Nguyên Thượng tá Công an lĩnh 12 năm tù vì lừa đảo

Thanh Phương| 30/11/2022 18:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 29/11, tại hội trường xét xử của TAND tỉnh Hòa Bình, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa phúc thẩm đối với bị cáo Nguyễn Xuân Hải (SN 1967), trú tại phường Dân Chủ (TP Hòa Bình) nguyên là Thượng tá công tác tại Công an tỉnh Hòa Bình về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm, sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, HĐXX TAND tỉnh Hòa Bình đã tuyên phạt Nguyễn Xuân Hải mức án 12 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điểm a, khoản 4, điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015. Về trách nhiệm dân sự, buộc bị cáo phải bồi hoàn toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của gia đình bà Phạm Thị T. Sau đó, bị cáo Nguyễn Xuân Hải đã làm đơn kháng cáo kêu oan.

Theo hồ sơ vụ án, năm 2014, Nguyễn Xuân Hải là Phó phòng hồ sơ nghiệp vụ, Công an tỉnh Hòa Bình. Qua mối quan hệ xã hội, Nguyễn Xuân Hải nói với ông Quách Thanh Lừng (SN 1952) trú tại thị trấn Bo (Kim Bôi) về việc có khả năng xin được việc và xin vào công chức các ngành. Nếu ông Lừng có người thân có nhu cầu thì giới thiệu, Hải sẽ giúp đỡ.

bi-cao-nguyen-xuan-hai.jpg
Bị cáo Nguyễn Xuân Hải

Từ năm 2015-2016, bà Phạm Thị T. trú tại xã Kim Lập đã thông qua ông Lừng chuyển cho Nguyễn Xuân Hải số tiền 250 triệu đồng để nhờ xin việc cho con trai vào biên chế giáo viên (sau đó là vào ngành Công an). Theo yêu cầu của Nguyễn Xuân Hải, gia đình bà Phạm Thị T. đã đưa tiếp 300 triệu đồng. Như vậy, tổng số tiền Nguyễn Xuân Hải nhận của gia đình bà Phạm Thị T. là 550 triệu đồng.

Nhận số tiền lớn của người dân trong thời gian dài, Hải không xin việc như đã cam kết mà chiếm đoạt, sử dụng vào mục đích cá nhân. Sau khi biết Nguyễn Xuân Hải không xin được việc cho con trai như cam kết, gia đình bà Phạm Thị T. đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Trong quá trình điều tra, Nguyễn Xuân Hải không thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Nhưng với những tài liệu, chứng cứ đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án, đã đủ căn cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo.

Tranh tụng công khai tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo không đưa ra được các tình tiết mới. Sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, thấy rằng phán quyết của HĐXX phiên tòa sơ thẩm đã căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong quá trình điều tra đã xét xử đúng người, đúng tội, đảm bảo đúng trình tự thủ tục, quy định của pháp luật. Do vậy, HĐXX TAND cấp cao đã bác toàn bộ kháng cáo của bị cáo. Tuyên giữ nguyên mức án như bản án sơ thẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên Thượng tá Công an lĩnh 12 năm tù vì lừa đảo