Công ty CP đầu tư và phát triển Kim khí Hải Phòng: Bản án và pháp luật đều bị xem thường

Hoàng Lân| 10/06/2015 14:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 2013, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển kim khí Hải Phòng đã bị cổ đông Trần Thu Thủy phát đơn kiện và bị xử thua sơ thẩm nhưng đến nay bản án có hiệu lực vẫn không được thi hành. Các thành viên đấu tranh thì đều bị hành hung không rõ lý do…

Bản án có hiệu lực nhưng không được thi hành

Ngày 23/7/2013, TAND Tp Hải Phòng đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án kinh doanh thương mại về tranh chấp giữa thành viên Công ty với Công ty. Nguyên đơn là bà Trần Thu Thủy (cổ đông) và bị đơn là Công ty cổ phần đầu tư và phát triển kim khí Hải Phòng. Trong vụ kiện này, bà Trần Thu Thủy khởi kiện yêu cầu TAND giải quyết hai điểm chính là: Hủy quyết định miễn nhiệm thành viên HĐQT số 18, 19/QĐ-HĐQT ngày 8/11/2011 đối với hai thành viên HĐQT là ông Đỗ Văn Hợi và ông Vũ Văn Tuyến. Yêu cầu thứ 2 là: Hủy Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông ngày 12/7/2012 của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển kim khí Hải Phòng.

Sau khi xem xét ý kiến trình bày của các bên, căn cứ theo các quy đinh tại Luật Doanh nghiệp và chính Điều lệ Công ty cổ phần đầu tư và phát triển kim khí Hải Phòng, TAND Hải Phòng quyết định: Chấp thuận cả 2 yêu cầu khởi kiện của bà Thủy. Tòa tuyên hủy Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông ngày 12/7/2012 với lý do tuy có 42 cổ đông tham gia, biểu quyết đủ nhưng thực tế, số cổ phần họ đại diện mới chỉ đạt 53,3% (Luật yêu cầu phải đạt 65% trở lên) và 2 quyết định miễn nhiệm trái pháp luật với hai thành viên HĐQT là các ông Đỗ Văn Hợi và ông Vũ Văn Tuyến. Bị đơn kháng án lên Tòa Phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội nhưng đến lúc xử lại xin rút toàn bộ kháng cáo.

Do đó có thể nói, với bản án này, toàn bộ HĐQT Công ty cổ phần đầu tư và phát triển kim khí Hải Phòng từ năm 2012 (Đại hội đồng cổ đông ngày 12/7/2012) đến nay hoạt động không hợp pháp.

Ngay sau khi bản án có hiệu lực pháp luật, bà Thủy đã gửi Đơn yêu cầu thi hành án. Ngày 16/6/2014, Cục Thi hành án dân sự Tp Hải Phòng đã ra Quyết định thi hành án theo đơn yêu cầu trong đó ghi rõ tại Điều 1: “Người phải thi hành án có trách nhiệm tự nguyện thi hành án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo hợp lệ Quyết định này”.

Quyết định cũng phân công chấp hành viên Bùi Quang Minh chịu trách nhiệm phân công tổ chức thi hành án. Bỏ qua tất cả, ông Lưu Thành Đông cùng “bộ sậu” bất hợp pháp của mình vẫn đàng hoàng tổ chức Đại hội bất thường vào ngày 21/6/2014. Tất nhiên, ông Lưu Thành Đông vẫn không mời các ông Đỗ Văn Hợi và ông Vũ Văn Tuyến đến họp trù bị cho Đại hội.

Công ty CP đầu tư và phát triển Kim khí Hải Phòng: Bản án và pháp luật đều bị xem thường

Bến xe khách Thượng Lý, một tài sản của Công ty

Trong Đại hội bất thường này, một điều không bình thường nữa đã diễn ra, đó là số cổ phần của bà Thủy đang từ 37,264 đã bị đánh tụt trái pháp luật xuống còn 12,641, mất luôn 30,25% cổ phần (đã nêu tại số báo trước - PV). Qua đó, Nghị quyết không hợp lệ này của Đại hội đã vượt qua con số 65% cổ phiếu biểu quyết mà Luật quy định. Khi bà Thủy phản ứng gay gắt việc này, thì ông Lưu Thành Đông đã cho bảo vệ lôi bà ra phòng bảo vệ và… nhốt lại. Quá sợ hãi, bà Thủy đã hứa sẽ không tham gia đại hội nữa thì mới được thả về và đến Công an phường Sở Dầu trình báo. Tuy nhiên, những sai phạm trên đây vẫn tồn tại cho đến nay.

