Bán đấu giá tài sản tại Công ty LD Khải Thiện (Quảng Nam): Cơ quan thi hành án phớt lờ quyền lợi của doanh nghiệp

Mạnh Cường| 24/06/2015 18:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

7h30 ngày 10/6/2015, phiên bán đấu giá bắt đầu nhưng 17h ngày 9/6/2015, Công ty Liên doanh Khải Thiện (Công ty Khải Thiện) mới nhận được giấy mời đến dự buổi bán đấu giá khiến doanh nghiệp không khỏi túng túng.

Không chỉ vậy, Công ty Khải Thiện cho rằng quá trình bán đấu giá có nhiều vấn đề còn bất cập, không đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp nên đã có đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng, đồng thời có đơn khởi kiện Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Nam…

Chỉ một khách hàng tham gia đấu giá

Công ty Khải Thiện có Hợp đồng thuê đất số 77/HĐTLD ngày 1/12/2005 tại lô 9 Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc (Điện Bàn, Quảng Nam) xây dựng nhà máy để SXKD, xuất nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ; chế biến nông lâm sản xuất khẩu.

Những năm đầu đi vào xây dựng, sản xuất, Công ty phát triển tốt, có lợi nhuận, giải quyết việc làm cho hàng trăm công nhân. Vào năm 2008, bên liên doanh là ông Alain (quốc tịch Pháp) chịu trách nhiệm tiêu thụ sản phẩm và mua dây chuyền máy móc, thiết bị ở nước ngoài. Quá trình này, ông Alain đã nâng khống giá trị thiết bị dây chuyền sản xuất và không trung thực trong kinh doanh nên hai bên mâu thuẫn. Từ đó, ông Alain tự ý bỏ Công ty nên sản phẩm làm ra không có nơi tiêu thụ, dẫn đến ngưng sản xuất, hàng tồn kho… nợ nần chồng chất.

Không muốn mất đi cơ hội làm ăn nên Công ty đã cầm cố, thế chấp nhà cửa, tài sản được trên 20 tỷ đồng để trả lương, mua nguyên liệu để tiếp tục sản xuất kinh doanh. Càng về sau, tình hình càng khó khăn nên Công ty không có khả năng thanh toán, vì vậy năm 2010, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Quảng Nam đã khởi kiện Công ty. Theo đó buộc Công ty Khải Thiện trả cho ngân hàng số tiền hơn 42 tỷ đồng cả gốc lẫn lãi (35 tỷ tiền gốc và 7 tỷ tiền lãi). Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Nam (THA Quảng Nam) tiến hành kê biên tất cả tài sản của Công ty và giao lại cho Công ty Khải Thiện quản lý, bảo quản để THA.

Ngày 10/6/2015, THA Quảng Nam ủy quyền cho Công ty CP Tư vấn tài chính và giá cả Quảng Nam (Công ty TVTC Quảng Nam) ban hành “Quy chế bán đấu giá” kèm theo Quyết định số 188/QĐ-QTG ngày 20/5/2015 của Giám đốc Công ty TVTC Quảng Nam để tổ chức cuộc bán đấu giá tài sản gồm công trình xây dựng (nhà cửa, vật kiến trúc) và máy móc, thiết bị của Công ty Khải Thiện.

Nói về cuộc bán đấu giá này, bà Tôn Nữ Thanh Toàn, Chủ tịch HĐQT Công ty Khải Thiện cho rằng “Trong quá trình tiến hành tổ chức bán đấu giá, Công ty Khải Thiện không nhận được bất cứ thông báo nào cũng như nguồn thông tin nào. Cho đến 17h ngày 9/6/2015, Công ty mới nhận được giấy mời. Như vậy, việc tổ chức bán đấu giá này đã vi phạm nghiêm trọng quy định tại Điều 28 Nghị định 17/2010/NĐ-CP về việc niêm yết, thông báo công khai việc bán đấu giá tài sản”.

Ngoài ra, bà Toàn còn khẳng định, tổ chức này đã ban hành quy chế bán đấu giá tài sản nhưng khi tiến hành cũng đã vi phạm quy chế tại Điều 9 “xử lý tình huống đấu giá”. Cũng chính vì vậy, Công ty Khải Thiện đã phản ứng không chấp thuận cách giải quyết của tổ chức này.

Qua tìm hiểu được biết, tại cuộc đấu giá ngày 10/6/2015, tài sản đấu giá gồm máy móc thiết bị ghi nhận chỉ có một khách hàng đăng ký đấu giá duy nhất là ông Nguyễn Thế Dũng (SN 1979, ở TP Quy Nhơn, Bình Định) với giá khởi điểm của tài sản gồm 22 thiết bị là 402.747.207 đồng. Tài sản đấu giá là công trình xây dựng (nhà cửa, vật kiến trúc) cũng chỉ duy nhất có một khách hàng đăng ký đấu giá. Theo đó, giá khởi điểm của tài sản này là 12.565.722.597 đồng và ông Nguyễn Đức Lành (SN 1956, ở phường Phước Ninh, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng - người đại diện Công ty Cổ phần Phát triển đô thị và khu công nghiệp Quảng Nam - Đà Nẵng) tham gia đấu giá.

