Bồi thường đất dự án tại phường Hải Châu, Tp. Đà Nẵng: Cần phải minh bạch và công bằng

Mạnh Cường| 15/04/2015 05:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 27/10/2010, UBND quận Hải Châu, TP Đà Nẵng có Quyết định số 2726/QĐ-UBND về việc thu hồi đất để đầu tư xây dựng Khu phức hợp thương mại dịch vụ cao tầng tại khu vực Sân vận động Chi Lăng.

Theo đó, quyết định thu hồi 32,10m2 đất có nhà mang số 141 của hộ nhà bà Lê Thị Út và ông Hồ Ngọc Cường (là cha mẹ ông Minh, nay đều đã mất) tại thửa đất số 41, tờ bản đồ địa chính số 02, phường Hải Châu, TP Đà Nẵng.

Ngôi nhà số 141 của gia đình ông Minh nói trên tọa lạc trên đường Lê Duẩn, nằm ngay góc ngã tư đường Lê Duẩn và Triệu Nữ Vương trung tâm thành phố, là vị trí đắc địa cho việc kinh doanh buôn bán. Gia đình ông Minh gồm 13 nhân khẩu sinh sống và lấy đây làm cửa hàng buôn bán gốm sứ từ bao đời nay. Khi thành phố giải tỏa để làm Khu phức hợp thương mại và dịch vụ cao tầng, gia đình ông cũng như những hộ lân cận đều chấp hành quyết định của thành phố đề ra.

Tuy nhiên ngày 2/3/2011, Ban giải tỏa đền bù các dự án Đầu tư xây dựng Đà Nẵng có bảng chỉ tính giá đền bù cho hộ gia đình ông Minh là 1 tỷ 099 triệu đồng và bố trí cho gia đình ông một lô đất khác để tái định cư. Ông Minh không đồng tình với việc giải quyết đền bù giải tỏa, bố trí đất tái định cư cho gia đình ông vì không thỏa đáng. Cụ thể, việc áp giá đền bù đất nhà ông nằm ngay góc ngã tư nhưng khi tính tiền đền bù trong biên bản đất nhà không được nhân hệ số 1.4 (hệ số góc) và bố trí đất tái định cư cho gia đình ông chỉ được một lô đất ở đường 30 tháng 4, quá xa trung tâm thành phố, không thể tiếp tục kinh doanh buôn bán để mưu sinh như chỗ ở cũ.

Ông Minh càng bức xúc hơn bởi cùng nằm trong diện giải tỏa như gia đình ông nhưng hộ gia đình ông H.V.T được cấp 2 lô đất liền kề đường 5,5m Khu tái định cư Phan Thành Tài, nằm ngay trung tâm thành phố. “Diện tích đất thu hồi của hộ gia đình ông H.V.T cũng bằng diện tích đất thu hồi của gia đình tôi, nhưng vị trí hộ gia đình đó chỉ nằm trên đường Lê Duẩn là lô ống bình thường, không nằm ở góc thuận lợi như nhà tôi đang ở. Số nhân khẩu trong gia đình của họ cũng ít hơn so với gia đình tôi, vậy mà gia đình người ta được bố trí 2 lô đất liền kề, còn gia đình tôi lại bị đối xử như vậy. Rõ ràng là không công bằng, là quá bất công với gia đình chúng tôi…”, ông Minh nói.

Bồi thường đất dự án tại phường Hải Châu, Tp. Đà Nẵng: Cần phải minh bạch và công bằng

 Ngôi nhà hiện tại của ông Minh với vị trí đắc địa để phát triển kinh doanh

Gia đình ông Minh đã có đơn kiến nghị đề nghị các cơ quan, ban ngành xem xét để có giá đền bù cũng như bố trí đất tái định cư hợp lý hơn. Tuy nhiên đến nay đã 3 năm trôi qua, sự việc vẫn chưa có kết quả. “Mẹ tôi có lẽ cũng vì bức xúc sinh bệnh và qua đời khi mọi việc còn dang dở. Nguyện vọng của gia đình tôi là được bố trí đất tái định cư giống hộ ông H.V.T đã nói ở trên, đồng thời tính toán áp giá trị đền bù đất phải nhân hệ số góc (1.4). Về việc này, UBND đã có phiếu chuyển đơn của tôi đến Đoàn thanh tra, kiểm tra và cơ quan Thanh tra thành phố đã mời hết anh, chị, em gia đình chúng tôi họp và xác minh đầy đủ thực tế. Tuy nhiên, chẳng biết bao giờ nguyện vọng chính đáng của gia đình tôi mới được giải quyết?”, ông Minh trình bày.

Được biết những vấn đề gia đình ông Minh kiến nghị trên cơ bản đã được Hội đồng giải phóng mặt bằng; Ban giải tỏa đền bù các dự án đầu tư xây dựng Đà Nẵng; Ban thanh tra… chấp thuận và có công văn đề xuất lên UBND thành phố giải quyết đất tái định cư cho gia đình ông giống hộ ông H.V.T... Về vấn đề này, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố cũng đã chỉ đạo trực tiếp các bộ phận liên quan nghiên cứu, xem xét đề xuất hướng giải quyết.

Trao đổi vấn đề trên với cán bộ Ban giải tỏa đền bù các dự án Đầu tư - Xây dựng số 1 - Đà Nẵng, cán bộ này cho biết: “Hiện nay đơn vị đã có văn bản gửi UBND thành phố đề xuất đối với hộ ông Minh và đang chờ ý kiến chỉ đạo. Đối với trường hợp này, chúng tôi đã đề xuất giải quyết như nhau đối với các trường hợp có cùng điều kiện về diện tích đất bị thu hồi. Như vậy sẽ đảm bảo công bằng cho người dân…”.

Từ trước đến nay và không chỉ riêng ở Đà Nẵng, người dân buộc phải bàn giao mặt bằng cho nhà nước khi có yêu cầu, tuy nhiên người dân chỉ đồng thuận và tiến hành bàn giao khi phương án bồi thường cũng như giải quyết tái định cư bảo đảm sự công khai, công bằng, minh bạch. Hiện tại gia đình ông Minh đã sẵn sàng bàn giao mặt bằng để về nơi ở mới song như ông Minh nói, chỉ khi nào được chính quyền xem xét và có quyết định công bằng, không làm thua thiệt cho gia đình ông. Thiết nghĩ sự đòi hởi này là chính đáng, đề nghị UBND TP Đà Nẵng cũng như các ban ngành liên quan cần sớm có phương án đền bù, hỗ trợ thỏa đáng để gia đình ông Minh sớm an cư lạc nghiệp.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bồi thường đất dự án tại phường Hải Châu, Tp. Đà Nẵng: Cần phải minh bạch và công bằng