Chiếm đoạt của Công ty trên 500 triệu đồng: Công an thụ lý nhưng 9 tháng im lặng

PV| 08/04/2015 06:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công ty cổ phần Hanel Mirolin tố cáo nhân viên chiếm đoạt trên 500 triệu đồng, đương sự thừa nhận hành vi, nhưng sau 9 tháng tiếp nhận vụ việc, Công an Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội vẫn chưa có quyết định tố tụng nào được đưa ra…

Công ty cổ phần Hanel Mirolin là một Công ty chuyên cung cấp Vật liệu xây dựng. Hình thức kinh doanh của Công ty ngoài bán trực tiếp cho các khách hàng và bán thông qua hệ thống các đại lý tại nhiều tỉnh thành. Với đặc thù như vậy nên Công ty có một số lượng lớn nhân viên Phòng kinh doanh, mỗi nhân viên lại phụ trách một số đại lý.

Công ty Hanel Mirolin qui định nhân viên trực tiếp giao dịch, nhận tiền từ các Đại lý phụ trách, không buộc phải chuyển khoản. Chính vì vậy mà Nguyễn Văn Cảnh, một nhân viên đi giao dịch, thu tiền của Đại lý nhưng thay vì thu bao nhiêu, nộp bấy nhiêu thì Cảnh đã luôn giữ lại một phần tiền để tiêu xài cá nhân.

Chiếm đoạt của Công ty trên 500 triệu đồng: Công an thụ lý nhưng 9 tháng im lặng

Công ty Hanel Mirolin giới thiệu mặt hàng mới

Điển hình, vào tháng 2/ 2010, phía Hanel Mirolin phát hiện Cảnh đã chiếm đoạt số tiền 117.505.400 đồng. Nhưng thấy Cảnh tỏ ra ăn năn, nên thay vì cương quyết xử lý, lãnh đạo Công ty đã cho Cảnh cơ hội được khắc phục hậu quả bằng cách nộp một phần tiền đã chiếm đoạt, số còn lại trừ dần vào lương. Nhưng chính vì sự nhân đạo đó của lãnh đạo Công ty mà Cảnh đã có cơ hội để tiếp tục hành vi sai trái của mình. Tại Biên bản làm việc ngày 29/12/2013, đại diện Công ty, Kế toán và Cảnh đã xác nhận đến thời điểm đó, tổng số tiền Cảnh chiếm đoạt lên tới 529.916.939 đồng.Cảnh cũng thừa nhận và xác nhận bằng văn bản rằng hành vi, thủ đoạn chiếm đoạt của mình và xin hoàn toàn chịu trách nhiệm với số tiền này. Sau đó, lãnh đạo Công ty đã làm việc cùng Cảnh và gia đình nhưng phía Cảnh đã không bồi hoàn lại được số tiền đã chiếm đoạt. Cuối cùng, Hanel Mirolin đành gửi Đơn tố cáo cùng toàn bộ chứng cứ, hồ sơ và ra Công an Quận Hai Bà Trưng để yêu cầu giải quyết theo đúng trình tự pháp luật.

Theo trình bày trong Đơn kêu cứu của Hanel Mirolin thì ngày 2/ 7/ 2014, tại trụ sở Công an Quận, cán bộ điều tra Nguyễn Việt H. đã tiến hành lập Biên bản nêu rõ quan điểm của Công ty Hanel Mirolin đối với hành vi chiếm đoạt tiền của Nguyễn Đức Cảnh và quan điểm của Cảnh đối với hành vi của mình. Cảnh đã thừa nhận hành vi chiếm đoạt số tiền hơn nửa tỷ đồng. Cảnh đổ lỗi do hoàn cảnh gia đình khó khăn, công việc thu nhập thấp nên đã chiếm đoạt số tiền trên, đến nay mới chỉ trả được 80.000.000 đồng. Số còn lại, Cảnh xin cam kết với cơ quan Công an sẽ khắc phục thêm 50.000.000 nữa trong năm 2014 và sau 3 năm sẽ trả hết số tiền chiếm đoạt. Tuy nhiên, phía Công ty không đồng ý và yêu cầu Cơ quan điều tra xử lý theo đúng pháp luật.

Thế nhưng, từ đó đến nay đã gần 9 tháng nhưng kẻ phạm tội vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, Công ty Hanel Mirolin không thu hồi được một đồng và phía Công an Hai Bà Trưng cũng hoàn toàn im lặng. “Không có một sự liên lạc nào với phía Công ty trong suốt thời gian đó”, ông Nguyễn Khánh V. Tổng giám đốc Hanel Mirolin bức xúc cho biết.

Những người hiểu biết pháp luật cho rằng, hành vi của Cảnh đã đủ điều kiện cấu thành tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 140 BLHS. Khoản 4 của điều luật qui định chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân. Mức độ đặc biệt nghiêm trọng như vậy mà chậm trễ xử lý hình sự là điều khó hiểu.

Hơn nữa, khoản 2 - Điều 103 BLTTHS qui định: “Trong thời hạn hai mươi ngày, kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, Cơ quan điều tra trong phạm vi trách nhiệm của mình phải kiểm tra, xác minh nguồn tin và quyết định việc khởi tố hoặc quyết định không khởi tố vụ án hình sự.”.

Vụ việc kéo dài gấp hàng chục lần thời hạn pháp luật cho phép của Công an quận Hai Bà Trưng gây thắc mắc cho những người quan tâm đến vụ việc này.  Đề nghị VKSND và Công an quận Hai Bà Trưng khẩn trương giải quyết vụ án theo đúng qui định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiếm đoạt của Công ty trên 500 triệu đồng: Công an thụ lý nhưng 9 tháng im lặng