Nhiều phụ huynh muốn làm rõ nghi vấn bất thường về điểm thi ở Hà Giang

Ngô Chuyên| 16/07/2018 10:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nghi vấn điểm thi bất thường ở Hà Giang đang khiến không ít phụ huynh và thí sinh cả nước cảm thấy bất an và không công bằng. Trước sự việc đó, Bộ GD-ĐT đã cử đoàn công tác trực tiếp lên để phối hợp làm rõ.

Phụ huynh bức xúc khi nhiều nghi vấn điểm thi của Hà Giang được báo chí nêu ra

Trước những nghi vấn bất cập trong điểm thi của cụm thi Hà Giang, nhiều phụ huynh bức xúc và thấy bất công. “Lúc đầu, tôi cũng không tin, bởi tôi nghĩ thí sinh miền núi hay miền xuôi nếu có năng lực, chăm học các con sẽ có điểm cao. Tôi không nghĩ là có sự gian lận trong thi cử cũng như chấm thi. Năm nay, con tôi cũng đi thi, về con cũng chia sẻ khâu coi thi chặt như thế nào nên tôi nghĩ không có việc giám thị coi thi dễ”, chị Nguyễn Thị Lành – Hoài Đức – Hà Nội chia sẻ.

Nhiều phụ huynh muốn làm rõ nghi vấn bất thường về điểm thi ở Hà Giang

Ảnh minh họa.

Chị Lành cũng cho biết thêm: "Tôi chỉ bắt đầu tin và nghi ngờ có việc không minh bạch về điểm thi ở Hà Giang khi báo chí đưa công văn của Bộ GD-ĐT yêu cầu Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2018 tỉnh Hà Giang kiểm tra, rà soát và xác minh toàn bộ các khâu của kỳ thi. Rồi hôm qua, dù cuối tuần, đoàn công tác của Bộ GD-ĐT cũng đã trực tiếp để lên làm rõ sự việc nên tôi mới tin".

“Năm nay, tôi cũng có con đăng ký vào đại học, quá trình làm bài, con cố vét từng ly điểm một, nếu như đúng như sự việc vậy thì không thể chấp nhận được. Bộ GD-ĐT cần phải làm rõ, nếu những thí sinh nằm trong top nghi vấn được tuyển chọn vào các trường đại học mà không đúng năng lực thì thật bất công với thí sinh cả nước”, chị Lành nói.

Rất bức xúc trước sự việc nghi vấn điểm thi ở Hà Giang, anh Nguyễn Văn Liên (Ba Đình – Hà Nội) cho hay: “Khi Bộ GD-ĐT đã ra đề khó thì chứng tỏ rõ sự phân loại học sinh rất cao, các trường đại học cũng muốn chọn được học sinh đúng năng lực, chứ không ai muốn chọn thí sinh gian lận điểm nên Bộ GD-ĐT cần phải vào cuộc để làm rõ”.

“Để tham dự kỳ thi này, con tôi và con của nhiều phụ huynh khác có lẽ cả ba năm cấp 3 đã không có mùa hè, năm cuối cấp đêm nào cũng 1-2 giờ sáng mới ngủ. Vậy con chúng tôi trượt mà con những phụ huynh gian lận điểm được đậu liệu có công bằng không?”, anh Liên bức xúc.

Những điểm bất thường trong điểm thi ở Hà Giang

Thứ nhất: Điểm thi môn Toán từ 9 trở lên của tỉnh Hà Giang cao hơn các tỉnh Nam Định, Nghệ An và TP. HCM. Trong khi đó, các tỉnh Nam Định, Nghệ An và TP. HCM được đánh giá là một trong những tỉnh, thành phố nhiều năm dẫn đầu trong cả nước về số thí sinh có điểm 9-10 trong kỳ thi THPT quốc gia.

Nhiều phụ huynh muốn làm rõ nghi vấn bất thường về điểm thi ở Hà Giang

Điểm thi môn Toán từ 9 trở lên của Hà Giang gấp hơn 4,3 lần Nam Định. Đồ hoạ: Lê Huyền Vietnamnet.vn

Thứ hai: Kỳ thi THPT quốc gia 2018, cả nước chỉ có 76 thí sinh có điểm thi khối A1 đạt từ 27 điểm trở lên, trong đó Hà Giang có 36 thí sinh, chiếm 47,37% tổng số thí sinh cả nước đạt được mức điểm này.

Thứ ba: Số thí sinh đạt trên 27 điểm khối A (Toán-Lý-Hoá) của cả nước là 82, thì riêng Hà Giang có 29 (chiếm 35,3%).

Thứ Tư: Môn Vật lý, tỉnh Hà Giang có điểm thi cao bất thường. Toàn tỉnh có 65 thí sinh đạt mức điểm từ 9 trở lên, trong khi số thí sinh đạt mức từ 8 đến dưới 9 chỉ 28.

Một bất thường đáng chú ý nữa, dù có nhiều thí sinh đạt điểm cao nhưng tỉ lệ tốt nghiệp THPT năm nay của Hà Giang lại chỉ đạt 89,35%, thuộc nhóm thấp nhất cả nước. Nhiều thí sinh nằm trong nhóm có điểm thi cao nhất cả nước đến từ Hà Giang, nhưng cách đó vài tháng điểm thi thử của những thí sinh này lại chỉ ở mức trung bình.

Trước những nghi vấn đó, ngày 12/7, Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 đã có văn bản yêu cầu Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 tỉnh Hà Giang kiểm tra, rà soát, xác minh toàn bộ các khâu của kỳ thi và báo cáo qua Cục quản lý chất lượng – Bộ GD-ĐT.

Và ngày 14/7, đoàn công tác của Bộ GD-ĐT do Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng Mai Văn Trinh dẫn đầu đã đến tỉnh Hà Giang để phối hợp làm rõ thông tin về điểm thi bất thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều phụ huynh muốn làm rõ nghi vấn bất thường về điểm thi ở Hà Giang