Gia Lai: Lãnh đạo xã nhận lỗi khi bị người dân “truy” tiền hỗ trợ hạn hán?

Tây Nguyên-Thùy Dung| 12/08/2016 13:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời kỳ đỉnh điểm của hạn hán, người dân rất khó khăn nên phải đi nhặt phân bò để bán, kiếm lấy đồng tiền mua chai nước, bát gạo. Vậy nhưng khi tiền hỗ trợ của Chính phủ được chuyển đến, rất nhiều người dân lại không được nhận.

Thời gian qua, người dân xã H’Bông (huyện Chư Sê, Gia Lai) và rất nhiều nơi khác trên địa bàn huyện kéo nhau lên UBND các xã để truy tiền hỗ trợ hạn hán, nguyên nhân là do cùng chịu thiên tai nhưng bà con kẻ có, người không.

Người dân bức xúc vì không được thông báo

Chiều 10/8, PV Báo Công lý có mặt tại xã H’Bông để tìm hiểu nguyên nhân sự việc. Tại thôn Ia Só, gia đình bà Trần Thị Vân có gần 2.000 trụ tiêu, trong đợt hạn hán lịch sử vừa qua, mặc dù đã đào 3 cái giếng hết gần nửa tỷ nhưng vẫn không đủ nước để tưới cây trồng khiến số tiêu này bị chết gần hết, gây thiệt hại rất lớn cho gia đình. Bên cạnh những gia đình nhận được tiền từ sự hỗ trợ của Chính phủ thì gia đình bà đến nay vẫn không nhận được đồng nào.

Bức xúc bà Vân cho biết: “Bình thường vườn tiêu gia đình tôi thu hoạch 2 tấn, nhưng năm nay hạn hán quá nên chỉ thu hoach được 5 tạ. Nghe người dân kêu đi nhận tiền hỗ trợ tôi liền xuống xã nhưng không có danh sách. Bây giờ tôi muốn chính quyền làm cho rõ sự việc. Đảng, Nhà nước và Chính phủ hỗ trợ nhân dân khi khó khăn tôi mừng lắm, nhưng không biết là chính quyền ở xã đây làm như thế nào nữa”. Đó không chỉ là bức xúc của bà Vân mà còn là nỗi bức xúc của hàng chục hộ gia đình trên địa bàn xã.

Gia Lai: Lãnh đạo xã nhận lỗi khi bị người dân “truy” tiền hỗ trợ hạn hán?

Vợ chồng bà Trần Thị Vân bên đống trụ tiêu được gỡ bỏ vì hạn hán nhưng vẫn không nhận được hỗ trợ.

Được biết, sau khi thấy có dấu hiệu “không công bằng” trong vấn đề cấp phát tiền hỗ trợ của Chính phủ, gia đình bà Vân đã làm đơn đề nghị lên huyện để xin giúp đỡ. Đại diện trên huyện sau khi tiếp nhận được đơn đã cử cán bộ xuống để kiểm tra, xác minh và …ghi nhận để xem xét.

Tiền đã phát hết…nhiều người dân chưa được nhận

Theo thông tin chúng tôi có được, tổng số tiền mà người dân trên địa bàn toàn xã nhận được từ hỗ trợ của Chính phủ lên đến trên 380 triệu đồng. Ngày 23/7, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chư Sê đã chuyển về cho địa phương và đã được phát hết sau hai ngày nhận về. Điều đáng nói, dù tiền đã được phát hết, nhưng rất nhiều người dân bị thiệt hại vẫn không hề được nhận, hi hữu một số người lại được nhận dù không bị ảnh hưởng do hạn hán.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Đoàn Văn Tùng, Chủ tịch UBND xã H’Bông qua báo chí xin lỗi người dân, đồng thời đứng ra nhận khuyết điểm trong sự buông lỏng quản lý, giám sát đối với việc rà soát, thẩm định trong việc hỗ trợ hạn hán của nhân dân từ nguồn tiền của Chính phủ. Một mặt ông thừa nhận, những hộ gia đình sinh sống trên địa bàn có cây trồng bị ảnh hưởng do hạn hán vừa qua chưa được kê khai đầy đủ là có, bên cạnh đó còn có nhóm không có thiệt hại trong đợt hạn hán vừa qua nhưng vẫn được cấp tiền do người ta kê khai lên.