Thu giữ và… bị hành hung

Phát hiện Công ty làm ăn ngày càng thua lỗ, có dấu hiệu tài sản bị tẩu tán, 05 thành viên HĐQT tìm cách đấu tranh trong đó có biện pháp tạm giữ con dấu Doanh nghiệp. Lần lượt cả 5 người này đã bị kẻ xấu hành hung tàn độc …

Sau khi phát hiện doanh nghiệp lỗ triền miên, không được chia cổ tức, không có dấu hiệu thay đổi trong tương lai, nhóm cổ đông đang nắm giữ 46,7% cổ phần của Công ty đã họp lại với nhau tìm cách đấu tranh. Ngày 8/1/2012, thấy tình hình diễn biến xấu, nhóm 5 thành viên HĐQT quyết định ra tay, thu quyền của ông Đông, đưa ông Tuyến lên làm Chủ tịch HĐQT, trước mắt cần thu giữ con dấu của Công ty. Ngay trong ngày, nhóm 5 thành viên đã đến Phòng Văn thư yêu cầu nhân viên đưa ra con dấu rồi điện thoại đề nghị ông Đông đến kí Biên bản thu giữ con dấu. Tuy nhiên, ông Đông không đến nên cả nhóm quyết định đầu tiên giao cho ông Tuyến giữ một thời gian rồi chuyển cho người khác luân phiên giữ.

Vì vụ việc này, ông Đông đã tuyên bố do nhóm đấu tranh thu giữ con dấu nên doanh nghiệp bị thiệt hại gần 2,5 tỷ đồng. Để đảm bảo các thành viên nhóm phải nộp tiền đền bù thiệt hại, ông Đông đã ra quyết định thu giữ của bà Thủy (người mua lại cổ phần của ông Hà) số cổ phần là 24,623 cổ phần. Bằng biện pháp trái pháp luật này, ông Lưu Thành Đông đã thành công trong việc trực tiếp giảm tổng số cổ phần 46,7% của nhóm thành hơn 20%, khống chế gọn cả công ty trong tay.

Sau đó, trưa ngày 10/4/2012 khi bà Thủy vừa bước ra khỏi xe ô tô để vào nhà thì một thanh niên lạ mặt xông đến đánh liên tiếp vào đầu, mặt. Tiếp đó, đêm 29/11/2014, khi bà Thủy vừa đi từ nhà bên cạnh về nhà mình thì chợt một người đàn ông đội mũ sụp kín mặt áp sát và bất ngờ vung dao đâm thẳng tới. Bà Thủy vung tay trái đỡ thì nhát dao đã đâm xuyên tay trái. Chưa kịp hoàn hồn thì nhát dao hiểm tiếp theo đã xuyên qua lưng, thủng phổi, cách tim chưa đầy 0,5cm. Bản kết luận giám định pháp y về thương tích, bà Thủy bị tổn hại 11% sức khoẻ do vật sắc tác động trực tiếp gây ra 

Ông Đỗ Văn Hợi thì bị kẻ gian dùng axit nồng độ cao hắt thẳng vào mặt. Sau gần 3 năm điều trị với hàng chục cuộc phẫu thuật nhưng mắt bên trái của ông đã hỏng vĩnh viễn. Toàn bộ mặt bên trái và nửa thân trên bên trái bị biến dạng dưới tác động cực mạnh của axit.

Vụ việc ông Thìn cũng bị hành hung gây chấn thương phần mặt, đầu. Một thành viên khác cũng ủng hộ nhóm đấu tranh là ông Trần Quốc Hiếu cũng bị một nhóm côn đồ hành hung vào ngày 9/12/2013 khiến ông bị chấn thương vùng mặt, đầu phải đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Ngô Quyền. 

Một điểm chung của các vụ hành hung trên với 5 thành viên đấu tranh là Công an Hải Phòng không điều tra ra được thủ phạm. Không biết vì vụ án quá khó tìm ra manh mối hay có điều gì uẩn khúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty CP đầu tư và phát triển Kim khí Hải Phòng: Bản án và pháp luật đều bị xem thường