Cảng cá La Gi, Bình Thuận: Ngư dân, tiểu thương có nguy cơ mất hàng chục tỷ đồng

Nhóm PVĐT| 24/12/2014 04:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hơn một năm qua, mấy chục hộ gia đình ngư dân, tiểu thương tại Cảng cá La Gi, thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận sống trong tâm trạng hoang mang cực độ vì trong thời gian ngắn, họ có nguy cơ mất trắng hàng chục tỷ đồng.

Trình bày với phóng viên, mấy chục hộ gia đình đều là ngư dân bám biển và tiểu thương cho biết, họ đang bị cặp vợ chồng Hồ Ngọc Hoàng và Lê Thị Linh nợ số tiền khoảng hơn 14 tỷ đồng là tiền mua hải sản, hàng hóa, thuê xưởng chế biến hải sản đối với các hộ gia đình. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, khoảng tháng 8/2012, vợ chồng Hồ Ngọc Hoàng thành lập Công ty TNHH xuất khẩu thủy hải sản Phú Thanh do Lê Thị Linh là người đại diện theo pháp luật để thu mua hải sản tại Cảng cá thị xã La Gi. Thời gian đầu, vợ chồng Linh thu mua hải sản của các hộ dân với giá cao hơn giá thị trường và thanh toán đúng hẹn nhằm tạo niềm tin đối với các ngư dân và tiểu thương. Khi đã lấy được niềm tin từ các hộ dân thì vợ chồng Linh tăng đột biến số lượng và chủng loại thu mua, thế là có tới hơn bốn chục hộ gia đình đều giao hải sản từ những chuyến đi biển nhọc nhằn cho vợ chồng Hoàng, Linh.

Cảng cá La Gi, Bình Thuận: Ngư dân, tiểu thương có nguy cơ mất hàng chục tỷ đồng

Ngư dân, tiểu thương là nạn nhân của vợ chồng Hoàng, Linh

 

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Trần Sỹ Tá, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận khẳng định: Đến nay đã có 28 hộ gia đình, cá nhân tại thị xã La Gi mà chủ yếu là ngư dân và tiểu thương tố cáo vợ chồng Hoàng, Linh lừa đảo chiếm đoạt hơn 10 tỷ tiền mua hải sản, thuê xưởng sản xuất. Ông Nguyễn Ngọc Huân, Đội trưởng PC 46 Công an tỉnh Bình Thuận cho biết: Qua xác minh, điều tra đơn thư, tin báo tố giác tội phạm của công dân, vừa qua, ngày 28/11/2014, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận đã ban hành quyết định không khởi tố vụ án hình sự theo tố giác của các hộ dân vì cho rằng: Vợ chồng Hồ Ngọc Hoàng và Lê Thị Linh thành lập Công ty TNHH Xuất nhập khẩu hải sản Phú Thanh đặt trụ sở tại khu vực Cảng cá La Gi, sau đó tiến hành việc mua bán hải sản với hơn bốn mươi hộ dân đến nay còn nợ 28 hộ dân, số tiền cả chục tỷ đồng là do làm ăn thua lỗ, vợ chồng Hoàng, Linh không bỏ trốn mà vẫn nhận nợ.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu, xác minh vụ việc, có thể thấy việc thiếu nợ của Hồ Ngọc Hoàng và vợ là Lê Thị Linh đối với người dân lại có tính chất không đơn giản như những gì Cơ quan điều tra nhận định và kết luận.

Theo các nạn nhân thì từ tháng 11/2013, họ đã làm đơn tố giác tội phạm đến Công an thị xã La Gi và sau đó, đơn vị này đã chuyển hồ sơ lên Công an tỉnh Bình Thuận. Vậy mà không hiểu vì lý do gì, mãi đến cuối tháng 11/2014, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận mới ra Thông báo kết quả giải quyết đơn tố cáo đến người tố cáo, trong khi BLTTHS quy định, thời hạn này tối đa chỉ là 2 tháng?

Đề nghị Công an, VKSND tỉnh Bình Thuận xem xét lại một cách nghiêm túc, toàn diện, khách quan vụ việc. Từ đó đưa ra biện pháp giải quyết phù hợp, đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảng cá La Gi, Bình Thuận: Ngư dân, tiểu thương có nguy cơ mất hàng chục tỷ đồng