Mặt khác, ông cũng đưa ra một số bất cập dẫn đến tình trạng trên như: Người dân đã không khai báo thiệt hại cây trồng trên diện tích của gia đình mình; Người đứng đầu các thôn làng không triển khai hết để kê khai đầy đủ diện tích các hộ bị thiệt hại; Thiếu sự kiểm tra, giám sát của lãnh đạo UBND xã về kê khai diện tích và cây trồng…

Gia Lai: Lãnh đạo xã nhận lỗi khi bị người dân “truy” tiền hỗ trợ hạn hán?

Ông Đoàn Văn Tùng, Chủ tịch UBND xã H’Bông cho biết sẽ xem xét trách nhiệm và xin lỗi người dân.

Trước câu hỏi của PV về việc rất nhiều người dân không nắm bắt được các thông báo của UBND xã trong việc kê khai thiệt hại do hạn hán, vị Chủ tịch xã phân trần: “Chúng tôi đã thông báo lên loa truyền thanh của xã, nhưng loa bị hư tại 7/13 cụm. Văn bản đã gửi về thôn, giao ban hàng tuần tôi cử đồng chí Lễ (Nguyễn Trọng Lễ-Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách mảng kinh tế) tham gia". Và ông Tùng không quên nhấn mạnh “trách nhiệm chính vẫn là đồng chí Lễ”.

Sẽ xem xét trách nhiệm đồng thời công khai xin lỗi nhân dân

Về vấn đề xem xét trách nhiệm của tập thể cũng như các cá nhân liên quan trong việc rà soát, thẩm định thiệt hại hạn hán dẫn đến người dân bất bình, Chủ tịch xã cho biết: “Chúng tôi sẽ họp để xem xét trách nhiệm, đồng thời phê bình, kiểm điểm những tập thể, cá nhân đã được giao nhiệm vụ mà làm thiếu sót. Bên cạnh đó, tập trung họp dân với 12 thôn, làng trong xã để những người làm sai sẽ xin lỗi dân và hứa…sẽ khắc phục”.

Được biết, trong đợt hạn hán vừa qua cả Tây Nguyên nói chung và Gia Lai nói riêng oằn mình chống hạn, đích thân  Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (nay là Thủ tướng Chính phủ) đã sắp xếp thời gian về với bà con Tây Nguyên để trực tiếp kiểm tra và chỉ đạo các biện pháp khắc phục.

Nhận thấy cuộc sống của bà con gặp nhiều khó khăn, Phó Thủ tướng lúc ấy đã chỉ đạo “Tuyệt đối không để dân đói, khát, dịch bệnh trong hạn hán”. Câu nói của Phó Thủ tướng Phúc lúc bấy giờ đã khiến hàng triệu người dân ở Tây Nguyên vui mừng khôn xiết, nhưng lúc này, khi tiền hỗ trợ của Chính phủ được chuyển về địa phương lại chưa được trao, phát một cách đúng nghĩa, đúng người cần được hưởng, phải chăng chính quyền sở tại đang cố tình làm trái quy định?.

Theo Bí thư Đảng ủy xã H’Bông Nguyễn Cẩm thì đây là một chủ trương an sinh xã hội lớn được Đảng, Nhà nước và Chính phủ rất quan tâm, nhưng trong quá trình thực hiện thì người dân thắc mắc và kiến nghị nhiều.

“Chúng tôi đã nhận được kiến nghị của người dân và chúng tôi đang xác minh lại. Đảng ủy giao UBND tìm hiểu và yêu cầu phải có danh sách rà soát và báo cáo. Số tiền bây giờ đã được cấp hết, chúng tôi sẽ xin chỉ đạo của cấp trên để xem xét trách nhiệm”, ông Cẩm cho biết.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Lãnh đạo xã nhận lỗi khi bị người dân “truy” tiền hỗ trợ hạn hán?