Chính quyền TP Tam Điệp có "bảo kê" cho doanh nghiệp và chậm giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân?

Đỗ Việt| 11/04/2016 17:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

UBND TP Tam Điệp (Ninh Bình) đang làm ngơ cho doanh nghiệp Sơn Linh nổ mìn, khai thác đá trong khi đơn thư khiếu nại của công dân kéo dài hơn 300 ngày nhưng vẫn chưa được chính quyền giải quyết dứt điểm.

Nguồn gốc đất hợp pháp vẫn bị “treo”

Ngày 4/4, Báo Công lý đăng tải bài viết “26 năm mòn mỏi chờ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”. Theo đó, gia đình ông Đinh Văn Tác (trú tại tổ 2, phường Tân Bình, TP. Tam Điệp tỉnh Ninh Bình) đã nhiều lần gửi đơn đến các cơ quan chức năng xem xét giải quyết việc chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo luật định và thực trạng nổ mìn khai thác đá của Doanh nghiệp Sơn Linh gây ảnh hưởng trực tiếp và đe dọa cuộc sống của người dân khu vực liền kề.

Theo hồ sơ vụ việc, năm 1990, gia đình ông Đinh Văn Tác được UBND xã Yên Bình (nay là phường Tân Bình, TP Tam Điệp) cấp cho một miếng đất làm nhà ở trên mảnh đất hoang hóa tại khu vực núi Dóng Than thuộc thôn Cổ Do, xã Yên Bình.

Sau 7 năm khai hoang, phục hóa , gia đình ông Tác đã mở rộng diện tích đất hoang là 3.194,8m2 để phục vụ cho việc phát triển trang trại chăn nuôi gia súc. Trong tổng diện tích 3.194.8 m2 (trong đó, có 360m2 đất ở mà gia đình ông Tác đang sử dụng  được UBND xã Yên Bình thị xã Tam Điệp  xác nhận tại bản đồ địa chính  số 12, thửa 456 phù hợp, ổn định lâu dài, không tranh chấp đã được hội đồng đăng ký đất đai UBND xã Yên Bình làm thủ tục đề nghị lên UBND thị xã Tam Điệp là nơi cấp thẩm quyền được ký).

Chính quyền TP Tam Điệp có

Thửa đất 456 của gia đình ông Đinh Văn Tác có đầy đủ giấy tờ hợp pháp nhưng vẫn không được cấp giấy CNQSDĐ

Trong  danh sách đó gồm có 7 hộ, gia đình ông Đinh Văn Tác là người đứng đầu trong danh sách 7 hộ nhưng không được giải quyết mà 6 hộ khác được giải quyết.

Theo công văn số 401 của UBND TP Tam Điệp do ông Dương Đức Đằng (nay là Chủ tịch UBND TP Tam Điệp) ký  trả lời ông Đinh Văn Tác xác định, tại tờ bản đồ số 12, bản đồ địa chính xã Yên Bình lập năm 2004, thửa đất 456 với diện tích 3.194.8 m2 mang tên ông Đinh Văn Tác là đất hai lúa.

Vẫn theo công văn 401, căn cứ vào đồ án điều chính quy hoạch chung xây dựng Thị xã Tam Điệp đến năm 2030 được UBND tỉnh phê duyệt, tại quyết định 411 ngày 10/6/2014, và đồ án quy hoạch phân khu phường Tân Bình được UBND thị xã Tam Điệp phê duyệt tại quyết định số 1718 ngày 29/8/2014 thì thửa đất mà gia đình ông Tác đang sử dụng được quy hoạch là đất đồi núi, lâm nghiệp và đất giao thông.

Ngoài ra, căn cứ khoản 7 điều 20, Nghị định 43/2014/NĐ – CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai năm 2013 thì hộ gia đình ông Tác được tạm thời sử dụng đất theo hiện trạng cho đến khi Nhà nước thu hồi và phải kê khai đăng ký đất đai theo quy định.

Chính quyền TP Tam Điệp có

Đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Đinh Văn Tác được UBND xã Yên Bình xác nhận là phù hợp, ổn định, không tranh chấp

Tuy nhiên đối chiếu với Luật Đất đai năm 2013, việc UBND TP Tam Điệp áp dụng với thửa đất 456 của gia đình ông Tác là hoàn toàn trái pháp luật.

Cụ thể, tại Điểm a, Khoản 1, Điều 100 Luật Đất đai năm 2013 quy định: Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư đang sử dụng đất có giấy tờ về quyền sử dụng đất

1. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ổn định mà có một trong các loại giấy tờ sau đây thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và không phải nộp tiền sử dụng đất:

a) Những giấy tờ về quyền được sử dụng đất trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 do cơ quan có thẩm quyền cấp trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Như vậy, đối chiếu với mảnh đất gia đình ông Tác đang sử dụng thì những giấy tờ về quyền sử dụng đất được UBND xã Yên Bình cấp từ năm 1990 là hoàn toàn hợp pháp và đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Mặt khác nếu đối chiếu theo đồ án quy hoạch phân khu phường Tân Bình được UBND thị xã Tam Điệp phê duyệt tại quyết định số 1718 ngày 29/8/2014 để làm căn cứ không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông Tác là vi phạm tại điều 20, khoản 1, điểm a, Nghị định 43 /2014NĐ-CP.

“Bảo kê” cho doanh nghiệp nổ mìn, “xẻ thịt” núi đá

Theo quan sát của phóng viên, toàn bộ khu đất của gia đình ông Tác đang phát triển mô hình trang trại đều nằm liền kề chân núi Dóng Than, đây là điểm khai thác đá của doanh nghiệp tư nhân Sơn Linh hoạt động từ những năm 2007 đến nay.

