Nhà báo Nga bị mưu sát ở Kiev – Nhen nhóm ngọn lửa căng thẳng mới

Hà Kim| 20/07/2016 23:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Pavel Sheremet, một nhà báo Nga đã chết ngay tại chỗ khi chiếc xe ô tô phát nổ giữa thành phố Kiev, Ukraine. Vụ việc được cho là một vụ mưu sát đã được lên kế hoạch.

Nhà báo Nga bị mưu sát ở Kiev – Nhen nhóm ngọn lửa căng thẳng mới

Hiện trường vụ nổ sáng 20/7

Theo các công tố viên Ukraine, vụ việc xảy ra sáng 20/7,  ngay tại trung tâm thành phố Kiev. Khoảng 7h45’ sáng (giờ địa phương), nhà báo Pavel Sheremet lên xe, nổ máy và lái đi. Nhưng, mới đi được vài chục mét, chiếc xe bất ngờ phát nổ và bốc cháy dữ dội khiến Sheremet chết ngay tại chỗ. Vụ nổ xảy ra giữa phố Bogdan Kmelnitsky và Ivan Franko.

Chiếc xe trên là của Tổng biên tập báo Ukrainskaya Pravda, bà Alyona Pritula. Rất may, bà Alyona không có trong xe khi xảy ra sự việc.

Ai đó đã cài bom vào chiếc xe, một thiết bị nổ đã được tìm thấy trên xe, các công tố viên cho biết đồng thời nhận định, đây là một vụ ám sát. Theo Cố vấn Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, Anton Gerashchenko, chiếc xe đã bị phá hủy bằng cách điều khiển từ xa.

Theo Kyiv Post, nhà báo Sheremet đang tham gia một chương trình vào buổi sáng trên đài Vesti. Thời gian xảy ra sự việc là lúc ông đang chuẩn bị tới văn phòng của Đài phát thanh Vesti.

Nhà báo Nga bị mưu sát ở Kiev – Nhen nhóm ngọn lửa căng thẳng mới

Nhà báo Pavel Sheremet 

Trong khi đó, The Moscow Times tiết lộ, trước khi sự việc xảy ra, cả bà Alyona Pritula và nhà báo Nga Pavel Sheremet đều hoài nghi về việc bị theo dõi.

Ông Anton Gerashchenko, một thành viên của quốc hội Ukraine cho biết, một cuộc điều tra sẽ được tiến hành nhằm xem xét tất cả các giải thuyết có thể có liên quan tới cái chết của ông Sheremet. Trước hết sẽ là những người có kết nối với tờ báo Ukrainskaya Pravda.

Sheremet là một nhà báo đồng thời là nhà phân tích chính trị sắc sảo trong mối quan hệ giữa Nga và Ukraine và tình hình chính sự ở các nước thuộc Liên bang Xô Viết cũ rất nổi tiếng của Nga. Ông làm việc ở Ukraine tại công ty truyền thông UT được 5 năm.

Từ năm 2012, ông đã hợp tác với "Sự thật Ukraine" và dẫn chương trình từ tháng Chín năm 2015, lần đầu tiên trên "Radio News". Trước khi chuyển đến Ukraine, Sheremet đã làm việc cho Kênh 1 của Nga và là người dẫn chương trình Thời sự.

Cùng ngày, người phát ngôn chính thức của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã đăng trên facebook cá nhân rằng, Ukraine đã trở thành một mộ tập thể cho các nhà báo và ngành báo chí. Bà nói rằng, ý bà không muốn nói tới một đất nước mà là muốn nói tới chế độ Ukraine hiện hành.

Mới đây, Tổ chức Hợp tác an ninh châu Âu (OSCE) đã tiến hành thị sát Donestk và Lugansk và bày tỏ thất vọng về việc, gần đây, các bên xung đột ở Ukraine liên tiếp vi phạm thỏa thuận hòa bình Minsk. OSCE bày tỏ lo ngại bạo lực gia tăng tiếp tục đe dọa cuộc sống người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà báo Nga bị mưu sát ở Kiev – Nhen nhóm ngọn lửa căng thẳng mới