Ý kiến của doanh nghiệp bị phớt lờ

Tại cuộc đấu giá, ông Võ Văn Dũng (đại diện cho Công ty Khải Thiện) có mặt đã đưa ra ý kiến của Công ty là không chấp thuận những vấn đề mà cuộc đấu giá đưa ra. Bởi lẽ thứ nhất là chỉ có một người đăng ký đấu giá là không đảm bảo; thứ hai trong trường hợp này, phía Công ty không đồng ý bán tài sản cho người duy nhất đăng ký nên đề nghị tổ chức đấu giá vào lần sau.

Còn ý kiến của Đấu giá viên cho rằng đã 17 lần thông báo đến Công ty thì không có gì bất ngờ nên vẫn tiếp tục đấu giá (?). Phía THA Quảng Nam còn khẳng định: “Cơ quan THA thông báo đến người có tài sản đến thời điểm này là thông báo lần thứ 17. Nếu Công ty Khải Thiện không phối hợp thi hành bản án thì cơ quan THA sẽ cưỡng chế theo pháp luật…Quá trình kiểm tra cho thấy ngày giờ niêm yết là đúng quy định…”.

Bán đấu giá tài sản tại Công ty LD Khải Thiện (Quảng Nam): Cơ quan thi hành án phớt lờ quyền lợi của doanh nghiệp

Biên bản bán đấu giá với chức danh “Chấp hành viên” được đóng dấu… ngược

Công ty Khải Thiện vẫn cho rằng việc cơ quan THA tiếp tục điều hành cuộc đấu giá, phớt lờ ý kiến không đồng ý của Công ty trong trường hợp này là hoàn toàn sai. Cụ thể, ở Điều 9 (xử lý tình huống đấu giá) thể hiện rõ: “Chỉ tổ chức đấu giá trong trường hợp có từ 2 người tham gia đấu giá. Trường hợp chỉ có một người đăng ký tham gia đấu giá thì bên tổ chức bán đấu giá báo cáo lại cho bên có tài sản. Nếu bên có tài sản đồng ý bán khi người đăng ký trả giá ít nhất bằng giá khởi điểm thì tài sản được bán cho người đó. Nếu bên có tài sản không đồng ý thì sẽ tổ chức bán đấu giá theo quy định vào lần sau”.

Trong trường hợp này, theo đại diện của Công ty Khải Thiện, chỉ có một người đăng ký nên không đảm bảo, vì vậy Công ty cũng không đồng ý bán và đề nghị dừng phiên đấu để thực hiện vào lần sau… Về vấn đề này, đại diện Viện kiểm sát (VKS) đề nghị Trung tâm kiểm tra pháp nhân của khách hàng trước khi đấu giá để tránh sai sót. VKS tiếp thu ý kiến của ông Võ Văn Dũng xin tạm dừng với điều kiện đấu giá 1 khách hàng tham gia nhưng cơ quan THA đồng ý bán đấu giá theo Nghị định 17 thì làm theo đúng pháp luật…

Tuy nhiên, trước ý kiến của Công ty Khải Thiện cũng như ý kiến của VKS, đại diện THA Quảng Nam vẫn tiến hành bán đấu giá và yêu cầu phía Công ty Khải Thiện nếu có ý kiến thì gửi đơn khiếu nại đến cơ quan THA giải quyết (?!).

Cho rằng cách tổ chức đấu giá như trên là việc làm trái pháp luật, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình nên Công ty Khải Thiện đã có đơn gửi TAND tỉnh Quảng Nam khởi kiện THA Quảng Nam yêu cầu “tuyên hủy kết quả bán đấu giá tài sản theo quy định tại Điều 48 Nghị định 17/2010/NĐ-CP”.

Trong vụ việc này, để đảm bảo tính khách quan, đồng thời đảm bảo quyền và lợi ích của Công ty Khải Thiện, các cơ quan, ban ngành cần xem xét lại quy trình đấu giá.

Được biết, ngày 23/6/2015 (tức sau 13 ngày bán đấu giá), Công ty Khải Thiện mặc dù không đồng ý với kết quả trên nhưng vẫn tiến hành bàn giao tài sản cho hai cá nhân trúng đấu giá.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về diễn biến vụ việc đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bán đấu giá tài sản tại Công ty LD Khải Thiện (Quảng Nam): Cơ quan thi hành án phớt lờ quyền lợi của doanh nghiệp