Nhật Bản tuyên bố “không thể tha thứ” cho việc Triều Tiên phóng 4 tên lửa đạn đạo

Hà Kim| 06/03/2017 16:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Triều Tiên vừa tiến hành phóng 4 tên lửa đạn đạo vào sáng nay, ba trong số đó đã rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế Nhật Bản.

Vào lúc 22h36 GMT ngày 5/3 (5h36 ngày 6/3, giờ Hà Nội) Triều Tiên đã cho phóng 4 tên lửa đạn đạo từ khu vực Tongchang-ri. Được biết, Tongchang-ri nằm gần biên giới của Triều Tiên với Trung Quốc, là nơi có bãi phóng Sohae.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Tomomi Inada cho biết, ba trong số 4 tên lửa Triều Tiên phóng đã rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế Nhật, cách bán đảo Oga, tỉnh Akita từ 300 - 350 km

Theo Reuters, vụ phóng có thể nhằm trả đũa trước cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn bắt đầu từ tuần trước. Triều Tiên chỉ trích mạnh mẽ cuộc tập trận này, cho rằng nó nhằm chuẩn bị cho chiến tranh chống lại Bình Nhưỡng.

Nhật Bản tuyên bố “không thể tha thứ” cho việc Triều Tiên phóng 4 tên lửa đạn đạo

Thủ tướng Abe nhấn mạnh vụ phóng tên lửa lần này của Triều Tiên là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”

Phát biểu trước một ủy ban của Hạ viện Nhật Bản, Thủ tướng Abe nhấn mạnh vụ phóng tên lửa lần này của Triều Tiên là “hoàn toàn không thể chấp nhận được” và “Nhật Bản sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Mỹ, Hàn Quốc và những nước liên quan để hối thúc, buộc Triều Tiên kiềm chế.

Ngoài ra, Thủ tướng Abe cho biết, vụ việc rõ ràng cho thấy mối đe dọa của Triều Tiên đang bước vào một giai đoạn mới và đây là “hành động khiêu khích nghiêm trọng” đối với an ninh Nhật Bản, đồng thời tuyên bố "không thể tha thứ" cho hành động này.

Đồng quan điểm với Nhật Bản, Hàn Quốc cũng lên án mạnh mẽ vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố: “Triều Tiên đang vi phạm rõ ràng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và là một mối đe dọa nghiêm trọng không chỉ đố với an ninh bán đảo Triều Tiên mà còn cả thế giới. Chúng tôi cực lực lên án”.

Roh Jae-cheon, người phát ngôn Bộ Tổng tham mưu liên quân Hàn Quốc cho biết, các quả đạn bay được trung bình 1.000 km, đạt độ cao 260 km. Ít có khả năng đây là các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, nhưng cần thêm thời gian để xác nhận.

Về phía quân đội Mỹ, họ đánh giá vụ phóng không đe dọa đến nước này. Nhưng lực lượng Mỹ "vẫn duy trì cảnh giác trước các sự khiêu khích của Triều Tiên và cam kết hợp tác toàn diện với các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản để duy trì an ninh".
 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản tuyên bố “không thể tha thứ” cho việc Triều Tiên phóng 4 tên lửa đạn đạo