Nguyên đại biểu Quốc hội và đồng phạm “hầu tòa”

Hải Anh| 24/05/2016 23:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Huy động hàng trăm tỷ đồng của các nhà đầu tư vào dự án B5 Cầu Diễn nhưng trong khi chờ thủ tục xây dựng, Tuẫn đã “vung tay” chi hàng chục tỷ đồng vào các việc “trời ơi”.

Ngày 24/5, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Văn Tuẫn, 58 tuổi (ở phường Cổ Nhuế 2, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) – nguyên Chủ tịch HĐTV, kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu và đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội (gọi tắt là Công ty HAIC) và Bùi Mạnh Hà, 53 tuổi (ở phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội)- nguyên Kế toán trưởng của Công ty HAIC cùng về tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”. Đặc biệt, liên quan đến vụ án còn có bà Châu Thị Thu Nga – nguyên Đại biểu Quốc Hội. Tuy nhiên, do bà Nga đang bị cơ quan tố tụng xem xét ở một hành vi tội phạm khác nên chỉ tham dự phiên tòa với tư cách người liên quan.

Theo cáo trạng truy tố, Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu và đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội được thành lập vào năm 2010, trên cơ sở chuyển đổi từ Công ty xuất nhập khẩu và xây dựng Nông - Lâm nghiệp (thuộc Sở NN&PTNT Hà Nội) với 100% vốn Nhà nước.

Ở thời điểm chuyển đổi, vốn điều lệ của HAIC chỉ là hơn 7,1 tỷ đồng. Sau đó, năm 2012 được điều chỉnh tăng lên thành 15 tỷ đồng. Và cũng kể từ thời điểm đó, Nguyễn Văn Tuẫn tiếp tục được giao làm người đứng đầu doanh nghiệp với cương vị Chủ tịch HĐTV, kiêm Tổng giám đốc HAIC.

Công ty HAIC được giao và thuê tổng cộng gần 29.000m2 đất, thuộc thị trấn Cầu Diễn (nay là phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm) nhằm phục vụ mục đích sản xuất, kinh doanh. Theo quy hoạch, phần lớn diện tích này sẽ được dùng để xây nhà tái định cư phục vụ Dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội và nhà tái định cư kết hợp với dịch vụ thương mại.

Ngày 14/1/2008, Công ty HAIC và Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng nhà đất (hiện đổi thành Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất - HOUSING GROUP), do bà Châu Thị Thu Nga làm đại diện đã cùng nhau ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác đầu tư.

Theo đó, Tuẫn và bà Nga sẽ cùng nhau thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình khu chung cư và biệt thự nhà vườn tại khu đất nêu trên (gọi tắt là Dự án B5) với tổng diện tích hơn 22.300m2 với tổng mức đầu tư khoảng 279 tỷ đồng. Công ty HAIC lập tờ trình trình và được cho phép liên kết với HOUSING GROUP làm chủ đầu tư chuyển đổi mục đích sử dụng 20.000m2 đất sang xây dựng chung cư và biệt thự nhà vườn.

Nguyên đại biểu Quốc hội và đồng phạm “hầu tòa”

Các bị cáo tại phiên xét xử

Sau cuộc họp với các bộ phận chủ chốt của doanh nghiệp để bàn việc huy động vốn triển khai Dự án B5. Kết thúc cuộc họp này, HAIC ra thông báo huy động vốn của các cá nhân trong và ngoài doanh nghiệp để làm vốn đối ứng kèm theo lời hứa, người góp vốn ngoài hưởng lãi còn được ưu tiên mua căn hộ. Trên cơ sở ấy, Tuẫn đã chỉ đạo Bùi Mạnh Hà cùng hàng loạt cán bộ dưới quyền thu tiền góp vốn của các cá nhân, tổ chức.

Từ tháng 8/2008 đến tháng 3/2012, Công ty HAIC đã huy động được số tiền lên đến 263,3 tỷ đồng của hàng trăm cá nhân, tổ chức. Trong đó, cơ quan tố tụng xác định, năm 2010, HAIC đã huy động 178,4 tỷ đồng, tương ứng với vượt 24,98 lần vốn điều lệ và bằng 276% tài sản của doanh nghiệp. Tương tự, năm 2011, HAIC cũng đã huy động vốn vượt 6,5 lần so với vốn điều lệ.

Mặc dù, huy động hàng trăm tỷ đồng từ các nhà đầu tư, song Dự án B5 vẫn không thể triển khai được vì chưa hoàn thiện thủ tục. Tuy nhiên, Tuẫn tỏ ra khá hào phóng khi chi tới hơn 4,6 tỷ đồng để chi trả cho việc quản lý doanh nghiệp, trả lương nhân viên, hỗ trợ mất việc làm hoặc nghỉ hưu.

Khi nhà máy gạch ở Hải Dương gặp khó khăn, Tuẫn yêu cầu chi 30,5 tỷ đồng cho chi nhánh.  Tuẫn cũng trích tới 33,6 tỷ đồng cho việc mua sắm tài sản cố định, trả tiền thuê đất, trả lãi vay ngân hàng và cho vay lại.

Đặc biệt, Tuẫn dùng 55 tỷ đồng để góp vốn vào một dự án nhà ở khác. Cũng theo tài liệu truy tố, Tuẫn đã chỉ đạo cấp dưới sử dụng 57,2 tỷ đồng huy động đầu tư ra ngoài công ty, vượt 7,7 lần vốn điều lệ. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên đại biểu Quốc hội và đồng phạm “hầu tòa”