Chủ đầu tư bỏ trốn, khách hàng và đối tác trở thành “con nợ”

Bảo Lan| 11/04/2015 22:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với những sai phạm như: thay đổi kết cấu căn hộ, một căn hộ bán cho nhiều khách hàng, không xúc tiến các thủ tục pháp lý cho đơn vị mua lại... rồi bỏ trốn, CĐT đã biến khách hàng - nhà môi giới và nhà thầu đã trở thành “con nợ” bất đắc dĩ.

Sai phạm chồng chất nhưng CĐT vẫn “lấp liếm”

Tọa lạc tại 68 - 72 - đường Lê Văn Chí, Linh Trung, Thủ Đức, TP.HCM, Dự án chung cư Gia Phú được khởi công tháng 5/2010, với tổng số vốn đầu tư khoảng 150 tỷ đồng và do Gia Phú Land làm chủ đầu tư. Dự án được thiết kế hai khối thẳng đứng cao 18 tầng (block A & B), với 156 căn hộ có diện tích mỗi căn từ 50 đến 74 m2. Và chỉ sau 5 tháng khởi công, chủ đầu tư (CĐT) đã xúc tiến ký kết với 3 sàn môi giới BĐS để phân phối sản phẩm.

Điều đáng nói ở đây là, khi các sàn môi giới tiếp thị và nhận hợp đồng đặt cọc mua căn hộ của khách hàng, các nhà thầu xây dựng dự án vẫn tiếp tục thi công. Đồng thời, trong HĐ phân phối với sàn môi giới (sàn ĐXĐA) đã ghi rõ: Bên A có trách nhiệm thông báo cho bên B tất cả mọi thông tin liên quan về tiến độ xây dựng cũng như các vấn đề khác của dự án và chịu trách nhiệm với khách hàng về tính pháp lý của dự án và các điều khoản được ghi trong Hợp đồng mua bán với khách hàng. Tuy nhiên, dự án vẫn được CĐT lặng lẽ thay đổi một vài chi tiết trong thiết kế, nhưng tới buổi lễ cất nóc vào tháng 2/2012, những sai phạm này mới được phát hiện.

Chủ đầu tư bỏ trốn, khách hàng và đối tác trở thành “con nợ”

Theo Ls Nguyễn Thị Cam, Phó Giám đốc Cty TNHH Đất Luật, dù chưa có kết luận điều tra, nhưng qua sự việc cũng đã xuất hiện nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật của CĐT.

Anh Vương Quang Hòa - chủ căn hộ D7-5 cho biết, khi đăng ký mua theo bản vẽ thì căn hộ của anh có 2 mặt tiền, nhưng hôm đi dự lễ cất nóc thì căn hộ của anh chỉ còn một mặt tiền. Anh Hòa bức xúc: "Tại sao thay đổi thiết kế CĐT lại không thông báo cho khách hàng biết? Hành động thay đổi thiết kế là bớt xén giá trị căn hộ của khách hàng, điều này hoàn toàn sai với HĐ mà chúng tôi đã ký kết".

Một sai phạm nghiêm trọng nữa là việc bán trùng căn hộ, không chỉ 1 căn hộ trùng nhau, mà có tới 6 người mua cùng 1 căn hộ. Thậm chí, có người mua 9 căn hộ thì cả 9 căn đều trùng với một khách hàng khác. Vậy đó có phải là sự nhần lẫn mã số như CĐT đã giải thích hay không (?!).
Trong khi đó, tại điều 3 trong HĐ phân phối ghi rõ: HĐMB chỉ được ký kết giữa khách hàng với CĐT. Một HĐ phân phối ràng buộc rõ ràng như vậy, nhưng vẫn có nhiều khách hàng phải mua trùng căn hộ, nhưng chỉ được CĐT giải thích rằng “sự “nhầm lẫn” bán 1 căn hộ cho nhiều người, là do nhân viên đánh nhầm mã số căn hộ (!?)”.

“Chúng tôi chỉ còn biết bấu víu vào nhà môi giới”

Cũng tại buổi họp báo do ĐXĐA tổ chức vào ngày 8/4 vừa qua, bên cạnh những khách hàng đang chịu thiệt hại về việc mua trùng căn hộ, thì ngày cả những khách hàng dù chưa mua trùng căn hộ cũng bày tỏ sự lo lắng “CĐT đã bỏ trốn, dự án đã "án binh bất động” mà lại đang có một đơn vị khác “chiếm giữ”, chúng tôi không biết đến bao giờ mới nhận được căn hộ. Trong khi số tiền mua căn hộ chúng tôi phải gom góp và vay mượn của bà con. Thậm chí, đã thế chấp căn hộ cho ngân hàng rồi. Giờ chúng tôi chỉ còn biết hy vọng và bấu víu vào đơn vị môi giới mà thôi”, một khách hàng chia sẻ.