Theo ông Tạ Văn Tuệ, Phó Trưởng phòng Tài nguyên môi trường TP Tam Điệp, doanh nghiệp tư nhân vận tải Sơn Linh nhận chuyển nhượng quyền khai thác đá từ Trại giam Ninh Khánh, theo  quyết định số 892, ngày 17/8/2009 của UBND tỉnh Ninh Bình.

Ngày 11/1/2011, UBND tỉnh Ninh Bình cấp giấy phép số 01, cho doanh nghiệp được khai thác đá làm vật liệu xây dựng thông thường tại mỏ đá núi Dóng Than xã Yên Bình.

Để đảm bảo việc khai thác, ngày 21/1/2011, UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành quyết định số 63 về việc cấp phép sử dụng vật liệu nổ cho doanh nghiệp với nội dung địa điểm sử dụng vật liệu nổ công nghiệp với lượng thuốc nổ nạp cho mỗi lỗ khoan không quá 30kg. Tổng lượng thuốc nổ theo từng đường nổ không quá 100kg. Sử dụng phương pháp nổ mìn bằng kích điện hoặc kích đốt khoảng cách an toàn được tính toán cho từng điểm nổ là 300m đối với người, đối với thiết bị là 200m.

Đáng chú ý, trong quá trình khai thác đá, doanh nghiệp Sơn Linh không những không thực hiện nghiêm công tác giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật mà còn vi phạm nghiêm trọng những quy định trong Quyết định 139 của UNBD tỉnh Ninh  Bình.

Chính quyền TP Tam Điệp có

Trong khi chưa giải phóng mặt bằng, đền bù cho người dân, doanh nghiệp Sơn Linh vẫn nổ mìn khai thác đá

Tại văn bản số 381 ngày 13/9/2011, do ông Dương Đức Đằng, Phó Chủ tịch UBND Thị xã Tam Điệp ký, (nay là Chủ tịch UBND TP Tam Điệp) thể hiện khi chưa thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật trong hoạt động khoáng sản, doanh nghiệp Sơn Linh đã tiến hành khai thác, làm thiệt hại đến tài sản của gia đình ông Tác như trong đơn đề nghị là có cơ sở.

Trong báo cáo số 06 của UBND phường Tân Bình ngày 17/4/2014 ghi rõ: Trong quá trình khai thác đá từ năm 2007 đến nay, công tác giải phóng mặt bằng, hành lang an toàn mỏ đá của doanh nghiệp Sơn Linh vẫn chưa thực hiện, mặc dù đã được UBND phường Tân Bình, phòng Tài nguyên môi trường thị xã Tam Điệp tập trung chỉ đạo đôn đốc, doanh nghiệp nhiều lần thỏa thuận đền bù với nhân dân có diện tích nằm trong khu vực hành lang của mỏ, song doanh nghiệp Sơn Linh vẫn không hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Ngày 13/8/2015, đoàn kiểm tra của Sở Công thương tỉnh Ninh Bình tổ chức kiểm tra hoạt động vật liệu nổ công nghiệp của doanh nghiệp Sơn Linh và phát hiện nhiều sai phạm. Cụ thể trong văn bản số 788 ngày 26/8/2015 nêu rõ:

Về chuyên môn, quá trình hoạt động vật liệu nổ công nghiệp của doanh nghiệp Sơn Linh có một số hành vi vi phạm có nguy cơ gây ảnh hưởng đến tài sản, hoạt động sản xuất và sinh hoạt của nhân dân trong khu vực. Đoàn kiểm tra do Sở Công thương tổ chức đã phạt vi phạm hành chính và yêu cầu doanh nghiệp Sơn Linh tạm dừng hoạt động nổ mìn tại mỏ đá núi Dóng Than.

Hoạt động nổ mìn của doanh nghiệp Sơn Linh chỉ được tiếp tục sau khi doanh nghiệp khắc phục xong các vi phạm hành chính, thỏa thuận với nhân dân trong khu vực, giải phóng đủ hành lang an toàn nổ mìn và phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan chuyên môn.  

Cho đến nay, mặc dù doanh nghiệp Sơn Linh vẫn chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng nhưng UBND TP Tam Điệp vẫn làm ngơ để doanh nghiệp nổ mìn khai thác đá.

UBND TP Tam Điệp phớt lờ chỉ đạo của Thành ủy

Bức xúc trước việc làm của doanh nghiệp Sơn Linh và sự thiếu trách nhiệm trong việc trả lời đơn thư khiếu nại của công dân, ngày 12/6/2015 gia đình ông Đinh Văn Tác tiếp tục có đơn lần 2 gửi Văn phòng Thành ủy TP Tam Điệp.

Tại văn bản số 02, của Thành ủy Tam Điệp ngày 23/6 nêu rõ: Qua nghiên cứu nội dung đơn của ông Đinh Văn Tác, Thường trực Thành ủy giao văn phòng Thành ủy, chuyển đơn đến Ủy ban nhân dân thành phố xem xét giải quyết và báo cáo kết quả về thường trực Thành ủy  trước ngày 20/7.

Trong buổi làm việc với phóng viên Báo Công lý, ông Vũ Thành Tôn, Phó Chủ tịch UBND thị xã thừa nhận UBND thành phố vẫn chưa có báo cáo bằng văn bản gửi Thành ủy do các cơ quan ban ngành vẫn đang xem xét. Kể từ đó đến nay, đã hơn 300 ngày đơn của gia đình Tác vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Báo Công lý tiếp tục thông tin về vụ việc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính quyền TP Tam Điệp có "bảo kê" cho doanh nghiệp và chậm giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân?