Nhìn lại vòng tứ kết Euro 2012: Chân lý thuộc về kẻ mạnh

25/06/2012 10:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau vòng tứ kết Euro 2102, những đội bóng được đánh giá mạnh hơn đều đã có được thứ mình cần.

Ở trận tứ kết đầu tiên giữa Bồ Đào Nha và CH Séc, người Bồ đã gặp rất nhiều khó khăn trước lối chơi kỷ luật của đội bóng Đông Âu. Dù thiếu vắng nhạc trưởng Rosicky nhưng CH Séc đã chơi một trận đấu đầy nỗ lực và hạn chế được phần nào sức mạnh tấn công của Bồ Đào Nha. Tuy vậy, màn tỏa sáng của Ronaldo với bàn thắng ở phút 79 đã giúp Bồ Đào Nha đi tiếp, đây cũng chính là sự khác biệt lớn nhất giữa hai đội. CH Séc đã không quá lép vế về mặt thế trận nhưng họ lại không có những ngôi sao lớn có thể giải quyết trận đấu trong một tích tắc điều mà Ronaldo đã đem đến cho người Bồ. CH Séc phải dừng bước ở tứ kết nhưng rõ ràng họ cũng chẳng phải tiếc nuối quá nhiều bởi so với đối Bồ Đào Nha, đội bóng tới từ xứ sở pha lê không thể sánh bẳng về cả đẳng cấp lẫn các ngôi sao trong đội hình. Còn Ronaldo cùng các đồng đội sẽ tiếp tục giấc mơ chinh phục đỉnh châu Âu.

Nhìn lại vòng tứ kết Euro 2012: Chân lý thuộc về kẻ mạnh

ĐT Đức hiên ngang vào bán kết

Khác với sự căng thẳng diễn ra ở cặp đấu CH Séc – Bồ Đào Nha, Đức đã áp đảo hoàn toàn Hy Lạp trong trận tứ kết thứ 2 với một sức mạnh khủng khiếp. 4 bàn thắng đã lần lượt được Lahm, Khedira, Kloses và Reus nã vào lưới nhà cựu vô địch Euro 2004. Dù Hy Lạp cũng đã có được hai bàn gỡ do công của Samaras và Salpingidis nhưng chừng đó là chưa đủ để đội bóng của xứ sở các vị thần tránh khỏi một trận thua tan tác. Bước vào trận đấu với Hy Lạp, HLV J.Low đã cất bộ ba Muller – Gomez – Podolski trên băng ghế dự bị và thay vào đó Reus – Klose – Schurrle đã được trao cơ hội. Những tưởng sự thay đổi này sẽ khiến Đức khó có thể áp đặt thế trận trước một Hy Lạp lỳ lợm. Tuy nhiên, những gì mà Reus, Klose và Schurrle thể hiện đã không khiến người hâm mộ thất vọng mà đặc biệt là sự cơ động của tài năng trẻ Reus và sự nhạy bén của lão tướng Klose. Chẳng thể trách Hy Lạp bởi thầy trò HLV Santos đã làm hết sức mình. Có trách thì trách Đức quá mạnh, quá biến ảo và quá bản lĩnh. Thắng đậm Hy Lạp, Đức một lần nữa chứng minh mình là ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vô địch tại Euro 2012 năm nay.

Cũng có được thế trận một chiều như ĐT Đức là Tây Ban Nha dù đối thủ của La Roja chẳng phải là một tay mơ. Trước khi bước vào cuộc đọ sức với người Pháp, Tây Ban Nha ít nhiều cũng phải đối diện với sức ép từ thành tích trong quá khứ. Theo thống kê, sau 4 lần đối mặt với Pháp tại các giải đấu chính thức, Tây Ban Nha chưa một lần giành chiến thắng và đã thua tới 3 trận. Thế nhưng, nhìn cách mà các học trò của HLV Del Bosque thi đấu, chẳng ai nghĩ họ đang chịu sức ép. Một thế trận tấn công nhịp nhàng, biến hóa, chặt chẽ đã được người Tây Ban Nha giăng ra khiến Pháp không còn là chính mình. Tiqui-taca đã được vận hành hết sức trơn tru và kết thúc bằng hai bàn thắng khá dễ dàng của Alonso. Thắng lợi trước đối thủ kị dơ chắc chắn sẽ giúp Tây Ban Nha có thêm động lực trên hành trình bảo vệ ngôi vương của mình. Bên cạnh đó, với những gì đã thể hiện trước Pháp, Tây Ban Nha đã gửi một thông điệp đanh thép tới những kẻ lăm le chiếm ngôi báu của mình rằng “Bò tót” vẫn là số 1.

Nhìn lại vòng tứ kết Euro 2012: Chân lý thuộc về kẻ mạnh

Tây Ban Nha vẫn chứng tỏ được đẳng cấp của mình

Khác với 3 cặp đấu trên, màn đọ sức giữa Anh và Ý đã không có bàn thắng nào được ghi nhưng cảm xúc mà nó mang lại cho người hâm mộ là không hề nhỏ. Đây cũng có thể coi là trận cầu kịch tính nhất của vòng tứ kết Euro 2012. HLV Roy Hodgson đã không giấu diếm ý đồ lái trận đấu tới loạt đá luân lưu và ông đã thành công một nửa khi hai đội hòa nhau 0-0 sau 120 phút. Nói là thành công một nửa bởi các học trò của ông đã không thể vượt qua đối thủ trong loạt sút 11m may rủi. Người Ý đã tỏ ra bản lĩnh hơn hẳn đối thủ của mình để rồi giành chiến thắng với tỉ số 4-2 trên chấm trắng. Xét một cách khách quan, Ý hoàn toàn xứng đáng với chiến thắng này bởi trong suốt cả trận đấu, Azzurri đã làm chủ được thế trận và nếu may mắn hơn, họ đã có thể giành chiến thắng ngay ở thời gian thi đấu chính thức.

Như vậy, vòng tứ kết Euro 2012 đã khép lại với rất nhiều cảm xúc. Thăng hoa có, vỡ òa có, tiếc nuối có và day dứt cũng có. Tuy nhiên, có một điều rất dễ nhận thấy là chân lý đã thuộc về kẻ mạnh. Đã không có bất ngờ nào xảy ra và những đội bóng được đánh giá cao hơn đều đã có cho mình tấm vé vào vòng bán kết. Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Đức, Ý đều xứng đáng đi tiếp với những gì đã trình diễn và với 4 cái tên trên, Euro 2012 sẽ lại hứa hẹn mang tới cho người hâm mộ một vòng bán kết nảy nửa.

Đội hình tiêu biểu vòng tứ kết Euro 2012 (4-3-3)

Thủ môn:  Gianluigi Buffon

Hậu vệ:  Glen Johnson; Pepe; Mats Hummels; Jordi Alba

Tiền vệ:  Xabi Alonso; Andrea Pirlo; Sami Khedira

Tiền đạo: Marco Reus; Miroslav Klose; Cristiano Ronaldo

Lịch thi đấu VCK Euro 2012

Top ghi bàn VCK Euro 2012

Hữu Tình

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhìn lại vòng tứ kết Euro 2012: Chân lý thuộc về kẻ mạnh