình, Hà Nội. Theo phản ánh của các hộ dân ở đây: Số nhà 146 Quán Thánh là một căn biệt thự rộng hơn 300m2 xây từ hồi Pháp thuộc. Hiện nay có 12 hộ dân với 60 nhân khẩu sống trong đó. Căn biệt thự chỉ có một đường cống thoát nước chạy từ sân chung dưới nền nhà của 3 gia đình đổ vào cống thoát nước ngầm thành phố (nằm ở phố Đặng Dung). 

Tuy nhiên, từ tháng 7/2013, gia đình ông ông Nguyễn Xuân Minh chuyển tới ở tại địa chỉ này đã tự động bịt đoạn cống nước thải đặt ngầm dưới nền nhà ông Minh lại, gây ra tình trạng toàn bộ hệ thống thoát nước chung bị tắc nghẽn, ngập úng cục bộ.

Hà Nội: Chính quyền bất lực, dân sống cùng nước thải

Hà Nội: Chính quyền bất lực, dân sống cùng nước thải

Hà Nội: Chính quyền bất lực, dân sống cùng nước thải

Nước cống ngập, bủa vây nhà các hộ dân

Trước tình hình đó, toàn bộ 12 hộ dân đã làm đơn chung phản ánh sự việc lên UBND phường Quán Thánh. Chính quyền phường đã tổ chức cuộc họp để tìm phương án giải quyết nhưng gia đình anh Minh cho rằng: Không có đường cống nào chạy qua nhà anh ta cả và bất hợp tác với chính quyền địa phương.

Hà Nội: Chính quyền bất lực, dân sống cùng nước thải

Đơn thư tố cáo của các hộ dân gửi đến các cấp có thẩm quyền

Từ đó đến nay mọi sinh hoạt nơi đây của người dân gần như bị tê liệt hoàn toàn. Họ đã phải tổ chức bắc ván và ghép gạch 3, 4 lớp để lấy đường đi tránh nước cống. Hệ thống nước sạch bị "chết" bởi một số bể ngầm, nước cống ngấm vào gây ô nhiễm trầm trọng. Nhà vệ sinh chung cũng bị ngập ứ khiến không thể xả tiêu.

Trao đổi với chúng tôi Cụ Phan Thị Điển (86 tuổi, một trong những hộ dân sống trong khu 146 Quán Thánh) cho biết: “Khổ lắm, bây giờ nhà vệ sinh bị ứ đọng không xả tiêu được nên buộc lòng người dân nơi đây phải dùng túi ni lông, bỏ vào bô “giải quyết”, sau đó cột lại và cho vào thùng rác.”

Hà Nội: Chính quyền bất lực, dân sống cùng nước thải

Cụ Phan Thị Điển đang thuật lại nỗi khổ đi vệ sinh

Bác Nguyễn Văn Dũng (70 tuổi) thì bức xúc: “Nước cống đen ngòm đặc quánh tạo điều kiện cho muỗi sinh sôi phát triển, tôi ngồi trong nhà mà chân bị muỗi đốt cho chi chít, không khéo lại bị sốt rét. Để tránh muỗi tôi đã phải thay cửa bằng lưới sắt nhưng vẫn không ăn thua, đến nay chân tay tôi không còn chỗ nào nguyên vẹn.”

Hà Nội: Chính quyền bất lực, dân sống cùng nước thải

Ông Nguyễn Văn Dũng chỉ cánh chân bị muối đốt chi chít

Bà Lê Thị Tuyết Băng (63 tuổi) ấm ức: “Tôi đi lúc nào cũng bị ngã, ở đây có nhiều trẻ con đã phải di tản hết vì sợ chúng trượt chân rơi xuống nước cống và mắc các mầm bệnh ”.

Hà Nội: Chính quyền bất lực, dân sống cùng nước thải

Bà Lê Thị Tuyết Băng chỉ nơi ngập sâu nhất đến gần 1m

Bà Trần Thị Oanh (1963) thì ngậm ngùi: “Những ngày nắng mùi tanh nồng bốc lên dữ dội xông thẳng vào nhà, những ngày mưa nước cống dâng cao tận 1 mét tràn nhà dân, chúng tôi vẫn phải nấu ăn, rửa bát và dọn cơm ngay cạnh nước cống. Xóm tôi đã sắm 60 đôi ủng để sẵn sàng lội trời mưa”.

Hà Nội: Chính quyền bất lực, dân sống cùng nước thải

Hà Nội: Chính quyền bất lực, dân sống cùng nước thải

Hà Nội: Chính quyền bất lực, dân sống cùng nước thải

Nấu ăn, rửa bát, sinh hoạt ngay trên bề mặt nước cống

UBND phường Quán Thánh nói gì?

Trao đổi với chúng tôi ông Bùi Thanh Xuân – Phó chủ tịch UBND phường Quán Thánh cho hay: “Ngày 09/08/2013, UBND phường Quán Thánh nhận được đơn của các hộ dân ở số nhà 146 phố Quán Thánh với nội dung: Hệ thống cống thoát nước chung ở cuối khu đất nằm dưới nền nhà của 3 hộ dân là: Nguyễn Đình Tuấn, Lê Thị Tuyết Băng, Nguyễn Xuân Minh chảy ra hệ thống thoát nước chung trên phố Đặng Dung bị tắc ở đoạn chảy qua nhà ông Minh gây ngập úng nước thải bên trong số nhà 146 phố Quán Thánh. Các hộ dân này cho rằng: Ông minh đã bịt đoạn cống chảy qua nhà ông ấy.

