Có hay không việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Hòa Bình

Huy Hùng| 22/12/2014 19:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong đơn thư gửi tới Báo điện tử Công lý, Bà Phùng Thị Kim Thuý, trú tại thị trấn Hàng Trạm, Yên Thuỷ, Hoà Bình cho rằng, còn vấn đề trong quy trình giải quyết đơn thư khiến kiện tại địa phương cần được làm sáng tỏ.

Đi vay tiền, ký "hợp đồng" mất luôn cả xe lẫn tiền

Trước đó vào ngày 5/3/2013, bà Thuý có vay lãi của bà Nguyễn Thị Nguyệt trú tại Cao Thắng, Lương Sơn, Hoà Bình số tiền là 600 triệu đồng thời hạn trả lãi là vào ngày 5/4/2014.

Sáng ngày 10/12/2013, do thiếu tiền kinh doanh, bà Thúy đến nhà bà Nguyệt nhờ vay số tiền là 500 triệu đồng. Bà Nguyệt đồng ý, nhưng yêu cầu bà Thuý thế chấp chiếc xe ô tô Toyota Fortuner - là xe riêng của bà Thúy cho khoản vay trên. Mặc dù bà Thúy đã nói rõ là chiếc xe này đang được mua trả góp, nên không có đăng ký gốc và cũng không có quyền mua, bán, cho, tặng, hay thế chấp, nhưng bà Nguyệt đã bằng nhiều lời lẽ để thuyết phục bà Thúy, và hứa chắc chắn có thể vay hộ được số tiền trên, chỉ cần bà Thúy ký vào giấy thế chấp xe cho bà Nguyệt (nội dung đã được bà Nguyệt chuẩn bị sẵn, thực chất là bản hợp đồng bán xe cho bà Nguyệt).

"Do tin tưởng bà Nguyệt là chỗ bạn bè thân thiết và một phần vì bà Nguyệt thúc tôi phải điền thông tin và ký nhanh để còn đi lấy tiền, nên tôi vội vàng điền thông tin của mình vào mặt thứ nhất theo chỉ dẫn của bà Nguyêt, rồi cũng chính bà nguyệt cầm tay, chỉ cho tôi ký nhanh vào mặt thứ 2 theo mẫu đã được in sẵn, trong khi, tôi còn chưa kịp biết nội dung mặt thứ 2 của bản hợp đồng trên viết những gì", bà Thúy cho biết.

Hợp đồng trên mới được hoàn tất một bản. Sau khi bà Thuý ký vào bản hợp đồng thứ nhất, thì bà Nguyệt liền cầm theo hợp đồng và dùng ô tô của bà Thuý nói là để đi lấy tiền và bảo bà Thuý ngồi chờ. Đợi mãi vẫn không thấy bà Nguyệt mang tiền và ô tô về, đến tận 11h15 phút, bà Thuý nhận được cuộc gọi thông báo, xe ô tô đã bị bắt nợ cho khoản tiền mà bà Thuý đã vay của bà Nguyệt trước đó (Khoản tiền 600 triệu phải hoàn trả vào ngày 5/4/2014 - PV).

"Sự việc diễn ra quá nhanh. Chỉ đợi tôi ký tên vào bản hợp đồng một cái là bà Nguyệt liền lấy xe và cầm theo hợp đồng đi mất. Bà Nguyệt còn chưa ký vào bản hợp đồng thứ 2, mà để cho tôi giữ", bà Thuý bức xúc nói.

Có hay không việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Hòa Bình

Rất nhiều đơn thư, đơn khởi kiện đã được gửi đi

Quá bức xúc khi chưa đến hạn trả nợ, số tiền 500 triệu đồng đề nghị vay thêm cũng không được nhận, mà lại bị “mất” chiếc ô tô. Bà Thuý đã viết đơn trình báo lên cơ quan Công an Lương Sơn, Hoà Bình về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Nguyệt. Trong đơn, bà Thuý có nêu rõ tài sản bị bà Nguyệt chiếm đoạt gồm: chiếc xe ô tô Fortuner (trị giá gần 1 tỷ đồng), trên xe có túi xách đựng 260 triệu đồng, 1 túi hạt giống và 3 bao thóc giống đã bị bà Nguyệt chiếm đoạt trái phép.

Không có dấu hiệu lừa đảo?

Đã một năm qua, sau nhiều lần gửi đơn thư khiếu nại đến cơ quan chức năng tại Hòa Bình, bà Thuý cho rằng, vụ việc bà trình báo đã không được giải quyết thỏa đáng, mà còn nhiều uẩn khúc.

