Dự án cầu Vĩnh Thịnh: Phê duyệt dự toán không đúng lên gần 120 tỷ đồng

Tống Toàn| 20/05/2015 06:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng loạt vấn đề nghiêm trọng tại dự án cầu Vĩnh Thịnh, trong đó nổi cộm nhất là BQLDA Thăng Long (thuộc Bộ Giao thông - Vận tải) tại dự án này chính là đã làm tăng giá trị dự toán số tiền lên đến gần 120 tỷ đồng. Ai sẽ phải chịu trách nhiệm về việc này?

Cầu Vĩnh Thịnh trên Quốc lộ 2C là cây cầu dài nhất vượt sông Hồng nối thị xã Sơn Tây (Hà Nội) với huyện Vĩnh Tường (tỉnh Vĩnh Phúc). Dự án do Bộ giao thông - Vận tải làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư của dự án là 2.323 tỷ VND, bao gồm nguồn vốn đầu tư vay từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc và vốn đối ứng của Việt Nam. Điểm đầu dự án tại nút giao quốc lộ 32 với tuyến tránh Sơn Tây; điểm cuối vượt qua đê tả sông Hồng khoảng 200m và kết nối với quốc lộ 2C. Cầu vượt sông Hồng tại vị trí cách bến phà Vĩnh Thịnh khoảng 150m phía hạ lưu. Đây là cây cầu được đánh giá là huyết mạch nằm trên tuyến đường vành đai 5 liên kết các đô thị vệ tinh xung quanh khu vực Hà Nội, kết nối mạng lưới giao thông từ Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang với các tỉnh Hà Nam, Thái Bình, Nam Định… và ngược lại nên có vai trò hết sức quan trọng giảm tải cho giao thông nội đô Hà Nội và các vùng lân cận. Với chiều dài 5,4km, đến thời điểm này, đây là cây cầu vượt sông dài nhất Việt Nam, đã được khánh thành ngày 8/6/2014.

Dự án cầu Vĩnh Thịnh: Phê duyệt dự toán không đúng lên gần 120 tỷ đồng

Kết luận Thanh tra

Tuy nhiên, theo Kết luận thanh tra của Bộ Xây dựng về Công tác quản lý đầu tư xây dựng của Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông - Vận tải) và Dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Thịnh, việc thi công cây cầu này của đơn vị này đã tồn tại hàng loạt những sai phạm. Cụ thể, Kết luận thanh tra cho biết: Công tác thiết kế và phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật còn một số sai sót: Hồ sơ bản vẽ kỹ thuật chưa đầy đủ bản vẽ chi tiết các hạng mục công trình phụ tạm làm căn cứ tính khối lượng theo quy định, tính toán khối lượng một số hạng mục công trình chưa chính xác. Nghiêm trọng hơn, công tác lập, thẩm tra, thẩm định và phê duyệt dự toán xây dựng công trình (giá gói thầu) đã làm tăng giá trị dự toán số tiền lên tới  119.418.902.000 đồng.

Bên cạnh đó, công tác lập hồ sơ mời thầu còn sai sót: Hạng mục khảo sát và lập bản vẽ thi công, hạng mục di chuyển thiết bị thi công và lực lượng lao động đến công trường, hạng mục thuê đất làm mặt bằng tạm phục vụ thi công có giá trị tạm tính nhưng không mời riêng giá trị. Công tác quản lý chất lượng công trình còn thiếu một số biên bản nghiệm thu một số hạng mục, thiếu hồ sơ chất lượng, nghiệm thu lắp đắt màu trồng cây trong hạng mục cảnh quan, thiếu biên bản xác nhận thu hồi được bom mìn vật nổ...

Công tác nghiệm thu thanh toán cũng làm nghiệm thu sai tăng 321,51m3 đào đất hố móng trong vòng vây kín mố trụ trên cạn do chưa trừ hết phân khối lượng khoan cọc nhồi chiếm chỗ, nghiệm thu trùng khối lượng rà phá bom mìn vật nổ do đã nghiệm thu khối lượng khảo sát rà phá bom mìn vật nổ làm sai tăng giá trị thanh toán số tiền là 364.712.500 đồng…

Đối với những sai phạm nghiêm trọng của Ban Quản lý dự án Thăng Long, Thanh tra Bộ Xây dựng đã nêu một số biện pháp xử lý nhưng đến nay đơn vị này vẫn chưa thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án cầu Vĩnh Thịnh: Phê duyệt dự toán không đúng lên gần 120 tỷ đồng