Bình Dương: Một dự án xã hội hóa bị làm khó

Nguyễn Bảo| 15/03/2016 06:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Doanh nhân Phạm Tuấn ở Bình Dương có thư gửi đến Toà soạn phản ánh về việc triển khai một dự án phúc lợi công cộng và nhà ở tại thị xã Dĩ An đang bị cản trở, gây khó khăn cho nhà đầu tư.

Theo những tài liệu được cung cấp cùng với việc quan sát thực địa, Công lý được biết đúng là có chuyện doanh nghiêp bị làm khó tại phường Đông Hòa.

Trong chương trình phát triển đô thị thị xã Dĩ An giai đoạn 2011-2015, tầm nhìn đến năm 2020 là tập trung mọi nguồn lực, đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng đô thị theo đồ án quy hoạch chung được duyệt; phấn đấu đến năm 2020 trở thành một quận của thành phố Bình Dương. Trong đó có tuyến đường từ Quốc lộ 1K đi Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh và Khu tổ hợp phát triển nhà ở, dịch vụ thương mại tại khu phố Tân Quý. Theo quy hoạch phường Đông Hòa được chính quyền địa phương ưu tiên đầu tư nhằm hoàn chỉnh mạng lưới đường giao thông trong khu vực, kết nối Đại học Quốc gia với trung tâm thị xã, thực hiện định hướng chuyển đổi mục đích sử dụng đất sản xuất xen kẽ trong khu dân cư sang đất ở đô thị, tạo thêm quỹ nhà ở, khắc chế sự hình thành các khu dân cư tự phát trên địa bàn với cơ sở hạ tầng không bảo đảm, gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến việc phát triển đô thị.

Để giải quyết bài toán khó và hạn hẹp về vốn ngân sách của Bình Dương và thị xã Dĩ An nói riêng, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Thiên Hà - Băng Dương mạnh dạn xin xây dựng tuyến đường Quốc lộ 1K đi Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, tặng toàn bộ kinh phí xây dựng hạ tầng kỹ thuật của tuyến đường này trị giá hàng chục tỷ đồng…

Bình Dương: Một dự án xã hội hóa bị làm khó

Phối cảnh dự án

Theo Dự án Đầu tư tuyến đường từ Quốc lộ 1K đi Đại học Quốc gia và Xây dựng Khu tổ hợp phát triển nhà ở, dịch vụ thương mại đã bắt đầu thực hiện trên địa bàn phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An do Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Thiên Hà - Băng Dương làm chủ đầu tư. Dự án này được UBND tỉnh Bình Dương cấp Giấy chứng nhận đầu tư ngày 9/2/2015. Đến ngày 1/4/2015 UBND tỉnh Bình Dương ra văn bản gửi Sở Xây dựng chấp thuận đầu tư dự án nêu trên. Theo đúng lịch trình, ngày 24/4/2015 UBND Thị xã Dĩ An có Quyết định thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, giao Phòng Tài nguyên - Môi trường chủ trì phối hợp UBND phường Đông Hòa tổ chức giao thông báo thu hồi đất cho các hộ dân.

Theo các nhà đầu tư ở Bình Dương, đây là một dự án xã hội hóa được triển khai khá bài bản, đúng pháp luật, tạo điều kiện cho doanh nghiệp triển khai đúng kế hoạch. Tại văn số 876/TB - UBND ngày 8/12/2015 thông báo ý kiến kết luận của Phó chủ tịch UBND Thị xã Dĩ An  Nguyễn Văn Nghĩa đã  kết luận: Xác định đây là dự án thuộc diện Nhà nước  thu hồi đất. Thủ trưởng các đơn vị cần tập trung triển khai đẩy nhanh tiến độ thực hiện; Đối với phương án giá, Hội đồng thống nhất phương án giá lần thứ 2 đề xuất tăng theo hướng có lợi cho dân, đề nghị chuẩn bị kỹ cơ sở luật pháp, phân tích so sánh để bảo vệ phương án giá, tạo sự đồng thuận của dân trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt. Rõ ràng là cách chỉ đạo và đặt vấn đề như vậy có thể bảo đảm hài hòa lợi ích cho người dân, nhà đầu tư và thị xã.

Với bất cứ dự án nào, quỹ đất sạch cho dự án luôn là vấn đề hàng đầu. Triển khai công việc, để  tạo quỹ đất sạch cho dự án, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng đã tổ chức đến 4 cuộc họp để thông báo chủ trương đầu tư, quy mô dự án và lấy ý kiến đóng góp của người dân thuộc phạm vi giải tỏa của dự án.

Về giá đất đền bù, được biết, tại Văn bản số 506/TB-UBND ngày 21/8/2015,  UBND thị xã Dĩ An thông báo cơ bản thống nhất dự thảo đơn giá bồi thường theo đề xuất của công ty độc lập thẩm định giá.

Song song với việc đầu tư xây dựng tuyến đường huyết mạch này và tổ hợp phát triển nhà ở thương mại, chủ đầu tư thực hiện ưu tiên đầu tư khối nhà ở tái định cư, trên nền cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ theo quy hoạch được duyệt về khu tái định cư Tân Đức thuộc phường Đông Hòa - thị xã Dĩ An, nhằm giải quyết nhu cầu tái định cư có sự hỗ trợ, ưu đãi cho người dân bị thu hồi đất phục vụ xây dựng dự án nói riêng và nhu cầu về nhà ở cho người dân tại địa phương.

Việc giải tỏa đươc bảo đảm thực hiện đúng quy trình, tuân thủ những quy định của pháp luật. Quy trình triển khai, hồ sơ đề xuất xin chủ trương của nhà đầu tư đã được các Sở liên ngành thẩm định, tổ chức họp và đi đến thống nhất trình UBND tỉnh. Hiện nay Ban BTGPMB đang triển khai giải phóng mặt bằng thực hiện đúng quy trình đảm bảo quyền lợi và lợi ích hài hòa giữa người dân và doanh nghiệp không có sự khuất tất diễn ra trong quá trình xây dựng phương án bồi thường và hỗ trợ theo quy định của pháp luật. Riêng việc xây dựng giá đền bù do công ty Đất Phương Nam là đơn vị độc lập có đầy đủ năng lực và uy tính tại địa phương thực hiện.

Trong khi đa số các hộ dân nằm trong phạm vi thực hiện dự án đều đồng tình và tạo điều kiện giúp đỡ chính quyền địa phương và nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, vẫn có một số ít hộ dân chưa đồng thuận với mức giá này. Không chỉ có đơn khiếu kiện, một số người còn gây khó cho dự án bằng cách vu khống chính quyền làm thuê cho dự án và nhiều lời lẽ xúc phạm khác.

Hiện chính quyền địa phương cũng như Ban BTGPMB tiếp tục tuyên truyền và vận động bà con để được sự ủng hộ. Đã đến lúc cần có biện pháp giáo dục thuyết phục và ngăn chặn những hành vi cố ý cản trở dự án này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương: Một dự án xã hội hóa bị làm khó