Chi cục THADS ra thông báo hoãn thi hành án trái luật

Phong Vân| 21/06/2015 10:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan thi hành án (THA) dân sự huyện Tân Thạnh, Long An ra quyết định cưỡng chế thi hành án. Người phải THA xin dời ngày cưỡng chế THA để chờ trả lời của VKSNDTC. Và, Chấp hành viên đã “ưu ái” chấp nhận hoãn theo yêu cầu của đương sự…

Bản án phúc thẩm số 269/2014/DS-PT của TAND tỉnh Long An ngày 3/9/2014, tuyên buộc ông Lê Văn Dấn, bà Lê Thị Út phải trả lại cho ông Lê Văn Mận, bà Nguyễn Thị Điền 789,5m2 đất ký hiệu G là một phần của thửa 675 trong giấy chứng nhận QSDĐ số K 048702 do UBND huyện Tân Thạnh cấp cho ông Lê Văn Mận ngày 29/10/1996. Ông Lê Văn Mận, bà Nguyễn Thị Điền được sở hữu toàn bộ cây trồng trên đất ông Dấn, bà Út trả lại cho ông Mận, bà Điền. Buộc ông Mận, bà Điền trả cho ông Dấn, bà Út giá trị cây trồng trên đất là 1.535.000 đồng. Không chấp nhận yêu cầu của ông Dấn xin Tòa án hủy một phần giấy chứng nhận QSDĐ số K 048702 do UBND huyện Tân Thạnh cấp cho ông Lê Văn Mận ngày 29/10/1996.

Sau khi bản án có hiệu lực pháp luật, ông Mận, bà Điền đã có đơn yêu cầu thi hành án (THA). Chi cục THA dân sự huyện Tân Thạnh ra quyết định thi hành án. Vào ngày 22/11/2014, tại UBND xã Tân Hòa, Chấp hành viên Nguyễn Văn Thân đã lập biên bản tống đạt Quyết định số 212/QĐ-CCTHA ngày 17/11/2014 cho vợ chồng người phải THA là ông Lê Văn Dấn và bà Nguyễn Thị Út. Thời gian tự nguyện đã hết rất lâu mà ông Thân vẫn không ra biện pháp cưỡng chế mặc dù người THA có đầy đủ điều kiện thi hành. Mãi đến ngày 19/5/2015, tức 7 tháng sau, ông Nguyễn Văn Thân mới ban hành Quyết định cưỡng chế số 15/QĐ-CCTHA ngày 19/5/2015 áp dụng biện pháp cưỡng chế đối với bên bị THA là ông Dấn và bà Út. Ngày cưỡng chế được ấn định là 29/5/2015. Căn cứ thông báo và quyết định cưỡng chế trên, gia đình ông Mận đã hợp đồng với xe KOBE và thuê mướn công nhân, đúc cọc sạn chuẩn bị đầy đủ cho việc tiếp nhận QSDĐ từ cơ quan thi hành án.

Chi cục THADS ra thông báo hoãn thi hành án trái luật

Khu đất phải thi hành án

 

Tuy nhiên, ngày 26/5/2015, Chấp hành viên Nguyễn Văn Thân ra Thông báo số 125/TB-CCTHA thông báo cho gia đình ông Mận là dời ngày cưỡng chế đến ngày 23/7/2015, căn cứ vào đơn của bên bị thi hành án và Báo cáo số 122/BC-CCTHA ngày 25/5/2015 của Chi cục trưởng Chi cục THA huyện Tân Thạnh có bút phê của Chủ tịch UBND huyện Tân Thạnh. Điều đáng nói là thời gian di dời ngày cưỡng chế đúng theo yêu cầu của người phải thi hành án!

Việc di dời ngày cưỡng chế thi hành án không hề căn cứ theo quy định trong Luật THA. Theo quy định tại Điều 48 Luật THA, có 4 trường hợp quy định hoãn THA không hề có trường hợp nào hoãn THA bằng báo cáo của thủ trưởng cơ quan thi hành án có bút phê của Chủ tịch UBND huyện. Theo Báo cáo số 122/ BC-CCTHA, lý lo để hoãn thi hành án là do bên bị THA đang có đơn gửi VKSNDTC yêu cầu giám đốc bản án chưa được giải quyết, vì vậy cưỡng chế sẽ mất an ninh chính trị và cam kết của ông Dấn xin dời 2 tháng chờ kháng nghị; nếu không có kháng nghị sẽ thực hiện bản án. Các lý do này hoàn toàn không phải là căn cứ để hoãn thi hành hay di dời ngày cưỡng chế theo luật THA. Như vậy, hành vi di dời ngày cưỡng chế của Chấp hành viên Nguyễn Văn Thân theo Thông báo số 122/BC-CCTHA nêu trên có dấu hiệu lạm quyền trong khi thi hành công vụ, ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của bên được thi hành án. Bởi lẽ, theo quy định của pháp luật, chỉ có Chánh án TANDTC và Viện trưởng VKSNDTC mới có thẩm quyền ra văn bản hoãn thi hành án mà thôi.

Vì vậy, đề nghị Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Tân Thạnh ra quyết định thu hồi Thông báo số 125/TB-CCTHA của Chấp hành viên Nguyễn Văn Thân và tiếp tục cưỡng chế giao QSDĐ theo Thông báo cưỡng chế số 15/QĐ-THA ngày 19/5/2015. Đồng thời, đề nghị VKSND huyện Tân Thạnh giám sát việc chấp hành pháp luật của Chấp hành viên Nguyễn Văn Thân, bảo đảm bản án có hiệu lực pháp luật được tôn trọng và thi hành. Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin khi có diễn biến mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi cục THADS ra thông báo hoãn thi hành án trái luật