Cán bộ xã 2 lần sử dụng bằng giả vẫn chưa bị xử lý nghiêm

N.Hiếu| 22/05/2015 15:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sử dụng bằng THPT giả để được vào làm việc tại UBND xã, khi bị phát hiện chỉ bị xử lý... luân chuyển công tác. Một thời gian sau phát hiện vị cán bộ này còn sử dụng bằng Trung cấp kế toán giả nhưng cơ quan chức năng lại...làm ngơ?!

Theo phản ánh của người dân xã Hòa Long, TP. Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: Bà Bùi Thị Thúy Oanh, cán bộ Phòng Địa chính xã Hòa Long đã sử dụng bằng THPT giả để được vào làm việc trong UBND xã. Khi phát hiện bà Oanh có hành vi gian dối, ngày 24/4/2013, bà Oanh đã bị xử lý kỷ luật. Ủy ban Kiểm tra đề nghị UBND TP. Bà Rịa xem xét và thu hồi lại số tiền chênh lệch mà bà Oanh hưởng do sử dụng bằng cấp giả.

Tiếp đến ngày 31/5/2013, UBND xã Hòa Long thực hiện văn bản của Phòng Nội vụ TP. Bà Rịa yêu cầu các ban ngành, đoàn thể của xã bổ sung các loại văn bằng, chứng chỉ để văn phòng lưu hồ sơ cán bộ. Tại thời điểm này, UBND, Phòng Nội vụ TP. Bà Rịa lại phát hiện bà Oanh còn sử dụng thêm một bằng Trung cấp kế toán giả. Ngay sau đó, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có văn bản gửi UBND, Phòng Nội vụ TP. Bà Rịa chỉ đạo đề nghị xử lý nghiêm đối với bà Oanh. 

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Thiệt, Phó Chủ tịch xã Hòa Long xác nhận: Thông tin bà Oanh sử dụng bằng cấp giả để làm việc là đúng sự thật. Trước kia bà Oanh là cán bộ Phòng Địa chính xã Hòa Long, nhưng từ khi bị phát hiện sử dụng bằng THPT giả đã bị luân chuyển công tác về Phòng xoá đói giảm nghèo của xã theo quyết định của UBND TP. Bà Rịa.

Dư luận bức xúc cho rằng cơ quan có thẩm quyền xử lý như vậy là quá nhẹ. Theo khoản 2 Điều 14 Nghị định 34/2011/NĐ-CP, sử dụng giấy tờ không hợp pháp để được tuyển dụng vào cơ quan, tổ chức, đơn vị thì phải bị xử lý bằng hình thức buộc thôi việc. Trường hợp bà Oanh là trường hợp cố tình gian dối, vi phạm nhiều lần (2 lần sử dụng bằng giả), để được vào làm việc trong cơ quan Nhà nước nhằm chiếm đoạt tiền của Nhà nước từ mức lương được hưởng.

Tuy nhiên, từ khi phát hiện bà Oanh sử dụng thêm bằng Trung cấp kế toán giả đến nay, chính quyền thành phố và xã Hòa Long vẫn chưa có động thái xử lý sự việc này. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng sớm xem xét, xử lý nghiêm vụ việc trên theo quy định pháp luật nhằm giữ niềm tin trong nhân dân vào chính quyền sở tại.

Theo Quyết định số 04/2004/QĐ-BNV của Bộ Nội vụ về tiêu chuẩn trình độ học vấn đối với các chức danh chủ chốt như Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, Chủ tịch HĐND cấp xã... nhân sự phải có trình độ tốt nghiệp THPT hoặc BTVH.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cán bộ xã 2 lần sử dụng bằng giả vẫn chưa bị xử lý nghiêm