Công ty CP Phòng khám đa khoa Hoàn Mỹ - Huế: Giải thể để trốn tránh trách nhiệm là vi phạm pháp luật

Quốc Tuấn| 29/07/2015 09:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, Báo Công lý đã có bài “Công ty cổ phần phòng khám đa khoa Hoàn Mỹ - Huế: “Không thể trốn tránh trách nhiệm”. Ngày 27/7/2015, Sở KH-ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có buổi làm việc với lãnh đạo Công ty CP Đầu tư IMG để tìm hướng giải quyết.

Theo đó, Sở KH-ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ giải thể của Công ty HMH theo qui định để xử lý theo pháp luật. 

Như đã đưa tin, năm 2012, Công ty cổ phần Đầu tư IMG (Công ty IMG), trụ sở 27B Nguyễn Đình Chiểu, quận 1, Tp. Hồ Chí Minh cho Công ty cổ phần phòng khám đa khoa Hoàn Mỹ Huế (Công ty HMH) thuê toàn bộ tòa nhà 38 Phạm Văn Đồng, Tp. Huế với thời hạn 10 năm để làm Bệnh viện. Hợp đồng nêu rõ là không hủy ngang và nếu Công ty HMH có cải tạo, sửa chữa thì phải được sự đồng ý của Công ty IMG. Thế nhưng, trong quá trình thuê, Công ty HMH đã tự ý cải tạo lớn tòa nhà khi chưa được sự đồng ý của IMG và không xin phép xây dựng. Vì vậy, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên-Huế phạt Công ty HMH 30.000.000 đồng, buộc đình chỉ công trình vào ngày 8/10/2013. Mặc dù Hợp đồng 2 bên đã ký nói rõ không được hủy ngang, nhưng sau đó Công ty HMH tự ý chấm dứt hợp đồng, trả lại mặt bằng thuê cho Công ty IMG.

Với thiện chí của mình, ngày 17/10/2013, Công ty IMG và Công ty HMH đã thỏa thuận giải quyết việc trả lại mặt bằng. Tại Điều 2.1 Biên bản thỏa thuận nêu rõ “việc di chuyển tài sản và thiết bị của Công ty HMH ra khỏi tòa nhà phải dưới sự giám sát của Công ty IMG” và theo Điều 3.1 thì “Công ty HMH phải bàn giao lại tòa nhà cho Công ty IMG như hiện trạng ban đầu, Công ty HMH cam kết khi di chuyển tài sản sẽ không làm hỏng hóc hay thiệt hại gì đến tòa nhà thuê”. Thỏa thuận là vậy nhưng trong quá trình Công ty HMH di chuyển tài sản, Công ty IMG cử người đến giám sát thì bị nhân sự của Công ty HMH ngăn cản không cho vào, đồng thời người của Công ty HMH tháo dỡ luôn toàn bộ các trang thiết bị của tòa nhà khiến cho tòa nhà rơi vào tình trạng “ vườn không nhà trống”, không thể tiếp tục sử dụng được.

Để khách quan, Công ty IMG đã nhiều lần đề nghị hai bên cùng tiến hành khảo sát, kiểm tra lại hiện trạng, chất lượng tòa nhà với sự tham gia của đơn vị kiểm định thuộc Sở Xây dựng. Thế nhưng, Công ty HMH không thực hiện. Đến nay, Công ty HMH vẫn đang quản lý, chưa bàn giao lại cho Công ty IMG cũng như chưa thanh lý hợp đồng thuê với đối tác theo qui định và thỏa thuận.

Công ty CP Phòng khám đa khoa Hoàn Mỹ - Huế: Giải thể để trốn tránh trách nhiệm là vi phạm pháp luật

Tòa nhà 38 Phạm Văn Đồng, Tp.Huế của Công ty IMG

Sau nhiều lần Công ty IMG gửi thông báo yêu cầu Công ty HMH xử lý vụ việc nhưng Công ty HMH không hợp tác, ngày 22/5/2015, Công ty IMG gửi đơn khởi kiện Công ty HMH đến TAND Tp. Huế yêu cầu Công ty HMH bàn giao lại toà nhà và bồi thường thiệt hại cho Công ty IMG tổng số tiền gần 19 tỷ đồng và vụ việc đã được Tòa án thụ lý giải quyết.

Tuy nhiên, trong thời gian Tòa án đang giải quyết vụ án thì ngày 03/6/2015, ông Lê Bá Hải Lộc, Giám đốc Cty HMH đến Sở KH-ĐT tỉnh Thừa Thiên-Huế nộp hồ sơ xin giải thể. Theo giấy biên nhận hồ sơ của Phòng ĐK-KD ngày 03/6/2015 có ghi rõ ngày hẹn trả kết quả là ngày 12/6/2015 nhưng cùng ngày 03/6/2015, ông Nguyễn Hồng Phong, Phó Trưởng Phòng ĐK-KD Sở KH-ĐT tỉnh Thừa Thiên- Huế đã ký Thông báo số 60/ĐKKD-TB cho phép Công ty HMH giải thể. Dựa vào Thông báo này, lãnh đạo và các cổ đông của Công ty HMH đã không đến theo triệu tập của Tòa án vì cho rằng không còn nghĩa vụ gì đối với vụ việc nói trên.

