EVN Hải Dương cần xem xét lại quá trình đấu thầu

Nhóm PV| 07/06/2015 06:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương (EVN Hải Dương) mở bán hồ sơ mời thầu (HSMT) gói thầu cung cấp hàng hóa và xây lắp trụ sở EVN Hải Dương, hàng chục nhà thầu mua HSMT gói thầu này đã rỉ tai nhau đơn vị trúng thầu.

Và, khi kết quả đấu thầu được công bố thì mọi đồn đoán của nhà thầu về đơn vị trúng thầu đã trở thành sự thật.

 

Đơn vị trúng thầu đã được “đoán” trước

Ngày 15/4/2015, ông Phạm Tuấn Ngọc, Phó Giám đốc EVN Hải Dương đã ký Văn bản số 3455/TB-PCHD-QLXD thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu trên. Theo đó, đơn vị được lựa chọn trúng thầu là Tổng Công ty 319.

Theo quy định thì thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu này phải được gửi đến tất cả các nhà thầu tham dự đấu thầu công trình xây dựng trụ sở EVN Hải Dương. Tuy nhiên, một số nhà thầu tham dự đấu thầu, nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) gói thầu trên cho biết, đến cuối tháng 5/2015, họ không hề nhận được bất kỳ thông báo nào từ phía chủ đầu tư - EVN Hải Dương.

Văn bản số 3455/TB-PCHD-QLXD nêu rõ, 4 nhà thầu không trúng thầu gói thầu xây dựng trụ sở EVN Hải Dương bao gồm: Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng INC; Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Thành Nam; Liên danh Tổng Công ty xây dựng Bạch Đằng - Công ty TNHH Dịch vụ thương mại và phát triển công nghệ Hoàng Gia; Tổng Công ty đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC.

EVN Hải Dương cần xem xét lại quá trình đấu thầu

 Cần làm rõ dấu hiệu thiếu minh bạch trong xét thầu gói thầu xây dựng trụ sở EVN Hải Dương

 

Các nhà thầu bị loại cho rằng, EVN Hải Dương đã không đảm bảo tính cạnh tranh, công bằng và hiệu quả trong đấu thầu khi đánh giá HSDT của tất cả các nhà thầu. Tổ chấm thầu của EVN Hải Dương đã không đưa về một mặt bằng giá và kỹ thuật khi đánh giá năng lực của các nhà thầu tham dự đấu thầu. Chính điều này đã dẫn đến những sai lệch trong kết quả đấu thầu gói thầu trên.

Đơn vị trúng thầu không đáp ứng được yêu cầu?

Một nhà thầu tham dự đấu thầu cho rằng, nếu đánh giá theo các tiêu chí của HSMT thì Tổng Công ty 319 phải là đơn vị đầu tiên bị loại vì không đáp ứng các yêu cầu của HSMT trong bước đánh giá kỹ thuật. Bởi Giấy phép đăng ký kinh doanh được Sở KH&ĐT Hà Nội cấp đổi ngày 5/3/2014 cho Tổng Công ty xây dựng 319 không hề có ngành nghề kinh doanh lắp đặt hệ thống PCCC.

Phải chăng khi lựa chọn Tổng Công ty 319 là đơn vị trúng thầu, tổ xét thầu gói thầu trên đã phớt lờ các yêu cầu của HSMT do chính EVN Hải Dương xây dựng? Cụ thể, HSMT gói thầu trên yêu cầu nhà thầu tham gia đấu thầu phải có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, ngành nghề đăng ký kinh doanh phù hợp với yêu cầu của gói thầu. Theo đó, nhà thầu phải đăng ký các ngành nghề kinh doanh về thi công lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy, thi công lắp đặt hệ thống IBMS, cung cấp lắp đặt hệ thống điều hòa, thông gió… Các HSDT có một trong các chỉ tiêu không đạt thì HSDT bị loại, không được đánh giá ở vòng tiếp theo.

Bên cạnh đó, đại diện một nhà thầu bị loại cũng cho rằng, cách đánh giá HSDT của tổ xét thầu có vấn đề khi không tuân thủ đúng các quy định của Thông tư số 01/2010/TT-BKH quy định mẫu hồ sơ mời thầu xây lắp. Thông tư này quy định rõ, căn cứ vào quy mô, tính chất gói thầu và tình hình thực tế ngành, địa phương để quy định số lượng hợp đồng tương tự cho phù hợp. Thông thường quy định từ 1 - 3 hợp đồng tương tự có giá trị công việc xây lắp bằng hoặc lớn hơn 70% giá trị công việc gói thầu đang xét. Đối với các công việc đặc thù hoặc ở các địa phương mà năng lực của nhà thầu trên địa bàn còn hạn chế, có thể yêu cầu giá trị phần công việc xây lắp của hợp đồng trong khoảng 50% -70% giá trị gói thầu đang xét, đồng thời vẫn phải yêu cầu tương tự về bản chất và độ phức tạp đối với các hạng mục chính của gói thầu.

Vì sao tổ xét thầu EVN Hải Dương lại bỏ qua tiêu chí không đạt của nhà thầu trúng thầu nhưng lại bắt lỗi rất chặt với các nhà thầu còn lại? Liệu có sự dàn xếp trong cách xét thầu gói thầu trên? Câu trả lời xin được dành cho lãnh đạo EVN Hải Dương. Về vụ việc này, ông Trần Văn Cường, Giám đốc EVN Hải Dương khẳng định: Nếu có sai phạm trong đánh giá HSDT của các nhà thầu, EVN Hải Dương sẽ cho xem xét, đánh giá lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EVN Hải Dương cần xem xét lại quá trình đấu thầu