Dự án Khu TTTM và dân cư huyện Vĩnh Thạnh, Cần Thơ bị “tố” có nhiều khuất tất: Chủ đầu tư lên tiếng

Tống Toàn| 01/04/2015 17:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước một số thông tin cho rằng, Công ty Cổ phần Đầu tư - Xây dựng - Thương mại Cơ Hội Mới có nhiều khuất tất trong việc thực hiện dự án Khu trung tâm thương mại huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ.

 Vừa qua, Công ty đã có văn bản gửi cơ quan chức năng báo cáo về dự án này.

Theo văn bản của Công ty CPĐTXDTM Cơ Hội Mới gửi cơ quan chức năng, doanh nghiệp được UBND TP. Cần Thơ giao đất sạch 5,6ha để thực hiện dự án Khu TTTM và dân cư huyện Vĩnh Thạnh từ tháng 1/2010. Công ty có trách nhiệm phải nộp tiền sử dụng đất với số tiền lên tới 16.157.739.226 đồng.

Tính đến nay, mặc dù thị trường bất động sản cực kỳ khó khăn, nguồn cung dư thừa, cầu “đếm trên đầu ngón tay” nhưng Công ty đã nộp được 2 tỷ đồng/16.157.739.226 đồng. Theo Quyết định của UBND TP. Cần Thơ, đến ngày 30/4/2015, Công ty sẽ bàn giao lô C5 (đất đã đầu tư xong cơ sở hạ tầng) cho thành phố để làm quỹ đất tái định cư cho các dự án khác tại địa phương. Sau đó, Công ty sẽ được thành phố khấu trừ số tiền đất còn nợ và các nghĩa vụ tài chính khác của Công ty Cơ Hội Mới theo quy định.

Dự án Khu TTTM và dân cư huyện Vĩnh Thạnh, Cần Thơ bị “tố” có nhiều khuất tất: Chủ đầu tư lên tiếng

Trung tâm thương mại huyện Vĩnh Thạnh

Ngày 27/9/2011, Công ty Cơ Hội Mới đã tổ chức họp dân bốc thăm để giao nền nhà tái định cư, dự án có tổng số hộ bị ảnh hưởng trong phạm vi thu hồi đất là 72 hộ (trong đó tổng số hộ đủ tiêu chuẩn giao nền là 23 hộ = 36 nền; đủ tiêu chuẩn mua nền là 44 hộ = 46 nền). Công ty Cơ Hội Mới đã bàn giao xong nền tái định cư cho nhiều hộ đủ tiêu chuẩn được giao đất ở mới, đạt tỷ lệ cao, tuy nhiên, nhiều hộ không nhận là do yêu cầu cao hoặc không đến Công ty để đăng ký mua. Hiện nay, Công ty đã giao đất tại thực địa để các hộ được quyền vào cất nhà ở. Còn lại 65 nền nhà, Công ty đã bàn giao hết cho UBND TP. Cần Thơ để bố trí tái định cư cho các dự án khác trên địa bàn huyện. Văn bản của Công ty Cơ Hội Mới khẳng định, riêng đối với hộ bà Phạm Thị Cự và ông Vũ Thế Hiển giải quyết tái định cư không thuộc trách nhiệm của doanh nghiệp vì hai hộ này thuộc công trình xây dựng trụ sở Công an huyện Vĩnh Thạnh.

Về thông tin cho rằng, Công ty Cơ Hội Mới chưa có thiết kế bản vẽ kỹ thuật thi công, chưa được đóng dấu ký tên, Công ty cho rằng không có căn cứ. Bởi lẽ, theo Quyết định số 1701/QĐ-UBND ngày 26/7/2007 về việc phê duyệt quy hoạch Trung tâm thương mại và dân cư huyện Vĩnh Thạnh, Công ty đã nhận được điều chỉnh theo Quyết định điều chỉnh quy hoạch đầu tư và xây dựng số 2497/QĐ-UBND ngày 9/10/2012 của UBND TP. Cần Thơ. Tiếp đó, UBND TP. Cần Thơ ra Quyết định số 2158/QĐ-UBND ngày 19/7/2013 về việc điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng, tỷ lệ 1/500, điều đó có nghĩa, Công ty Cơ Hội Mới đã hoàn thành hồ sơ, bản vẽ chi tiết đã được phê duyệt và điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp. Vì vậy, việc cho rằng doanh nghiệp xây dựng không phép, sai quy hoạch là vô căn cứ. Cũng theo đơn vị này, dự án khu dân cư thương mại theo quy định hiện hành nhà ở dưới 7 tầng, dưới 500m2 sàn, chỉ cần có quy hoạch chi tiết 1/500, đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Không những thế, ông Nguyễn Văn Duy, Tổng Giám đốc Công ty CPĐTXDTM Cơ Hội Mới còn cho rằng, về thu giá điện, nước trong Khu tái định cư (Lốc C6 và C7), Công ty đã thực hiện thu đúng theo đơn giá hợp đồng với điện lực và Công ty cấp nước Vĩnh Thạnh. Ngoài ra, đơn vị không thu thêm bất cứ khoản nào, kể cả hao phí đường dây. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, hiện Công ty đã có Tờ trình gửi UBND huyện Vĩnh Thạnh xem xét để điều chỉnh thu bằng giá sinh hoạt trong Cụm dân cư vượt lũ trên địa bàn huyện.

“Hiện nay, mặc dù còn khó khăn về tài chính nhưng Công ty chúng tôi vẫn cố gắng tiếp tục triển khai hoàn thiện cơ sở hạ tầng dự án, với mong muốn góp phần nhỏ bé vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cũng như tạo uy tín kinh doanh với các đối tác nhằm có vốn tái đầu tư các hạng mục công trình còn dở  dang”, ông Duy nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Khu TTTM và dân cư huyện Vĩnh Thạnh, Cần Thơ bị “tố” có nhiều khuất tất: Chủ đầu tư lên tiếng