Agribank - Chi nhánh Lai Châu: Bị khách hàng “tố” hàng loạt sai phạm

Gia Hưng| 21/11/2014 05:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Nguyễn Văn Hội, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Xây lắp 5 đã có đơn gửi cơ quan chức năng tố cáo ông Phan Tuấn Nguyệt, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn - Chi nhánh tỉnh Lai Châu và các cá nhân có liên quan...

Từ một hợp đồng kinh tế

Theo đơn, Công ty cổ phần đầu tư và xây lắp 5 (Công ty 5) là cổ đông sáng lập của Công ty cổ phần đầu tư và xây lắp 9 (Công ty 9 - Lai Châu). Nguyên trước đây, Công ty TNHH Xây lắp Trung Kiên (Lai Châu) có một mỏ đá tại xã Sùng Phài, thị xã Lai Châu, nhưng hoạt động kinh doanh không hiệu quả nên mời Công ty 5 cùng góp vốn liên doanh để thành lập pháp nhân mới là Công ty 9. Hai bên cùng xác định giá trị mỏ đá và Công ty 5 sẽ góp vốn bằng 50% giá trị mỏ đá nêu trên.

Để đảm bảo cho việc thành lập công ty mới (Công ty 9) và gây lòng tin cho Công ty 5, ngày 20/1/2008, Agribank - Chi nhánh Lai Châu có văn bản gửi Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Lai Châu khẳng định đồng ý cho Công ty Trung Kiên vay 3,5 tỷ đồng để góp vốn thành lập Công ty 9. Bên cạnh đó, Ngân hàng này cũng yêu cầu Công ty 5 phải ký quỹ và chuyển số tiền 560 triệu đồng vào tài khoản của mình (mở tại Agribank Lai Châu) đảm bảo cho việc thành lập Công ty mới khi đã liên doanh với Công ty Trung Kiên. Ngày 21/2/2008, Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Lai Châu đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho Công ty 9, trong đó Công ty Trung Kiên chiếm 50%, Công ty 5 chiếm 49% và ông Vũ Hùng chiếm 1% với 90 cổ phần. Công ty cổ phần mới được thành lập này vẫn do ông Bùi Xuân Dũng (Giám đốc Công ty TNHH Xây lắp Trung Kiên) làm Chủ tịch Hội đồng quản trị - đại diện theo pháp luật.

Ngay sau đó, ngày 7/4/2008, Công ty 9 (do ông Bùi Xuân Dũng, Chủ tịch HĐQT làm đại diện) đã ký hợp đồng thế chấp toàn bộ nhà xưởng, mặt bằng mỏ đá và các thiết bị khác của Công ty 9 (được định giá 5 tỷ 058 triệu đồng) để vay tiền mua máy móc phục vụ sản xuất, kinh doanh. Theo yêu cầu của Agribank Lai Châu, Công ty 5 phải cam kết dùng nguồn tài chính của mình để đảm bảo cho các khoản vay của Công ty 9 nếu không thực hiện đúng cam kết vay và trả nợ. Ngày 18/4/2008, Công ty 9 đã ký Hợp đồng tín dụng vay của Agribank Lai Châu số tiền 5,8 tỷ đồng, thời hạn 24 tháng. Theo ông Nguyễn Văn Hội, do địa bàn hoạt động của Công ty 9 ở xa nên lãnh đạo Công ty 5 chủ yếu giao phó cho ông Bùi Xuân Dũng quản lý đầu tư, sản xuất và kinh doanh.

Đơn tố cáo khẳng định, đến năm 2012, Công ty 5 phát hiện thấy có một số vướng mắc giữa Công ty 9 và Agribank Lai Châu liên quan đến việc vay và trả nợ nêu trên. Vì thế, Công ty 5 đã không đồng ý trả nợ thay, vì việc vay và sử dụng vốn không đúng mục đích sản xuất, kinh doanh của Công ty 9.

Nhiều khuất tất cần làm rõ

Sau nhiều lần làm việc, đối chiếu với các hồ sơ thế chấp, vay vốn của Công ty 9 do Agribank Lai Châu cung cấp, Công ty 5 phát hiện có sự khuất tất, trái pháp luật trong việc cho vay này nhằm chiếm đoạt các khoản tiền mà Công ty 5 đã đầu tư vào Công ty 9, ông Nguyễn Văn Hội quả quyết.