Chủ đầu tư bỏ trốn, khách hàng và đối tác trở thành “con nợ”

Danh sách mã căn hộ mà CĐT đã cấp cho sàn môi giới rõ ràng thì không có một lý do nào để CĐT nhầm lẫn đến cả mấy chục hồ sơ cho một dự án

ĐXĐA ngoài việc tham gia phân phối sản phẩm, cũng đã ký kết một thỏa thuận mua lại block B của dự án này với giá 250 tỷ và có ý định đổi tên thành dự án Sunview5. Theo ông Nguyễn Khánh Hưng - Chủ tịch HĐQT ĐXĐA cho biết, Cty đã đặt tiền cọc 5 tỷ nhưng hiện nay CĐT bỏ trốn, không chỉ khách hàng của chúng tôi bị thiệt hại, mà chính chúng tôi cũng đang trở thành nạn nhân của họ, vì chưa nhận được một loại giấy tờ nào liên quan thể hiện tính pháp lý của chúng tôi đối với block B (ngoài HĐ đã được ký kết). 

Không chỉ khách hàng, nhà môi giới bị thiệt hại mà các nhà thầu, nhà thi công cũng rơi vào trạng thái dở khóc, dở cười. Ông Trần Xuân Lập - TGĐ Cty CP ĐTXD Tân Thịnh 168 cho biết, là đơn vị tổng thầu gói thầu hoàn thiện toàn bộ chung cư, Cty để đảm bảo đúng tiến độ đã cam kết với CĐT, nên thuê các nhà thầu phụ và ứng trước cho họ 20%. Thậm chí, Cty còn vay ngân hàng để trả tiền công nhân.

Ông Lập cho biết thêm, sau khi ký hợp đồng, Cty liên tục đề nghị CĐT phải hoàn tất các thủ tục, chứng từ bảo lãnh và thanh toán tiền của gói thầu. Tuy nhiên, sau hơn 3 tháng thì CĐT mới làm một HĐ để thế chấp 15 căn hộ. Nhưng khi đó chúng tôi vẫn không hề hay biết khi toàn bộ 15 căn hộ này đã bị CĐT bán cho khách hàng từ lâu. “Bây giờ chúng tôi không thể liên lạc được nữa và cũng chẳng biết làm sao để thanh toán các khoản nợ”, ông Lập cay đắng nói.

Không thể kéo dài để dân thiệt hại

Ông Nguyễn Khánh Hưng - Chủ tịch HĐQT ĐXĐA cho biết, “Sự việc xảy ra không chỉ thiệt hại cho ĐXĐA về vật chất, tiền bạc khi chúng tôi cũng là nạn nhân, mà còn cả uy tín mà chúng tôi đã tạo dựng bao năm qua”.

Chủ đầu tư bỏ trốn, khách hàng và đối tác trở thành “con nợ”

Những sai phạm của Dự án chung cư Gia Phú đã gây bức xúc dư luận và ảnh hưởng đến xã hội suốt một thời gian dài 

Liên quan đến 5 hồ sơ khách hàng mua trùng căn hộ, trong 72 khách hàng mà DXĐA đã môi giới, ông Hưng cho biết “Chúng tôi đã thực hiện đúng quy định trong HĐ phân phối đã ký với CĐT và đã bàn giao toàn bộ hồ sơ của khách hàng cho CĐT để thực hiện các thủ tục ký HĐMB, thì không có một lý do nào để CĐT nhầm lẫn đến cả mấy chục hồ sơ như vậy. Thậm chí, khi phát hiện ra vụ việc trùng khớp, CĐT vẫn tiếp tục bán các căn hộ này thông qua nhiều sàn giao dịch khác nhau”.

Bên cạnh đó, ĐXĐA đã ký hợp đồng và đặt cọc cho block B, nhưng đến thời điểm này, CĐT cũng không tiến hành các thủ tục pháp lý chuyển giao. Rõ ràng “CĐT đã có chủ ý lừa đảo không chỉ khách hàng, mà chúng tôi cũng là nạn nhân của Gia Phú Land”, ông Hưng nhận định.

Theo ghi nhận của PV, hiện nay không chỉ khách hàng, nhà môi giới bị “vướng nợ”, mà hàng chục nhà thầu khác, từ tổng thầu cho đến thầu phụ, đều trở thành những “con nợ” bất đắc dĩ, khi các hợp đồng nhận thầu nhiều hạng mục trị giá hàng trăm tỷ đồng của dự án không được CĐT thanh toán, vì không có tiền trả cho các nhà thầu phụ, trả lương công nhân, lãi suất ngân hàng và để mua vật tư, trang thiết bị.

“Với vai trò là nhà môi giới, nhằm tôn trọng và bảo vệ quyền lợi của khách hàng và của các bên có liên quan khác, chúng tôi cam kết sẽ hỗ trợ và sẵn sàng hợp tác với các cơ quan chức năng để làm rõ những sai phạm của CĐT đối với dự án này”, ông Hưng khẳng định.

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã gửi 2 văn bản số 2636/VP-PCNC, ký ngày 26/3/2013 và văn bản mới nhất số 4422/VP-PCNC, ký ngày 10/6/2014. Nội dung văn bản ghi rõ: Yêu cầu Công an nhanh chóng vào cuộc để xác minh và có kết quả trả lời sớm để UBND thành phố có hướng giải quyết tốt nhất, nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân cũng như ổn định tình hình an ninh - xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ đầu tư bỏ trốn, khách hàng và đối tác trở thành “con nợ”