Côn đồ hành hung người chống tiêu cực?

Kế Hùng - Kim Cương| 23/08/2014 16:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù đã gần nửa tháng trôi qua, nhưng khi nhắc đến vụ côn đồ đánh người, bà con vẫn vô cùng bức xúc bởi nạn nhân là một người đã nhiều năm kiên quyết chống tiêu cực, giúp thanh tra thu về hàng tỷ đồng.

Nay dù tuổi cao, ông vẫn tiếp tục hành trình chống tiêu cực…

Côn đồ giấu mặt

Chúng tôi tìm đến nhà ông Quách Hữu Năng (SN 1951), người vừa bị kẻ giấu mặt đánh ở khối 15, phường Mai Hùng, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An. Vừa thoáng thấy bóng người ngoài sân, ông Năng nằm trên giường cố bật dậy thất thanh: “Ai, ai, cứu... cứu…”. Vợ ông cũng la lớn: “Các chú vào đây làm gì?”. Lập tức, một số thanh niên ào vào bao vây chúng tôi. Thế mới biết, bà con quý ông như thế nào.

Côn đồ hành hung người chống tiêu cực?

Ông Sơn và ông Năng mô tả lại hiện trường vụ bị đánh

 

Biết chúng tôi là nhà báo, ông Năng mới bình tĩnh kể lại sự việc, nét mặt chưa hết kinh hoàng: Khoảng 15 giờ ngày 28/7/2014, ông đang ngồi uống nước thì một đứa nhỏ chạy qua kêu: “Ông Năng ơi, có người hỏi nhà ông” rồi một chiếc xe con màu đen đỗ xịch trước cổng nhà. Cửa xe hạ xuống lộ rõ hai người đàn ông đeo kính đen, tóc vuốt ngược nhìn chằm chằm về phía ông rồi chạy xe đi. Khoảng 20 giờ cùng ngày, có một xe máy chở ba người lượn qua lượn lại. Nghĩ là người đi đường nên vợ chồng ông không để ý. Đang chăm chú xem ti vi thì đột nhiên, ông bị một tuýp sắt phi 34 vót nhọn đầu, phang một phát như trời giáng trúng vai phải. Ông chưa kịp kêu thì chân phải lại nhói lên như bị ai cầm dao chặt, ông thét lên đau đớn. Đến lần phang thứ 3, do quá đà nên gậy sắt cắm vào tường. Vợ ông thấy vậy hô lớn: “Làng nước ơi, chúng giết chồng tôi”. Thấy thế, hung thủ mới quay lưng chạy thục mạng. Hắn mặc áo trắng, trùm mũ đen, cao khoảng 1,6m, còn rất trẻ. Khi mọi người trong khối kịp ùa ra thì chúng đã phóng mất dạng. Ông được đưa tới Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương cấp cứu trong tình trạng thâm tím vùng bả vai, trầy xước cả cánh tay phải, cẳng chân phải bị gãy. Ngày 2/8/2014, sợ bị tấn công tiếp nên ông xin về nhà điều trị để được bà con lối xóm bảo vệ.

Chân dung người chống tiêu cực

Ông Năng nguyên là cán bộ VKSND tỉnh Nghệ An. Về nghỉ hưu, ông phát hiện nhiều vụ tham nhũng, tiêu cực tại địa phương nên kiên quyết đấu tranh. Một số người bị ảnh hưởng quyền lợi, thù ghét ông nhưng đa số bà con đều coi ông là người “bảo vệ công lý”. Ông lần lượt phanh phui hàng chục vụ làm sai chủ trương chính sách, tham nhũng trong quản lý ruộng đất của một bộ phận cán bộ xã Mai Hùng (nay là phường Mai Hùng). Một loạt cán bộ xã và những vụ việc tiêu cực bị ông “điểm mặt” như: Chủ nhiệm, kế toán, cán bộ kế hoạch HTX thu tiền không nộp quỹ. Cán bộ xóm 10, 11 tự ý cấp, bán đất; 11 hộ gia đình lấn chiếm đất, xây dựng nhà cửa lên đất công chiếm đoạt hàng chục ngàn m2 đất. Sự kiên tâm của ông đã được ghi nhận. Các đoàn thanh tra kết luận các nội dung tố cáo đúng, buộc thu hồi tiền, đất trả lại cho Nhà nước. Thanh tra huyện đã đề nghị chuyển cơ quan CSĐT xử lý các cá nhân sai phạm. Tuy nhiên, các cán bộ trên chỉ bị kỷ luật Đảng và sự việc chìm vào quên lãng.

Côn đồ hành hung người chống tiêu cực?

Công văn trả lời đơn thư của các cấp có thẩm quyền

Trước tình trạng trên, ông Lê Hồng Sơn (SN 1952), ở khối 8 phường Mai Hùng, cán bộ về hưu đã vào cuộc cùng ông Năng đệ đơn yêu cầu xử lý. Lập tức, một số đối tượng giấu mặt đã quấy phá, đe dọa gia đình hai ông. Tháng 7/2010, chiếc xe khách 24 chỗ ngồi của gia đình ông Sơn để ngoài sân bốc cháy. Không chùn bước, hai ông tiếp tục đệ đơn yêu cầu xử lý vụ cũ và tiếp tục tố cáo các vụ, việc mới. Trong khi các ông đang kiên trì theo kiện thì xảy ra vụ hành hung trên.  

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã xảy ra nhiều vụ những người chống tiêu cực bị khủng bố, gây bức xúc trong dư luận. Vì vậy, ngay sau khi sự việc xảy ra, dư luận đặt câu hỏi: Có hay không những kẻ bị tố cáo tiêu cực thuê côn đồ để “dằn mặt” ông Năng?

Được biết, sau khi vụ việc xảy ra, Công an phường, thị xã đã kịp thời có mặt, lấy lời khai người làm chứng, thu thập dấu vết, thu hồi tang vật gây án là chiếc gậy sắt. Tuy nhiên, do sự việc xảy ra vào ban đêm, đặc điểm nhận dạng của đối tượng không nổi bật nên việc khai thác thông tin gặp nhiều khó khăn. Công an thị xã Hoàng Mai đã lập hẳn một tổ công tác kiên quyết điều tra, làm rõ vụ việc. Hy vọng rằng, những kẻ gây án sẽ sớm bị lôi ra trước ánh sáng và chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Côn đồ hành hung người chống tiêu cực?