Theo đó, khoản tiền 560 triệu đồng được Công ty 5 ký quỹ tại Agribank Lai Châu để đảm bảo cho việc thành lập Công ty 9 nhưng trong tài khoản Công ty không hề có khoản tiền này (tính từ ngày 8/4/2008 đến ngày 14/12/2012). Điều đáng nói, Công ty 5 phát hiện thấy ngày 1/8/2008, số tiền này đã được chuyển toàn bộ vào tài khoản của Công ty TNHH Xây lắp Trung Kiên.

Chưa hết, tiến hành kiểm tra sổ sách, chứng từ tại Công ty 9 cũng như tài khoản của Công ty này không hề thấy có khoản tiền 5,8 tỷ đồng đã ký Hợp đồng tín dụng với Agribank Lai Châu. Việc này, ông Bùi Xuân Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty 9 cũng khẳng định, cá nhân ông cũng như Công ty 9 chưa hề được nhận khoản tiền này (theo Biên bản họp HĐQT ngày 6/12/2012). Đối chiếu với Sổ phụ do Ngân hàng cung cấp, Công ty 5 thấy rằng, ngày 8/5/2008, số tiền 5.829.643.051 đồng đã được chuyển toàn bộ vào tài khoản của Công ty Trung Kiên mở tại Agribank Lai Châu.

Như vậy, mặc dù không được chuyển vào tài khoản của mình một đồng nào nhưng Cty 9 vẫn phải chịu lãi hàng tháng của khoản vay 5,8 tỷ đồng. Ông Hội cho rằng, hành vi này có chủ định từ trước của Agribank Lai Châu do ông Phan Tuấn Nguyệt chỉ đạo. Bởi, Agribank Lai Châu đã lừa dối Công ty 5 cũng như Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Lai Châu vì thực tế Công ty Trung Kiên đang có nợ xấu, không hề có khoản tiền 3,5 tỷ đồng nào được cấp cho Công ty Trung Kiên như đã cam kết. Mục đích của Agribank Lai Châu chỉ nhằm tạo niềm tin để Công ty 5 tin tưởng mà đầu tư tiền của vào mỏ đá của Công ty Trung Kiên để hai bên thành lập Công ty 9. Với thủ đoạn gian dối nêu trên, Agribank Lai Châu đã đẩy Công ty này lâm vào tình trạng phá sản vì mất hết vốn sản xuất, kinh doanh, tài sản bị Ngân hàng thu giữ trái pháp luật. Việc này cần được Cơ quan điều tra làm rõ, có hay không hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đơn của Công ty 5 nhấn mạnh.

 Đáng chú ý, không cần sự đồng ý của Công ty 5, ngày 6/11/2012, ông Phan Tuấn Nguyệt đã chỉ đạo nhân viên thu giữ máy đào KOMATSU PC200-5 (thuộc sở hữu của Công ty 5, trị giá 1,2 tỷ đồng, không thuộc tài sản thế chấp của Công ty 9). Việc làm này được Agribank Lai Châu lý giải là để đảm bảo nghĩa vụ trả nợ như cam kết. Hành vi này, ông Hội cho rằng, Agribank Lai Châu đã vi phạm pháp luật vì đây không phải tài sản thế chấp, cũng không phải tài sản Công ty 5 đưa ra để cam kết thực hiện nghĩa vụ (chỉ cam kết bằng nghĩa vụ tài chính).

Không những thế, trong lúc giữa Công ty 5, Công ty 9 đang yêu cầu Agribank tỉnh Lai Châu làm rõ một số vấn đề khuất tất nêu trên thì đơn vị này đã ngang nhiên thu giữ toàn bộ hệ thống máy móc, thiết bị của Công ty 9 và bán trực tiếp với giá rẻ (như bán phế liệu) mà không cần thông qua đấu giá. Đây rõ ràng là hành vi cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng, làm phá sản một doanh nghiệp và thu lợi bất chính cho cá nhân, đơn tố cáo do ông Nguyễn Văn Hội, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Xây lắp 5 đứng đơn khẳng định.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Agribank - Chi nhánh Lai Châu: Bị khách hàng “tố” hàng loạt sai phạm