Hà Giang: Cần xử lý nghiêm khắc đối với giáo viên vi phạm đạo đức

Cao Văn Tỉnh| 15/11/2014 05:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngành Giáo dục Hà Giang những năm qua luôn “dậy sóng” và trở thành điểm nóng của sự xuống cấp về mặt đạo đức của một bộ phận giáo viên.

Đó là vụ Hiệu trưởng Sầm Đức Xương mua dâm học trò; gần đây nhất là clip sex của cô giáo dạy văn với đồng nghiệp của một trường trung học trên địa bàn huyện Bắc Quang... Và, hiện nay, ngành giáo dục tỉnh Hà Giang một lần nữa lại phải đối mặt với những tin nhắn rất tục tĩu, phản cảm được cho là của một cô giáo Trường PTTH huyện Vị Xuyên với chính đồng nghiệp mình…

Theo tố cáo của cô giáo Đinh Thị Thu và một số giáo viên tại Trường PTTH Vị Xuyên thì thời gian qua, những người này liên tục nhận được những tin nhắn chửi bới, đe dọa từ số máy của cô Trần Thanh Hòa, giáo viên dạy tin học của trường với ngôn ngữ “sặc mùi” xã hội đen. Đọc nội dung các tin nhắn từ số điện thoại của cô Trần Thanh Hòa trong điện thoại của cô Thu và nhiều người khác, chúng tôi không thể tin được đó chính là ngôn ngữ của một cô giáo hàng ngày đứng trên bục giảng dạy dỗ nhiều thế hệ học sinh.

 Cô Đinh Thị Hải, Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn nhà trường xác nhận, số điện thoại nhắn tin nội dung tục tĩu, xằng bậy đúng là số cô Hòa sử dụng hằng ngày. Được biết, cô Hòa là chủ nợ của nhiều cô giáo trong trường với mức lãi suất không hề thấp.

Hà Giang: Cần xử lý nghiêm khắc đối với giáo viên vi phạm đạo đức

Tin nhắn vi phạm phẩm chất đạo đức nhà giáo từ số máy của cô Hòa gửi đi

Cô Hòa đã không trung thực, lạm dụng lòng tin của người vay trong vấn đề ký tá giấy vay mượn để đòi số tiền gấp nhiều lần số tiền vay và mức lãi phải trả. Cô U Thị Cúc bức xúc cho biết: Vừa qua, cô Hòa kiện ra Tòa yêu cầu cô Cúc trả cho cô Hòa số tiền lên đến 1,3 tỷ đồng. Cô Hòa cũng đã thường xuyên nhắn tin đe dọa và chửi cô Cúc với ngôn ngữ rất “chợ búa”. Cô Hòa đã qua mặt được Tòa án cấp sơ thẩm khi đã gian dối nộp cả tờ giấy vay tiền, trong đó có giấy vay tiền viết tay mà thực tế đã được thay thế bằng hợp đồng vay tiền có công chứng để khởi kiện vợ chồng cô Cúc. Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm, cô Hòa khai quanh co và lời khai đã mâu thuẫn với chính lời khai tại bản tự khai và biên bản ghi lời khai trước đây của mình tại Tòa án cấp sơ thẩm; mặt khác, cô Cúc đưa ra được các chứng cứ và lập luận thuyết phục, chứng minh yêu cầu khởi kiện của cô Hòa không đúng thực tế. Cuối cùng, Tòa án cấp phúc thẩm đã tuyên không chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của cô Hòa, cô Hòa chỉ được tuyên trả hơn 200 triệu đồng.

Gần đây, không chỉ nhắn tin chửi bới tục tĩu các cô giáo mắc nợ, cô Hòa còn “ủy quyền” cho đối tượng bên ngoài xã hội đến để đòi nợ cô Thu và các con nợ. Lãnh đạo Công an thị trấn Vị Xuyên cho biết:  Đúng là có việc cô Hòa ủy quyền cho đối tượng bên ngoài xã hội đến đòi tiền cô Thu, người được ủy quyền này tụ tập đông người đến nhà cô Thu nhằm mục đích đòi nợ, cơ quan Công an có cử cán bộ xuống hai lần can thiệp, đã lập biên bản và chuyển toàn bộ hồ sơ lên cơ quan cấp trên giải quyết theo thẩm quyền.

Ông Vũ Văn Sử, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang cho biết: Lãnh đạo Sở có biết việc nhiều đối tượng đến nhà cô Thu và các cô giáo nợ cô Hòa đòi tiền cho cô Hòa, bản thân ông Sử đã phải đích thân nhiều lần xuống tận nơi để làm việc với các cơ quan chức năng của huyện Vị Xuyên như Huyện ủy, Công an huyện để bàn cách ngăn chặn sự việc, tránh xảy ra hậu quả lớn, ảnh hưởng đến ngành Giáo dục và địa phương.

Khi chúng tôi trao nội dung tin nhắn tục tĩu từ số máy của cô Hòa nhắn cho các cô giáo mắc nợ tại trường thì Chánh Thanh tra Sở Giáo dục tỉnh Hà Giang, ông Phạm Hải An bức xúc: “Những tin nhắn này là không chuẩn mực, vi phạm nghiêm trọng phẩm chất, đạo đức nhà giáo, chúng tôi đã giao cho Ban Giám hiệu Trường PTTH Vị Xuyên giải quyết và báo cáo lên Sở, sau đó chúng tôi sẽ thành lập Hội đồng xem xét kỷ luật đối với cán bộ, giáo viên vi phạm phẩm chất đạo đức”.

Tuy nhiên, theo những người tố cáo cô Hòa thì mặc dù Sở Giáo dục đã chỉ đạo lãnh đạo nhà trường giải quyết, xử lý vụ việc từ lâu nhưng đến nay, lãnh đạo nhà trường vẫn giải quyết thiếu cương quyết, không dứt điểm và có phần không khách quan khiến nội tình nhà trường thêm phức tạp. Thiết nghĩ, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang cần kiên quyết hơn nữa trước những hành vi làm ảnh hưởng đến phẩm chất, đạo đức của người giáo viên, trả lại môi trường trong sạch, lành mạnh cho ngành giáo dục tỉnh nhà.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Giang: Cần xử lý nghiêm khắc đối với giáo viên vi phạm đạo đức