Biển số nhà 146 Quán Thánh do nhà nước quản lý, một số hộ dân đã được Xí nghiệp Quản lý và Phát triển nhà Ba Đình ký hợp đồng cho thuê đồng thời bán nhà và cấp giấy CNQSDĐ theo nghị định 61/CP của chính phủ (nhà ông Minh thuộc trường hợp mua và được cấp giấy CNQSDĐ).

Hà Nội: Chính quyền bất lực, dân sống cùng nước thải

Ông Bùi Thanh Xuân - Phó chủ tịch UBND phường Quán Thánh

Theo hồ sơ, khuôn viên nhà ông Nguyễn Xuân Minh có diện tích 25,1m2 nằm trong khu biệt thự 146 Quán Thánh nhưng đã mở cửa chính đi ra phố Đặng Dung, không đi cửa chung với các hộ còn lại.

Khi nhận được đơn chúng tôi đã cử cán bộ chuyên môn đến tại hiện trường và ghi nhận hiện trạng ngập úng nước cống của bà con. Ngày 14/08/2013 UBND phường Quán Thánh đã tổ chức họp giữa các hộ liên quan và gia đình ông Nguyễn Xuân Minh để giải quyết. Tại cuộc họp ông Minh tuyên bố: “Dưới nền nhà gia đình ông không có cống thoát nước chung” đồng thời ông Minh nêu rõ quan điểm sẽ không phối hợp, không tạo điều kiện cho việc xác định nguyên nhân tắc cống trong phạm vi nhà đất gia đình ông.

Cuộc họp không đạt kết quả, UBND phường Quán Thánh sau đó đã nhiều lần gửi giấy mời gia đình ông Nguyễn Xuân Minh lên để giải quyết nhưng đều nhận được sự bất hợp tác.

Trước tình hình đó, ngày 23/08/2013 UBND phường đã hợp đồng với xí nghiệp thoát nước số 1 tiến hành bơm hút nước thải khắc phục tình trạng ứ đọng, ô nhiễm môi trường tại biển số nhà 146 Quán Thánh. Tuy nhiên việc bơm hút chỉ duy trì được 2, 3 ngày sau đó tình trạng ứ trệ lại tiếp diễn.

Ngày 12/10/2013 UBND phường đã đầu tư và bàn giao cho các hộ dân một hệ thống mấy bơm chìm, bơm nước cống theo đường ống nhân tạo nối ra hệ thống thoát nước chung của thành phố, nhưng cũng chỉ được vài tuần mấy bơm đã hỏng, đến nay phường đã thay hết 2 máy bơm.

Hà Nội: Chính quyền bất lực, dân sống cùng nước thải

Hệ Thống máy bơm chìm hư hỏng nặng

Ngày 14/10/2013 UBND quận Ba Đình có văn bản số 1369/UBND-QLĐT chỉ đạo UBND phường: “Tập hợp hồ sơ tài liệu có liên quan về đường cống thoát nước hiện trạng của số nhà 146 Quán Thánh. Phối hợp Công an quận đề xuất phương án khôi phục lại. Đồng thời xử lý đối với trường hợp cố tình lấp chặn đường cống thoát nước chung, gây mất ổn định và xử lý nghiêm, đúng pháp luật đối với việc phá hoại hệ thống kỹ thuật hạ tầng đang còn tồn tại.”

Để thuận lợi cho việc kiểm tra xác minh đường cống bị tịt, ngày 16/12/2013 UBND Quận Ba Đình đã cấp giấy phép số 151/GPHP-UBND cho phép UBND phường Quán Thánh được đào hè phố Đặng Dung đoạn đi qua nhà ông Minh để tìm hiểu nguyên nhân và khắc phục sự cố tắc cống.

Tuy nhiên qua 3 lần phối hợp các lực lượng chức năng tổ chức đào hè phố đều vấp phải sự cản trở quyết liệt của gia đình ông Minh. Cụ thể là ông Minh đã huy động 11 thương binh đến trụ sở UBND phường Quán Thánh gây áp lực, đưa ra những lời lẽ hăm dọa và ra yêu sách rằng: Không được đào hè phố trước cửa nhà ông Minh. Đồng thời dùng các thương binh ngồi trên xe ba bánh rải khắp trước cửa nhà số 05 Đặng Dung với thái độ: Nếu chính quyền tổ chức đào hè họ sẽ đoạt mạng cán bộ thực thi nhiệm vụ hoặc sẽ tự thiêu phản đối…khiến các lực lượng chức năng cả 3 lần phải rút về.

Hà Nội: Chính quyền bất lực, dân sống cùng nước thải

Báo cáo và thông báo của UBND phường Quán Thánh, UBND quận Ba Đình

Hiện xí nghiệp quản lý và phát triển nhà Ba Đình cũng không có hồ sơ quản lý hệ thống kỹ thuật hạ tầng của biển số nhà 146 nên thiếu cơ sở pháp lý để xử lý vi phạm.

Trong thời gian tới UBND phường sẽ phối hợp với các phòng ban liên quan, tiếp tục thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND Quận Ba Đình, thu thập đủ chứng cứ, cơ sở pháp lý để xác minh bằng được: có hay không có cống thoát nước chạy qua nhà ông Minh. Hướng trước mắt vẫn là tiếp tục thay máy bơm mới, tạm thời cưỡng chế nước thải ra ngoài đồng thời khảo sát thực địa tại số nhà 146 phối hợp với bên tư vấn thiết kế để lắp đặt đường cống mới đổ ra hệ thống cống thoát nước của thành phố”.

Tất cả các nội dung trên chúng tôi đã có bản báo cáo số 141/BC-UBND ngày 28/08/2014 gửi quận ủy, UBND quận Ba Đình do chủ tịch Phan Thị Ngoan ký duyệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Chính quyền bất lực, dân sống cùng nước thải