Cụ thể, vào ngày 25/1/2014 bà Thuý nhận được thông báo từ Công an huyện Lương Sơn về vụ việc trên. Trong thông báo cho rằng, vụ việc không có dấu hiệu của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, mà là hợp đồng dân sự hai bên cùng thoả thuận và ký vào hợp đồng. Số tài sản bà Thuý khai trên xe gồm có 260 triệu đồng, 1 túi hạt giống, 3 bao thóc giống. Qua quá trình điều tra, không đủ cơ sở để xác định số tiền trên để trên xe khi bà Thuý giao xe cho bà Nguyệt. 3 bao thóc giống được trao trả cho bà Thuý, còn chiếc ô tô được trả cho bà Nguyệt.

Bà Thuý cho rằng, không thể dựa vào hợp đồng mua bán xe, mà không khởi tố vụ án bởi hợp đồng mua bán xe là không có hiệu lực bởi các lý do sau:

Thứ nhất, chiếc xe là tài sản đang trả góp nên các quyền dịch chuyển sở hữu chiếc xe này là không được phép, việc ký hợp đồng mua bán chỉ là nhất thời muốn vay số tiền 500 triệu đồng trong vòng 3 ngày, mà bà Thúy đã nghe lời hứa của bà Nguyệt để ký vào giất tờ đó. Mặt khác, trên thực tế, bà Nguyệt cũng không cho bà Thúy vay tiền, mà lấy luôn xe là vi phạm pháp luật.

Thứ 2, chiếc xe là tài sản chung của cả 2 vợ chồng bà Thuý – ông Thắng, trong hợp đồng chỉ có mình bà Thuý đứng tên bán và ký tên là không đúng theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, thông báo từ phía Công an huyện Lương Sơn có nói "đã hoàn trả lại bà Thuý số tài sản trên chiếc xe bà Thuý cho rằng bà Nguyệt chiếm giữ trái phép của mình là 3 bao thóc giống". Tuy nhiên, bà Thuý cho biết, thực tế chưa hề nhận được bất cứ tài sản nào, cũng như 3 bao thóc giống như Công an huyện Lương Sơn nói trên.

“Không hiểu lý do gì mà Công an không những không khởi tố vụ án, mà lại giao xe cho bà Nguyệt, khiến tôi không có phương tiện đi lại làm ăn. Gia đình tôi là cơ sở buôn bán giống, phải giao dịch và vận chuyển hàng nhiều nơi cả trong và ngoài tỉnh, đã tròn 1 năm nay bà Nguyệt vẫn chưa trả xe cho tôi, khiến công việc kinh doanh thiệt hại hàng tỷ đồng”.

Ngày 10/4/2014 Bà Thuý đã có đơn khởi kiện ra TAND huyện Lương Sơn, Hoà Bình về vụ việc trên. Tuy nhiên do hồ sơ còn thiếu xót nên vụ việc đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Phóng viên Báo Công Lý đã có cuộc làm việc với Phó Chánh án TAND huyện Lương Sơn, Hoà Bình - Nguyễn Văn Khiêm vào ngày 16/12.

Ông Khiêm cho biết: “Chúng tôi đã nhận được đơn khởi kiện của bà Thuý và ông Thắng. Chính tôi là người được ký giấy báo mời người khởi kiện lên bổ sung thêm thông tin, giá trị tài sản đang tranh chấp để xác định được tiền tạm ứng án phí. Tuy nhiên, cũng không hiểu lý do gì mà người khởi kiện lại không đến”.

Có hay không việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Hòa Bình

Do hồ sơ còn thiếu xót nên vụ việc chưa thể được giải quyết

"Nếu đến giờ mà đương sự vẫn chưa nhận được thư mời thì chắc thư đã bị thất lạc ở đâu đó. Do thư mời chỉ được gửi theo đường bưu điện và không dùng thư bảo đảm nên có lẽ trong quá trình vận chuyển công văn đã bị thất lạc nên đương sự không biết để đến hoàn tất hồ sơ và thủ tục. Lẽ ra không nhận được trả lời từ toà án sau khi gửi đơn thì đương sự cần trực tiếp lên toà án hỏi lại mới phải". - Ông Khiêm nói.

 Đồng thời ngay trong ngày mai toà án sẽ chuyển công văn, thư mời đến đương sự để hoàn tất thủ tục, án phí, hồ sơ khởi kiện.

“Chúng tôi sẽ giải quyết trên cơ sở pháp luật, công bằng, và không gây khó dễ cho người dân” – Ông Khiêm khẳng định.

Theo tin mới nhất chúng tôi nhận được, sau buổi làm việc với PV một ngày, TAND huyện Lương Sơn, Hoà Bình đã gửi công văn theo đường thư bảo đảm và chuyển đến đương sự. Trong công văn có nêu rõ yêu cầu người khởi kiện lên hoàn tất hồ sơ và tạm ứng án phí vào ngày 23/12 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có hay không việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Hòa Bình