Sau khi báo Công lý đăng bài phản ánh vụ việc,  ngày 27/7/2015, Sở KH-ĐT tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có buổi làm việc với lãnh đạo IMG để tìm hướng giải quyết. Qua trao đổi, lãnh đạo Sở KH-ĐT tỉnh Thừa Thiên-Huế ghi nhận ý kiến của Công ty IMG. Theo đó, Sở sẽ mời các cổ đông và cá nhân liên quan của Công ty HMH để làm rõ các nội dung thuộc quy trình giải thể doanh nghiệp. Đồng thời, Sở KH-ĐT tỉnh Thừa Thiên- Huế  thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra, xem xét lại toàn bộ hồ sơ giải thể của Công ty HMH theo qui định là đúng hay sai để xử lý theo pháp luật.

Công ty CP Phòng khám đa khoa Hoàn Mỹ - Huế: Giải thể để trốn tránh trách nhiệm là vi phạm pháp luậtCông ty CP Phòng khám đa khoa Hoàn Mỹ - Huế: Giải thể để trốn tránh trách nhiệm là vi phạm pháp luật

Biên bản họp ngày 27/7 và bản kết luận vội vã của Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư Thừa Thiên - Huế

Thế nhưng, ngày 28/7/2015, Thanh tra Sở KH-ĐT tỉnh Thừa Thiên-Huế có Kết luận số 1504/LK-SKHĐT cho rằng: Hồ sơ giải thể của Công ty HMH là đầy đủ, hợp lệ theo qui định. Việc xử lý hồ sơ cho Công ty HMH giải thể trong ngày của phòng ĐKKD là đúng trình tự, thủ tục, thời gian theo qui định của Bộ KH-ĐT. Vì, khi Công ty HMH đến nộp hồ sơ để giải thể thì Công ty HMH “không còn tồn tại” vì đã làm trước thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế với Cục thuế tỉnh Thừa Thiên-Huế và đã nộp con dấu cho Phòng QLHC về TTXH Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng trong ngày 3/6/2015. Lý do Sở không xem xét việc Công ty HMH không đăng báo công bố giải thể mà Sở vẫn cho giải thể là vì “quy định doanh nghiệp giải thể đăng thông báo trên báo chí được nêu rõ trên trang thông tin điện tử của UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế nay đã “lỗi thời” nhưng Sở chưa kiến nghị UBND tỉnh điều chỉnh” (!)

Luật sư Nguyễn Văn Phước - Văn phòng Luật sư Huế (HUELAW), địa chỉ 31 Tố Hữu, thành phố Huế, cho biết: Nếu giải thể để trốn tránh trách nhiệm là vi phạm pháp luật vì theo quy định tại Khoản 2 Điều 157 Luật Doanh nghiệp 2005 về điều kiện giải thể thì Doanh nghiệp chỉ được giải thể khi bảo đảm thanh toán hết các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác.

Về thủ tục giải thể: Đối với trường hợp mà pháp luật yêu cầu phải đăng báo thì quyết định giải thể doanh nghiệp phải được đăng ít nhất trên một tờ báo viết hoặc báo điện tử trong ba số liên tiếp. Theo đó, bộ thủ tục hành chính của UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế tại website: tthc.thuathienhue.gov.vn yêu cầu trong hồ sơ giải thể doanh nghiệp cần phải có bản chính Tờ báo đăng giải thể (3 kỳ) hoặc công bố giải thể trên trang điện tử. Công ty HMH đã không thực hiện việc bố cáo giải thể doanh nghiệp là sai với trình tự, thủ tục giải thể doanh nghiệp.

Việc giải thể của Công ty HMH đã làm chấm dứt việc thực hiện hợp đồng đã có hiệu lực với Công ty IMG là hoạt động bị cấm được quy định tại điều 159 Luật Doanh nghiệp 2005.

Căn cứ Nghị định số 102/2010/NĐ-CP ngày 1/10/ 2010 hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Doanh nghiệp, quy định tại Khoản 4, 5 Điều 40 về giải thể doanh nghiệp thì trường hợp hồ sơ giải thể không chính xác, giả mạo thì thành viên Hội đồng quản trị  Công ty cổ phần phải chịu trách nhiệm cá nhân trước pháp luật về những hệ quả phát sinh trong thời hạn 03 năm, kể từ ngày nộp hồ sơ giải thể doanh nghiệp đến cơ quan đăng ký kinh doanh.

Do vậy, trong trường hợp này, Công ty Cổ phần Đầu tư IMG có quyền khởi kiện yêu cầu thành viên Hội đồng quản trị Công ty CP Phòng khám đa khoa Hoàn Mỹ - Huế yêu cầu bàn giao lại toà nhà và bồi thường các thiệt hại.

Mặt khác, Công ty Cổ phần Đầu tư IMG cũng có quyền khởi kiện vụ án hành chính đối với Thông báo cho phép Công ty HMH giải thể số 60/ĐKKD-TB của Sở KH& ĐT tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Báo Công lý sẽ tiếp tục theo dõi và phản ánh đến bạn đọc khi có thông tin mới. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty CP Phòng khám đa khoa Hoàn Mỹ - Huế: Giải thể để trốn tránh trách nhiệm là vi phạm pháp luật