Cần Giuộc, Long An: Có hay không việc làm khó người dân?

Tổ PVĐT| 18/11/2014 05:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo đơn thư phản ánh của các hộ dân ở huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, gần 2 năm trở lại đây, họ đã nhiều lần gửi hồ sơ lên Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (ĐKQSDĐ) xin nhận chuyển nhượng quyền sử dụng, chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn.

Tuy nhiên, hàng loạt lý do đã được nêu ra...

Vì sao có đơn thư?

Theo đơn của bà Lâm Thị Mỹ Hạnh (SN 1979), trú tại ấp Kim Điền, xã Tân Kim (huyện Cần Giuộc, Long An) phản ánh thì: Từ cuối năm 2012, do chưa có đất ổn định cuộc sống, bà Hạnh làm hồ sơ (có xác nhận của chính quyền xã) xin chuyển mục đích sử dụng từ đất trồng cây hàng năm sang đất ở tại nông thôn một phần thửa đất số 04, tờ bản đồ 28. Mặc dù thửa đất nằm trong khu quy hoạch đất ở và khu dân cư nhưng không hiểu lý do vì sao, Văn phòng ĐKQSDĐ khước từ hồ sơ của bà. Tương tự, còn rất nhiều hộ gia đình khác nữa như hộ ông Huỳnh Văn Dẻo, ông Lê Văn Mới, ông Nguyễn Phương Toàn… cũng chung số phận. Tất nhiên, các hộ này vô cùng khó khăn về đất ở để ổn định cuộc sống (hiện nay nhà của các hộ này nằm trong dự án Nam Hoa đã có quyết định thu hồi nhà, đất) nhưng đều bị từ chối.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, Văn phòng ĐKQSDĐ huyện Cần Giuộc lại “nhiệt tình” cho phép nhiều trường hợp người từ địa phương khác (hoàn toàn không có nhu cầu về đất ở) được phép trích lục, trích đo, chuyển nhượng đất ở. Điển hình như trường hợp của ông Phạm Tôn Thanh Bảo được phép trích lục, trích đo tách thửa cho 11 hộ dân khác (theo danh sách những hộ dân được trích lục, trích đo xin chuyển mục đích sử dụng đất của xã Tân Kim).

Ngoài ra, còn có những trường hợp ở chung gia đình nhưng Văn phòng ĐKQSDĐ và UBND huyện lại cho phép chồng rồi vợ cùng lúc được trích lục, trích đo và chuyển sang đất ở như Vợ chồng ông Phùng Sở Ích, Vương Mỹ Yến cùng ngụ tại số 269 đường Khuông Việt, phường Tân Phú Trung, quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh. Hay vợ chồng ông Trần Gia Lương, Diệp Thu Lan cùng ngụ tại số 236/46 đường Thái Phiên, phường 8, quận 11, TP. Hồ Chí Minh; vợ chồng ông Hoàng Trung Thông, Nguyễn Thị Kiều Trang cùng ngụ tại số 66/19/8/36 đường Trần Văn Quang, phường 10, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh… Đặc biệt, có trường hợp như hộ ông Phùng Tế Hà cùng vợ là Lương Lệ Chi và các con Phùng Ngọc Yến, Phùng Vân Bân cùng ngụ tại quận 10, TP. Hồ Chí Minh đều được phép chuyển mục đích sang đất ở tại những thửa đất khác nhau trong cùng một ngày 14/7/2014...

Những thiếu sót cần làm rõ và chấn chỉnh

Trao đổi với báo chí về sự việc trên, ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc giải thích, việc yêu cầu các hộ ký tên vào biên bản không phải là làm khó dân mà nhằm bảo vệ quyền lợi của người nhận QSDĐ, vì thực tế phần diện tích được cho tặng sau khi trừ chỉ giới xây dựng còn lại quá ít, không đủ để giải quyết theo Quy chuẩn xây dựng số 01/2008 do Bộ Xây dựng ban hành. Nhưng thay vì mời dân lên trao đổi, giải thích cặn kẽ, cán bộ Văn phòng đăng ký QSDĐ lại xử lý không khéo khiến người dân hiểu lầm.

Ông Dũng cho biết thêm: Do Luật Đất đai không quy định rõ giới hạn và cũng chẳng nêu thế nào là "có nhu cầu thực sự về đất ở, nhà ở", trong khi chỉ tiêu phân bổ của tỉnh xuống huyện lại có giới hạn. Các hộ bị khiếu nại thuộc trường hợp nộp hồ sơ trước ngày 1/7/2013, khi Luật Đất đai 2013 có hiệu lực; còn các hộ khiếu nại thuộc trường hợp giải quyết sau ngày 1/7/2014 (do nộp hồ sơ thông qua dịch vụ, không có biên nhận) nên huyện giải quyết theo kế hoạch sử dụng đất từ khi bộ phận một cửa tiếp nhận hồ sơ. Do huyện đang chờ ý kiến chỉ đạo của tỉnh nên trình tự giải quyết "hơi chậm trễ".

Ngày 16/10/2014, UBND tỉnh Long An mới có Công văn số 3530 thực hiện thủ tục giao và cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đến hết năm 2014, trong đó cho phép cơ quan có thẩm quyền căn cứ kế hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và giai đoạn 2011-2015 của tỉnh, huyện đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt để thực hiện...

Vì thế, ông Dũng khẳng định, trước mắt sẽ ưu tiên giải quyết các trường hợp người dân vướng dự án Nam Hoa hiện có nhu cầu bức thiết về nhà ở nhằm giúp họ ổn định cuộc sống. Đồng thời, huyện sẽ chỉ đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường rà soát, thẩm định lại những trường hợp có biểu hiện tiêu cực để có cơ sở xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Giuộc, Long An: Có hay không việc làm khó người dân?